Góc nhìn độc giả: Con đường nào cho phần còn lại của Ngoại hạng Anh?

Thứ năm, 19/03/2020 09:00 AM (GMT+7)
A A+

Thời gian qua, NHM cứ đau đáu về 1 mùa giải bị hủy, nơi Liverpool sẽ bị tước mất chức vô địch. Sau tin EURO hoãn tới 2021, liệu phương án nào là hợp lý để kết thúc giải Ngoại hạng?

Có lẽ thế giới bóng đá chưa bao giờ lâm vào tình cảnh ngưng trệ như giai đoạn vừa qua, khi virus Corona tàn phá đời sống xã hội một cách thảm hại. Bóng đá là một phần trong số đó. Các giải đấu hoãn vô thời hạn, EURO thậm chí còn bị dời sang năm tới.

Tại Anh, người ta đã bắt đầu lo ngại về một cái kết không toàn vẹn cho đội bóng có phong độ ấn tượng nhất mùa giải năm nay - Liverpool.

Sau cái ngày Man City để khoảng cách với Liverpool gia tăng lên con số 22 điểm, CĐV thành phố cảng đã tự tin nói rằng chỉ có thế lực siêu nhiên mới có thể ngăn cản họ vô địch mùa này. Thế nhưng trong bối cảnh 4.0 như thời đại này, một thế lực hoàn toàn không phải do con người, không phải do máy móc đã lại một lần nữa uy hiếp giấc mơ nâng cúp sau 30 năm của người dân thành phố Liverpool. Đó là dịch bệnh.

Ngoại hạng Anh, covid-19, premier league

"Ngoại hạng Anh có thể bị hủy!", "Hủy kết quả các giải đấu năm nay, đây là lúc chống dịch"... Những ngày qua, trên khắp các diễn đàn bóng đá nóng lên câu chuyện Ngoại hạng Anh sẽ đi đến hồi kết thế nào? Liệu chức vô địch tưởng chừng như rất gần của Liverpool sau 30 năm lại một lần nữa bị đe dọa?

Có khá nhiều phương án được đưa ra cho câu chuyện kết thúc Ngoại hạng Anh. Đó cũng là vấn đề đem tới nhiều tranh luận. Có một sự thật mà tất cả các đội bóng và cả những người hâm mộ phải chấp nhận, đó là phương án được đưa ra sẽ không thể làm hài lòng tất cả.

Sau đây là một số quan điểm riêng về các phương án.

1. Hủy kết quả

Phương án này được tờ Express của Anh đưa ra. Và cũng là phương án tệ nhất đối với cá nhân Liverpool. Nếu điều này thành sự thật, Liverpool sẽ mất ngôi vô địch mà gần như họ đã 99% nắm trong tay. Nhưng đâu chỉ riêng Liverpool không mong muốn phương án này?

Một cái tên khác là Leicester cũng đã có 1 mùa giải hoàn hảo. Hiện tại, "Bầy cáo" đang đứng thứ ba với 1 suất dự Champions League - giải đấu mang tới sự cọ sát về mặt chuyên môn, và quan trọng là tiền quảng cáo/bản quyền truyền hình. Rõ ràng thầy trò Brendan Rodger chẳng hề mong muốn hủy giải để đánh mất vị thế đang có một chút nào.

Ngoại hạng Anh, covid-19, premier league

Còn Man Utd và Wolves, hủy giải đồng nghĩa với việc họ sẽ chẳng còn có thể phấn đấu cho tấm vé dự Champions League. Đặc biệt trong bối cảnh 2 đội bóng này chỉ đang kém top 4 lần lượt 3 và 5 điểm. Đội thứ tư là Chelsea đang có dấu hiệu hụt hơi, ai dám chắc sẽ không có 1 cuộc lật đổ trong phần còn lại của mùa giải?

Về phần Man Utd, họ thà chọn phương án chứng kiến đối thủ truyền kiếp "giải hạn" vô địch, còn hơn tiếp tục vắng mặt tại Champions League thêm 1 năm. Giờ là lúc Man Utd phải lo chuyện riêng của mình.

2. Tiếp tục thi đấu vào hè

Đây có lẽ là phương án ít gây tranh cãi nhất. Với việc EURO sẽ không diễn ra vào hè năm nay, việc các đội bóng hoàn thành phần còn lại của mùa giải vào dịp hè là hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên phương án này lại phụ thuộc cực lớn vào tình hình bệnh dịch trong thời gian tới. Nếu sự căng thẳng tiếp tục leo thang, không có thuyên giảm, khả năng hoàn thành mùa giải theo phương án kể trên sẽ phải xem xét lại.

Ngoài ra, vấn đề hợp đồng của các cầu thủ cũng sẽ là câu chuyện khó xử cho các CLB. Bởi có một số cầu thủ sẽ hết hợp đồng vào giai đoạn tháng 6, nếu tiếp tục thi đấu, họ sẽ đá cho CLB với tư cách gì? Bởi có nhiều CLB không thể gia hạn hoặc không muốn tiếp tục gia hạn. Nhưng nếu không làm điều này, họ coi như không có được sự phục vụ của cầu thủ đó trong giai đoạn nước rút (điều mà lẽ ra họ được nhận nếu không có sự cố lùi lịch vì dịch).

Ví dụ: Ighalo sẽ hết hợp đồng mượn với MU vào 30/5. Kì chuyển nhượng chưa tới, chưa thể tiếp tục mượn (hoặc mua), liệu MU sẽ đối mặt thế nào trong việc tiếp tục muốn sử dụng tiền đạo người Nigeria?

3. Đá play-off để tìm đội vô địch, đội dự cúp châu Âu và đội xuống hạng

Phương án này về cơ bản là vẫn phải thi đấu trong mùa dịch. Chưa kể việc phân nhóm đá play-off, kết quả thi đấu cả mùa mà chỉ phân định vỏn vẹn trong 1-2 trận đấu e rằng khó có thể đem lại sự thỏa mãn cho các CLB.

Thử đặt 1 câu hỏi, Liverpool đã nỗ lực dẫn dầu trong cả mùa giải 2019/2020, họ chỉ cần giành 6 điểm trong tổng cộng 9 trận còn lại của Ngoại hạng Anh để lên ngôi. Giờ đây vì lý do ngoại cảnh, công sức của cả mùa giải đổ sông đổ bể chỉ vì 1-2 trận play-off đầy rủi ro là không đáng.

Hoặc đội đứng thứ 20 là Norwich, họ đã có 1 mùa giải vứt đi. Không thể nào vì vài trận play-off mà thay đổi cục diện. Đó là một sự bất công lớn cho những đội bóng khác.

Ngoại hạng Anh, covid-19, premier league

Hơn nữa, việc tổ chức play-off là không đơn giản. Bởi nó còn là sự tranh chấp của những đội bóng của Championship. Tóm lại, phương án này cục bộ, phức tạp và không đánh giá được hoàn toàn kết quả toàn bộ mùa giải.

4. Chốt kết quả từ vòng này, không có xuống hạng và bắt đầu mùa giải mới với 22 đội

Phương án này chắc chắn đem đến sự hài lòng cho các Liverpudlian. Nhưng nó sẽ đem đến sự tranh cãi lớn, ở đầu, giữa và cả dưới bảng xếp hạng.

Nếu chốt kết quả từ vòng 29, các đội bóng ở nhóm rượt đuổi top 4 như Man Utd, Wolves, Sheffield sẽ phản đối kịch liệt. Với khoảng cách chỉ bằng 1-2 trận thắng, chẳng có gì đảm bảo họ sẽ không lật đổ những cái tên thứ 3 và thứ 4 đang có dấu hiệu sụt giảm phong độ như Leicester và Chelsea. Tương tự với nhóm dự Europa League giữa BXH.

Ngoài ra, bắt đầu mùa giải với 22 đội nghĩa là Ngoại hạng Anh sẽ "nhặt" 2 đội nhất nhì tại Championship lên.

Ngoại hạng Anh, covid-19, premier league

Với việc chỉ lấy 2 đội nhất nhì (là Leeds và West Brom), 4 đội bóng còn lại bao gồm Fulham, Brentford, Nottingham Forest và Preston North End sẽ không để yên.

Như những khán giả trung thành của bóng đá Anh đều biết, hàng năm, Championship sẽ có 2 suất lên thẳng Premier League, suất còn lại là loạt trận play-off giữa các đội đứng thứ 3, 4, 5, 6. (Đấu play-off như này thì hợp lý và cũng là truyền thống luật lệ của FA).

Nếu đột nhiên chỉ lấy 2 suất và bỏ loạt đấu play-off cho tấm vé thứ ba này, đó chắc chắn là một câu chuyện khó được thông qua.

5. Bỏ phiếu

Phương án mới nhất được bàn bạc trong vài ngày qua là bỏ phiếu. Cụ thể, nếu 14/20 đội bóng đồng ý hủy, giải đấu sẽ hủy. Và ngược lại.

Chẳng có gì để bàn về phương án này, bởi nó quá thiếu công bằng!

Kết lại

Trên đây là một số phương án cụ thể được đưa ra trong những ngày qua tại các đầu báo và phương tiện truyền thông tại Anh. Và cũng là chủ đề được độc giả, NHM nhiều nơi tranh luận gay gắt. Quả là không dễ để sắp xếp lại 1 hệ thống vốn đã ổn định, bỗng chốc bị xô lệch vì ngoại cảnh.

Tối thứ Năm tới (19/3) theo giờ địa phương, 20 CLB tại Ngoại hạng Anh sẽ ngồi lại để đưa ra một phương án thống nhất và hợp lý nhất.

Cá nhân người viết ủng hộ phương án thứ 2. Đồng thời không thấy hài lòng với phương án 1, 3 và 5. Còn ý kiến các bạn thế nào? Xin mời bình luận...

Bài viết của độc giả Lê Nhung, từ Hoàng Mai, Hà Nội.

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

Author Thethao247.vn Lê Nhung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ngoại hạng Anh covid-19 premier league
Xem thêm
TIN NỔI BẬT