Quảng cáo

Chạy quá dài có thể khiến não bị co lại

Thứ tư, 17/04/2019 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Ulm tại Đức nhận thấy bộ não bị ảnh hưởng khi theo dõi các vận động viên chạy siêu marathon.

Như thế nào là chạy dài và chạy siêu dài

Chạy bộ hiện nay được xem là môn thể thao xây dựng sức khỏe và lối sống tích cực tốt nhất. Các cự li chạy không có giới hạn hay quy định. Tất cả phụ thuộc vào sức khỏe của người luyện tập.

Nội dung chạy dài phổ biến nhất là cự li chạy Marathon 42,195 km, bán Marathon 21,1 km. Một người bình thường với từ 4 - 6 tháng luyện tập chạy bộ từ đầu đều có thể hoàn thành các cự li này.

Tuy nhiên, ngay cả những cự li này cũng không phải là thách thức với những người ưa thích siêu dài. Những cuộc thi có cự li siêu-marathon trên 42,195 km thường thấy như 50 km, 100 km hoặc 100 dặm (160 km) đều có đông đảo người tham dự.

Thậm chí còn có những cuộc đua cự li siêu dài trong nhiều ngày như cuộc đua xuyên châu Âu - Trans Euro foot race chạy từ Ý đến Na Uy dài 4500 km trong 64 ngày. Cuộc đua này tương đương với khoảng 100 lần chạy marathon, không có ngày nghỉ. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tự hỏi việc liên tục chạy cường độ cao như vậy sẽ ảnh hưởng gì cho cơ thể.

Ảnh hưởng của chạy dài và rất dài tới cơ thể

Với các cự li chạy như Marathon, các vận động viên thường thực hiện cuộc đua trong khoảng 5 giờ đồng hồ. Tình trạng thường thấy là mất nước, cạn kiệt điện giải, đau mỏi cơ. Sau khi được nghỉ ngơi và bổ sung nước, điện giải và dinh dưỡng, cơ thể của các vận động viên lại trở lại bình thường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại bệnh viện đại học Ulm của Đức muốn nghiên cứu sâu hơn ảnh hưởng của việc chạy rất dài tới cơ thể.

Chình vì vậy, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Ulm đã lựa chọn theo dõi 44 vận động viên trong cuộc đua từ Ý đến Na Uy năm 2009. Đây là cuộc thi có cự li thi đấu rất dài lên tới 4500 km trong 64 ngày.

Trong cuộc đua này, Sau mỗi 900 km, họ sẽ đo các thay đổi trong cơ thể người chạy bằng cách sử dụng máy quét MRI di động, cũng như xét nghiệm máu và nước tiểu.

Những phát hiện đáng chú ý

Sụn chêm có thể tự phục hồi

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, trong 2.500 km đầu tiên, lớp sụn chêm có tác dụng hấp thụ chấn động giữa các xương bị thoái hóa. Nhưng sau đó, lớp sụn này bắt đầu hồi phục.

Chia sẻ với tạp chí New Scientist, thành viên nhóm nghiên cứu - ông Uwe Schütz nói: "Người ta nghĩ rằng sụn chêm chỉ có thể tái tạo trong thời gian nghỉ ngơi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận thấy sụn chêm có thể tái sinh trong quá trình chạy". Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X quang Bắc Mỹ sau đó.

Bộ não bị thu nhỏ kích thước

Điểm đáng chú ý trong nghiên cứu này nằm ở việc các nhà khoa học phát hiện ra bộ não của một số trường hợp tạm thời thu nhỏ kích thước 6% vào cuối cuộc đua.

Các nhà nghiên cứu, không chắc chắn tại sao bộ não co lại sau khi chạy rất dài như vậy. Theo ông Schütz, đó có thể chỉ đơn giản là kết quả của sự mệt mỏi cực độ, mất nước và thiếu hụt dinh dưỡng.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy khu vực não bộ liên quan đến xử lý hình ảnh bị thu hẹp nhiều nhất. Việc thiếu các kích thích đến vùng não bộ này, khi chỉ tập trung nhìn vào những con đường trong 64 ngày liền có thể có liên quan đến tình trạng này.

Đây cũng có thể là kết quả của một cơ chế tự điều chỉnh để tập trung lại năng lượng có giá trị đến các bộ phận khác của cơ thể cần đến hơn.

Kết luận

Sau khi kết thúc cuộc đua, may mắn là tất cả các vận động viên đã phục hồi hoàn toàn kích thước não ban đầu của họ sau sáu tháng.

Điều quan trọng là với những người chỉ chạy một cuộc đua marathon duy nhất hoặc giống như hầu hết chúng ta chỉ chạy bộ với khoảng cách ngắn hơn rất nhiều sẽ không gặp phải những vấn đề tương tự.

Sẽ cần rất nhiều các nghiên cứu nữa các nhà khoa học mới có thể đi đến một kết luận chính xác. Nghiên cứu nêu trên đã nêu ra một trường hợp ảnh hưởng đặc biệt đến bộ não khi chạy bộ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo việc tham gia các cuộc đua siêu-marathon hoặc marathon nhưng thiếu sự luyện tập bài bản có thể đem lại những hậu quả nguy hiểm.

Author Thethao247.vn Thanh Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chạy bộ chạy marathon chạy siêu marathon
Xem thêm
TIN NỔI BẬT