Quảng cáo

Chạy bộ trên máy khó hơn chạy ngoài trời?

Thứ bảy, 11/04/2020 18:01 PM (GMT+7)
A A+

Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Australia cho những kết quả rất thú vị khi so sánh chạy trên máy và chạy ngoài trời.

Trong những ngày cách ly xã hội trên diện rộng như hiện nay, luyện tập chạy bộ trên máy tại nhà là điều được khá nhiều người thực hiện nhằm giữ sức khỏe.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu chạy trên máy khác gì so với chạy ngoài trời? Bạn có thể tìm thấy câu trả lời ở dưới đây bởi các nghiên cứu khoa học.

Một số chuyện truyền tai về chạy máy và chạy ngoài trời


Có rất nhiều sự khác biệt giữa chạy trên máy và chạy ngoài trời. Tuy nhiên, những người chạy trên máy thường nói rằng chỉnh độ dốc lên 1% khi chạy với máy sẽ mô phỏng cảm giác giống với chạy ngoài trời.

Tuy nhiên, liệu việc thay đổi độ dốc có thực sự sẽ khiến việc chạy trên máy sẽ mô phỏng tương tự chạy bộ ngoài trời?

Để giải đáp câu hỏi này, các nhà nghiên cứu Australia đã tiến hành điều tra sự khác biệt về hiệu quả luyện tập giữa chạy trên máy và chạy ngoài trời. Những dữ liệu họ thu thập được dựa trên 34 thí nghiệm.

>> Xem thêm: 5 hướng dẫn cơ bản cho người mới sử dụng máy chạy bộ

Mục tiêu của nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu tập trung phân tích ba yếu tố khi chạy bao gồm:

- Thể chất: Trạng thái của cơ thể người sẽ như thế nào khi duy trì tốc độ và hoàn thành bài tập. Kết quả này được đánh giá thông qua đo nhịp tim, mức độ tiết axit lactic trong máu và khả năng hấp thụ Oxi tối đa (VO2 Max).

- Nhận thức: Cảm nhận thực tế của người chạy về độ khó của bải tập

- Hiệu suất: Kết quả của việc luyện tập trong một khoảng thời gian nhất định.

Kết quả của nghiên cứu

- Khi chạy ở tốc độ cao, chạy trên máy khiến người tham gia có nhịp tim cao hơn và phải gắng sức nhiều hơn để hoàn thành bài tập so với chạy ngoài trời. Hay nói cách khác là chạy trên máy khó hơn. Tuy nhiên, nồng độ axit lactic tiết ra khi chạy máy lại thấp hơn so với chạy ngoài trời.

- Khi chạy ở tốc độ chậm, việc chạy ngoài trời khiến người tham gia biểu hiện nhịp tim cao và phải gắng sức hơn so với chạy máy. Điều này có nghĩa là chạy ngoài trời sẽ khó hơn.

Theo tiến sĩ Joel Fuller - tác giả của nghiên cứu này: "Nghiên cứu này cho thấy việc chạy ngoài trời thú vị và ít thách thức về mặt tinh thần hơn so với chạy máy. Vì lí do này tôi sẽ chọn chạy dài và chạy nhanh ở ngoài trời."

- Khi so sánh về khả năng hấp thụ Oxi tối đa (VO2 max), nghiên cứu cho thấy sự tương đồng giữa chạy máy và chạy ngoài trời. Người tham gia cũng cho thấy khả năng đạt đến tốc độ tối đa giữa chạy máy và chạy ngoài trời là tương đương.

- Điều thú vị nhất của nghiên cứu chính là những người tham gia cho thấy họ có thể luyện tập bền bỉ hơn khi chạy ngoài trời.

Đó là một bất ngờ đối với tiến sĩ Fuller, theo ông: "Chúng tôi có thể được kiểm soát tốt các yêu tố như gió, nhiệt độ, độ cao và tốc độ khi chạy trên máy. Có vẻ như người chạy sẽ hoạt động tốt nhất trên máy chạy bộ khi không phải chịu ảnh hưởng của những yếu tố bất lợi. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, người tham gia đều nhanh hơn khi chạy ngoài trời."

Kết luận

- Nghiên cứu cho thấy những người tham gia có xu hướng cho rằng việc chạy trên máy khó hơn về mặt tinh thần so với chạy chạy ngoài trời.

- Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc tăng độ dốc máy chạy lên 1% thực sự sẽ mô tả cảm giác bị cản gió giống với như chạy ngoài trời hơn.

- Trong bối cảnh cách ly xã hội trên diện rộng như hiện nay, việc luyện tập trên máy sẽ là lựa chọn tốt giúp bạn rèn luyện cả sức khỏe lẫn tinh thần mà không sợ bị mất thể lực.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chạy bộ chạy bộ trên máy máy chạy bộ chạy ngoài trờ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT