Quảng cáo

10 mẹo giúp bạn chọn giày thể thao phù hợp

Thứ bảy, 22/02/2020 12:13 PM (GMT+7)
A A+

Chọn giày thể thao phù hợp sẽ không còn là khó khăn khi bạn nắm vững những mẹo dưới đây.

Chọn giày thể thao đúng trước hết sẽ giúp bạn thoải mái khi mang và sau đó là đem lại hiệu quả luyện tập tốt nhất. Chọn sai giày thể thao sẽ khiến bạn đối mặt với những cơn đau hoặc thậm chí chấn thương trong quá trình sử dụng.

cach chon giay the thao phu hop

Làm thế nào để chọn giày thể thao phù hợp, bạn hãy đi theo 10 mẹo nhỏ dưới đây.

1. Hiểu rõ bàn chân

Bàn chân mỗi người đều có sự khác biệt về kích thước, độ dày và phom. Bạn cần xác định rõ bàn chân của mình để chọn được đôi giày phù hợp.

Kiểm tra hình dạng

cach chon giay the thao phu hop

Trước khi mua giày, bạn nên làm bài kiểm tra dẫm bàn chân ướt lên giấy để xác định kiểu bàn chân mình thuộc loại nào trong 3 loại sau:

- Bàn chân thông thường;

- Bàn chân lõm;

- Bàn chân bẹt.

Loại bàn chân phổ biến nhất là bàn chân thông thường với khoảng 80% dân số. Với hai loại bàn chân còn lại, các hãng đều có giày riêng phục vụ.

Kiểm tra chiều dài

cach chon giay the thao phu hop

Khi chọn giày thể thao, cách xác định size phổ biến nhất là đo chiều dài bàn chân. Bạn nên đo chiều dài bàn chân theo những bước dưới đây:

- Đặt chân lên tờ giấy trắng;

- Xác định vị trí gót chân và dài nhất của mũi chân;

- Kẻ hai đường song song ở mũi và gót sau đó đo khoảng cách giữa chúng. Chiều dài từ mũi đến gót chính là chiều dài bàn chân.

Khi mua giày, bạn nên cộng thêm từ 0,5 - 1 cm vào chiều dài chân để vừa khi đi cùng tất.

Bạn có thể xem thêm cách chọn giày theo chuẩn size kiểu Nhật để xác định chính xác chiều dài bàn chân.

Kiểm tra chiều rộng

Chiều rộng bàn chân là yếu tố ít được nhắc đến khi chọn giày thể thao. Tuy nhiên, có không ít người gặp tình trạng bàn chân bè rộng sang hai bên. Các hãng giày vì thế đặt quy ước về ba kiểu rộng bàn chân để chọn giày. Vì quy ước nên không có con số cụ thể, do đó khi mua bạn cần ướm theo thực tế.

Quy ước chiều rộng bàn chân sẽ giúp chọn giày cho người chân to và người chân nhỏ vừa vặn theo thực tế. Ngoài ra chiều rộng cũng là thông số cần lưu ý khi chọn giày thể thao cho nam và nữ bởi chân nam giới thường lớn hơn chân nữ giới.

cach chon giay the thao phu hop

Những đôi giày làm cho bàn chân rộng thường được quy ước kí hiệu như sau:

- Chân thông thường: Nữ (B) - Nam (D)

- Chân rộng: Nữ (D) - Nam 2E

- Chân rất rộng: Nữ 2E - Nam 4E

2. Chọn giày theo môn thể thao

cach chon giay the thao phu hop

Hầu hết các môn thể thao đều dùng loại giày riêng như đá bóng dùng giày đinh, đạp xe dùng giày cá, chạy bộ dùng giày đế phẳng... Sở dĩ có điều này là nhằm phù hợp với môi trường thi đấu của từng môn.

- Các môn thể thao chơi trên bề mặt mềm: Giày thường có các loại đinh và gai để tăng độ bám. Ví dụ như đá bóng, chạy địa hình, đánh golf;

- Các môn chơi trên bề mặt cứng và phẳng: Giày thường có bề mặt nhẵn, với cao su bám

Ví dụ, bạn có thể xem thêm quy chuẩn về giày đinh đá bóng tại bài viết Làm thế nào để chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo?

3. Không nên mua giày đa dụng

Một số hãng có dòng giày đa dụng cho nhiều môn thể thao tuy nhiên giày đa dụng thường không đạt đầy đủ tiêu chí cần của một môn thể thao. Ví dụ, giày đi bộ thường có đế cứng trong khi giày chạy bộ đế thường mềm và nhẹ. Nếu bạn chơi 2 môn thể thao, hãy chuẩn bị cho mình 2 đôi giày.

4. Chọn giày vào cuối ngày

cach chon giay the thao phu hop

Sau một ngày vận động, bàn chân sẽ nở rộng tối đa. Hiện tượng này sẽ mô tả chính xác tình trạng bàn chân khi đi luyện tập trong giày thể thao. Nhờ đó, bạn sẽ chọn giày thể thao đúng kích cỡ hơn.

5. Mang tất khi chọn giày

Trừ khi bạn không định mang tất khi chơi thể thao, nhưng nếu có, khi chọn giày thể thao, bạn nên mang theo đôi tất mà mình thường dùng. Điều này là để xác định chính xác kích cỡ giày phù hợp trong quá trình sử dụng thực tế.

6. Quy tắc ngón tay cái

cach chon giay the thao phu hop

Khoảng cách từ mũi giày đến ngón chân của bạn nên thừa một chút bằng với bề dày hoặc rộng của ngón tay cái (tương đương với việc thừa từ 0.5 - 1cm). Khoảng cách này là phù hợp để bàn chân có được sự thoải mái nhất trong quá trình sử dụng giày thể thao.

7. Chú ý độ dày của đế

cach chon giay the thao phu hop

Độ dày của đế ảnh hưởng đến tính ổn định trong quá trình sử dụng. Một số người thường bị trẹo hay lật cổ chân nếu giày có đế quá cao. Thông số độ dày đế khi chọn giày thể thao được gọi là "stack height" và thường được thể hiện trong phần mô tả.

Ngoài ra, độ dày của đế cũng nên được xác định theo trọng lượng của người mang. Khi chọn giày thể thao cho người béo nên ưu tiên đế dày bởi trọng lượng nặng sẽ cần đế êm hơn khi di chuyển tránh gây hại đến khớp. Trong khi đó người gầy có thể chọn giày thể thao đế mỏng hơn do không cần phân tán cân thừa.

8. Mua giày trực tiếp tại cửa hàng

Nhiều người thường chọn giày thể thao qua mạng. Tuy nhiên, bạn nên đến thử trực tiếp. Thử giày trực tiếp sẽ giúp xác định chính xác cảm giác chân trên thực tế. Ngoài ra bạn cũng có thể thử nhiều kích cỡ khác nhau giúp chọn giày chuẩn hơn.

9. Chú ý trọng lượng của giày

cach chon giay the thao phu hop

Giày thể thao thường được làm với trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên một số đôi giày thậm chí còn được làm siêu nhẹ để phục vụ mục đích thi đấu cạnh tranh cho người đã có kinh nghiệm. Chọn giày thể thao nhẹ cho người có kinh nghiệm trong khi bạn là một người mới không đem đến nhiều lợi ích.

10. Chú ý chiều cao

Chiều cao là yếu tố phụ khi chọn giày thể thao bởi nó ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ hơn là cảm giác sử dụng. Thông thường, người có chiều cao tốt nên chọn giày thể thao có đế vừa phải và bề rộng lớn vì không cần tôn dáng. Ngược lại, người có chiều cao hạn chế khi chọn giày thể thao nên ưu tiên đế cao, gọn để trông người cao hơn.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chọn giày thể thao chọn giày thể thao cho người chân to chọn giày thể thao cho người béo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT