Quảng cáo

Khám phá những điều bất ngờ từ chiếc xe F1

Thứ sáu, 05/04/2019 15:15 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Chiếc xe đua là người bạn không thể thiếu của của những tay đua tốc độ. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi những chiếc xe ấy giá trị và vận hành như thế nào? Hãy cùng thethao247 khám phá.

VIDEO: 10 khoảnh khắc ấn tượng nhất năm 2017

Kết cấu chung

Giống như những chiếc xe thông thường, chiếc xe đua F1 cũng được cấu tạo nên bởi những bộ phận tương tự như: động cơ đốt trong, bộ truyền lực, hệ thống giảm xóc, bánh xe và phanh. Khác biệt duy nhất giữa chiếc xe đua và xe bình thường đó là xe đua được tinh chỉnh để đạt tốc độ cao nhất.

F1, xe đua F1, Formula1, đua xe công thức 1, đua xe, thể thao tốc độ, xe hay,

Nhẹ và bền là 2 yêu cầu bắt buộc của bộ khung xe F1. Trước đây, phần lớn khung xe được chế tạo với vật liệu nhôm, nhưng hiện tại nó đã được thay thế bằng hỗn hợp carbon nhôm hoặc carbon nhựa để đáp ứng yêu cầu về trọng lượng, đồng thời đảm bảo chịu được lực cản vô cùng lớn của không khí khi lao đi với tốc độ hàng trăm km/h. Không chỉ về trọng lượng, thiết kế khung xe còn phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về chiều dài, chiều rộng, góc nghiêng, chiều cao trần buồng và thiết kế ghế ngồi.

Ngoài những chi tiết về bộ vỏ và khung, mỗi chiếc xe đua F1 còn có cấu tạo khá phức tạp với ít nhất khoảng 250 cảm biến, 600 chip và có đến 30 nút điều khiển trên vô lăng.

Động cơ xe đua F1

Động cơ của xe đua công thức 1 được đặt phía đuôi xe ngay sau lưng người lái. Đây là nhân tố chính tạo nên sức mạnh của chiếc xe này. Muốn tốc độ thật ấn tượng, thì động cơ phải càng mạnh. Động cơ xe đua F1 có thể nạp khoảng 450 lít khí mỗi giây. Về mặt nhiên liệu, nhiên liệu của xe đua không khác nhiều so với các dòng ô tô bình thường, tuy nhiên các đội đua có cách thức pha trộn khác nhau để tăng hiệu suất cho động cơ. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của mỗi chiếc xe đua rơi vào khoảng 75 lít/100km.

F1, xe đua F1, Formula1, đua xe công thức 1, đua xe, thể thao tốc độ, xe hay,

Động cơ cũng là một trong những bộ phận đắt đỏ nhất của những chiếc xe đua. Tùy thuộc vào nhu cầu của đơn vị quản lý và chủ sở hữu đội đua, chi phí phát triển động cơ rơi vào khoảng 10,5 triệu USD cho bình nhiên liệu khoảng 140.000 USD.

Nội thất, vô lăng

Nếu động cơ là trái tim thì vô lăng được coi như bộ não của mỗi chiếc xe đua. Có đến 35 nút bấm cho cho 12 công dụng. Đây có thể coi là “trung tâm thần kinh” giúp các tay đua có thể dễ dàng kiểm soát mọi khía cạnh hoạt động của xe như: đổi số, pha trộn nhiên liệu, cân bằng phanh…

F1, xe đua F1, Formula1, đua xe công thức 1, đua xe, thể thao tốc độ, xe hay,

Phanh và lốp xe

Hệ thống phanh đĩa carbon được dùng trên các xe F1 bắt đầu xuất hiện từ cuối thập niên 80. Phần lớn phanh xe đua F1 đều ở dạng phanh đĩa, việc sử dụng tấm lót sợi carbon sẽ giúp giảm bớt thương tổn đến xe, đồng thời tăng hiệu suất phanh. Hệ thống phanh này tỏ ra cực kỳ hiệu quả kể cả khi nhiệt độ tăng lên đến mức 750 độ C. Thiết kế lỗ xung quanh phanh và các cửa hút không khí được lắp ở bên ngoài bánh xe cũng góp phần làm hạ nhiệt cho phanh nhanh chóng.

F1, xe đua F1, Formula1, đua xe công thức 1, đua xe, thể thao tốc độ, xe hay,

Lốp được coi là một trong những phần quan trọng nhất của chiếc xe bởi đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp xuống mặt đường. Có 3 loại lốp được sử dụng trong giải đua F1 gồm lốp khô, lốp ướt và lốp bình thường.

Xe đua F1 trang bị 2 lốp trước phải rộng từ 12-15 inch, 2 lốp sau từ 14-15 inch, 4 rãnh dọc phải liên tục trên khắp chu vi của lốp và các rãnh này phải sâu ít nhất từ 2,5mm, rộng ít nhất 50mm.

Một chiếc xe đua có giá trị thế nào?

Động cơ là bộ phận đắt nhất của chiếc xe đua công thức 1. Thông thường, một chiếc xe phải sử dụng động cơ tăng áp 1,6 lit V6. Chi phí đắt nhất có thể lên đến 8-10 triệu đô la, phí sửa chữa tốn khoảng 1/10 phí thay mới.

Về khung xe, xe đua F1 được thiết kế khung gầm liền khối, cấu tạo chủ yếu từ sợi carbon và các vật liệu nhẹ. Mức giá trung bình của sợi carbon là 21,5 đô la Mỹ/kg. Cấu trúc khung liền khối của 1 chiếc xe F1 có giá lên đến 650.000 đô la.

F1, xe đua F1, Formula1, đua xe công thức 1, đua xe, thể thao tốc độ, xe hay,

Cánh sau có lẽ là một trong những bộ phận có chi phí "nhẹ" nhất trong các chi tiết xe. Với chi phí rơi vào khoảng 80.000 đô la. Cánh là phần thiết yếu của chiếc xe F1, giúp xe cân bằng khi vào cua. Xe đua F1 có một hệ cánh phía sau để điều chỉnh hệ thống giảm lực kéo giúp tăng tốc (DRS). Điều này giúp xe vượt qua nhiễu loạn không khí khi tăng tốc vượt trước. Hệ thống DRS thường được các tay đua sử dụng trên đường thẳng, còn cánh sau sẽ được mở ra mỗi khi đến khúc cua.

Hộp số

Hộp số của xe công thức 1 được làm từ titan cacbon. Nó có hộp số bán tự động với 8 bánh răng phía trước và 1 bánh răng ngược. Chi phí cho hộp số là gần 480.000 đô la Mỹ. Đôi khi, các đội đua sẽ nâng cấp hộp số để đạt hiệu suất cao hơn. Sự thay đổi nhỏ này có thể làm tăng thêm chi phí gần 160.000 đô la.

Xe đua công thức 1 còn rất nhiều bộ phận được thiết kế kỳ công và đắt tiền đáng kinh ngạc. Và rất nhiều trong số các bộ phận đấy còn đắt hơn giá các ô tô thuộc phân khúc A đến hạng sang cỡ lớn ở Việt Nam hiện nay. Ví dụ, chỉ tính riêng hệ thống tự động ghi và truyền dữ liệu của xe F1 đã là 130.000 đô la.

Tổng cộng giá trị của một chiếc xe đua công thức 1 cơ bản rơi vào khoảng 15,52 triệu đô la. Tốc độ là thứ mà không dòng xe nào làm tốt được bằng F1. Các đội đua hàng đầu chi đến 450 triệu đô mỗi năm cho chức vô địch, rất nhiều trong số đó để trả cho chênh lệch rất nhỏ ở mỗi khúc cua. Va chạm khi đua công thức 1 là những va chạm thiệt hại hàng tỷ đồng.

>> Trung Quốc GP: F1 châu Á và niềm tự hào Thượng Hải

>> Những điều luật cần biết trong môn đua xe F1

Author Thethao247.vn Quốc Việt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
F1 xe đua F1 Formula1 đua xe công thức 1 đua xe thể thao tốc độ xe hay F1 grand prix giải đua xe F1
Xem thêm
TIN NỔI BẬT