Quảng cáo

Góc nhìn độc giả: Liverpool vô địch nhưng liệu đã vĩ đại?

Thứ tư, 15/07/2020 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Liverpool đã chấm dứt 30 năm chờ đợi bằng một chức vô địch tuyệt đối, thế nhưng chừng đó liệu đã đủ để The Kop trở nên vĩ đại?

Nội dung chính

Liverpool giành chức vô địch Ngoại hạng Anh đầy thuyết phục trong một mùa giải mà đoàn quân của Jurgen Klopp gần như "vô đối". Từ "vô đối" ở đây không phải nói về phong độ toàn thắng, bởi thực chất đội bóng này đã hứng chịu những thất bại nhất định. Thế nhưng có 1 điều không thể phủ nhận đó là Liverpool đã thực sự tạo ra thứ mà người ta gọi là "cái vía" của nhà vô địch. Nhiều CĐV The Kop tự hào sau chiến tích huy hoàng sau 3 thập kỉ này, nhưng ẩn sâu sau nó liệu đã có hình hài của sự vĩ đại.

Ngoài việc Liverpool đã tạo ra một mùa giải thần thánh, đội bóng này vẫn cho thấy những yếu điểm khó chấp nhận. Hay nói thẳng ra, Liverpool chưa thể có 1 mùa giải lịch sử.

Liverpool, ngoại hạng Anh, premier league

Lý do

Trong bóng đá chuyên nghiệp nói chung, mỗi đội bóng lớn đều phải thi đấu ít nhất 3 đến 4 giải đấu quan trọng trong 1 năm, cùng một vài trận chung kết theo thể thức siêu cúp (trong trường hợp họ giành chức vô địch ở 1 giải đấu nào đó mùa trước). Điển hình như Barca, họ đi vào lịch sử với mùa giải ăn 6 thần thánh, hay những cú ăn 3 trọn vẹn của Man Utd năm 1998/1999 và Inter Milan mùa 2009/2010.

Liverpool, ngoại hạng Anh, premier league

Hoặc nếu không phải những cú ăn 3, ăn 4, ăn 6 như những cái tên kể trên, đội bóng đó phải tạo ra 1 giai đoạn thống trị. Đó là thước đo cho sự vĩ đại, chứ không phải chỉ lên ngôi 1 mùa giải rồi rời đỉnh cao. Để ví dụ cho luận điểm này, Leicester chỉ vô địch 1 mùa và sau đó không có được màn thể hiện ấn tượng nữa, như vậy liệu có thể gọi là vĩ đại?

Liverpool, ngoại hạng Anh, premier league

Ngược lại, Real Madrid đã có liền 3 mùa giành Champions League liên tiếp, đó là sự vĩ đại. Chelsea sau khi được tiếp quản bởi ông chủ Abramovich đã có hành trình lột xác ngoạn mục, thiết lập đế chế thống trị trong suốt 5 năm cuối của thập niên 2000 (5 năm 3 chức vô địch). Nói không ngoa, chính Chelsea đã phá vỡ thế song mã mà Man Utd và Arsenal thiết lập tại Premier League trước đó.

Liverpool, ngoại hạng Anh, premier league

Nói về thống trị trong một khoảng thời gian dài, MU cũng được nhắc đến với nhiều năm lên ngôi và trở thành 1 thế lực tại giải Ngoại hạng.

Về Liverpool

Nhìn dọc theo lịch sử một vài mùa giải qua, những gì Liverpool có được vỏn vẹn chỉ là 1 chức vô địch Champions League (2018/2019), 1 siêu cúp 2019 và 1 ngôi vương Premier League. Tất cả 3 danh hiệu đó chia rải rác ra trong 2 mùa giải. Liverpool không có cú ăn 3 nào, cứ vô địch 1 đấu trường, họ trắng tay ở những đấu trường còn lại.

Mùa Liverpool giành Champions League, họ chỉ về nhì tại Ngoại hạng Anh, bị loại ở League Cup và FA Cup. Mùa này, Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh nhưng đội bóng này đã rời Champions League từ vòng đấu tứ kết, với tư cách ĐKVĐ. Và cũng tương tự mùa trước, The Kop bị loại tại League Cup và FA Cup. Chỉ 1 chức vô địch mỗi mùa liệu có ít quá không?

Liverpool, ngoại hạng Anh, premier league

Có thể thấy ở 2 mùa giải đỉnh cao nhất của Liverpool trong nhiều năm, họ cũng chỉ vô địch được ở 1 đấu trường. Mùa này, họ có thêm 1 siêu cúp. Kiểu vô địch theo lối được ở đấu trường này, hụt ở đấu trường kia không phải phong thái của một đội bóng vĩ đại. Hơn nữa, để vĩ đại, đội bóng đó phải tạo nên được một đế chế thống trị. Có thể không phải những chức vô địch liên tiếp, nhưng phải là một bước chuyển mình dài hạn.

Liverpool, ngoại hạng Anh, premier league

Hãy nhìn Chelsea giai đoạn từ 2003/2004 và Man City từ giai đoạn 2009/2010, họ thực sự lột xác trở thành những đế chế hùng mạnh tại Anh. Về Liverpool, họ hoàn toàn xứng đáng được nể trọng sau những gì làm được trong 1 mùa giải vừa qua, nhưng theo ý kiến riêng của người viết, The Kop cần nối dài chuỗi thống trị ấy, đồng thời thể hiện vị thế ông lớn hùng mạnh ở việc có thể chinh phục nhiều đấu trường trong 1 mùa giải. Khi đó, Liverpool sẽ tự lan tỏa sự vĩ đại của mình.

Hãy nhìn Chelsea giai đoạn từ 2003/2004 và Man City từ giai đoạn 2009/2010, họ thực sự lột xác trở thành những đế chế hùng mạnh tại Anh. Về Liverpool, họ hoàn toàn xứng đáng được nể trọng sau những gì làm được trong 1 mùa giải này, nhưng theo ý kiến riêng của người viết, The Kop cần nối dài chuỗi thống trị ấy, đồng thời thể hiện vị thế ông lớn hùng mạnh ở việc có thể chinh phục nhiều đấu trường trong 1 mùa giải. Khi đó, Liverpool sẽ tự lan tỏa sự vĩ đại của mình.

Còn thời điểm hiện tại, không đội bóng chuyên nghiệp nào làm nên sự vĩ đại với 1 danh hiệu mỗi mùa cả!

Bài viết của độc giả An Nhiên, đến từ Hà Nội.

Author Thethao247.vn Độc giả An Nhiên / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Liverpool ngoại hạng Anh premier league
Xem thêm
TIN NỔI BẬT