Quảng cáo

Mất 2 cẳng chân, cô gái gốc Việt vẫn trở thành nhà vô địch bơi lội thế giới

Thứ năm, 02/07/2020 15:07 PM (GMT+7)
A A+

Bị mất cả hai cẳng chân từ khi còn chưa đầy 2 tuổi, cô gái gốc Việt Haven Shepherd đã vươn lên trở thành vận động viên bơi lội tài năng tại Mỹ.

Năm 2003, Haven Shepherd (tên Việt Nam là Đỗ Thị Thúy Phượng) chào đời tại huyện miền núi Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Chỉ hơn 1 năm sau, một vụ nổ bom tự chế khiến cha mẹ Phượng thiệt mạng còn em bị thương nặng, phải cắt bỏ 2 chân từ dưới đầu gối trở xuống.

Cặp vợ chồng người Mỹ, Shelly - Rob Shepherd biết được câu chuyện thông qua Quỹ từ thiện Touch a Life và họ đã quyết định nhận nuôi đứa bé tội nghiệp dù đã có đến 6 người con.

Bơi lội, VĐV, Mỹ, Việt Nam, gốc việt, Haven Shepherd, vô địch thế giới

Tháng 11/2004, ông bà Shepherd đến Việt Nam và được chấp thuận đưa cô bé về Mỹ vì bà ngoại của Phượng không đủ điều kiện để chữa trị cho cháu. Được bố mẹ nuôi yêu thương, Shepherd cảm thấy lạc quan và không bao giờ cảm thấy xấu hổ vì đôi chân không lành lặn.

Chăm chỉ tập luyện thể thao từ nhỏ, Shepherd đã đạt nhiều thành tích ấn tượng. Cô giành 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại Parapan American Games - sự kiện đa thể thao quốc tế dành cho các VĐV khuyết tật được tổ chức 4 năm 1 lần.

Chưa hết, tại giải Vô địch bơi lội dành cho người khuyết tật thế giới 2018, cô về nhất nội dung bơi tự do 50m và 100m. Tại Can-Am Open 2017, Haven cũng về nhất nội dung 100m bơi bướm, 50m và 100m bơi tự do, 100m bơi ếch...

Bơi lội, VĐV, Mỹ, Việt Nam, gốc việt, Haven Shepherd, vô địch thế giới

Ngoài bơi lội, Haven yêu thích nghề người mẫu. Cô từng xuất hiện trong các chiến dịch quảng bá cho Tommy Hilfiger và thương hiệu đồ bơi Jolyn. Haven từng góp mặt trong dự án Models of Diversity nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng người khuyết tật trên thế giới.

Ngoài thời gian đến trường và luyện tập, Haven còn rất tích cực giao lưu, kết bạn và tham gia nhiều tổ chức vì người khuyết tật.

Năm 2020 có nghĩa quan trọng đối với Haven Shepherd khi cô đủ điều kiện tham gia thi đấu tại Paralympic Games Tokyo 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giấc mơ của 10X phải tạm gác lại.

"Tôi muốn những người khuyết tật trên thế giới này hiểu rằng sự khác biệt không hề xấu khi chúng ta biết cố gắng và theo đuổi đam mê tới cùng. Tôi tin họ vẫn sẽ tìm thấy hạnh phúc, đích đến tuyệt vời trong cuộc sống", cô từng chia sẻ.

VIDEO: Haven Shepherd - Cô gái vượt lên từ nghịch cảnh

>>> Lý Tiểu Long ra đòn 'nhanh như điện' khiến bạn diễn suýt nhập viện

>>> Vạch trần sự thật gây thất vọng về huyền thoại võ thuật Diệp Vấn

Author Thethao247.vn Ngô Vũ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bơi lội VĐV Mỹ Việt Nam Haven Shepherd
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo