Các yếu tố làm nên một võ sĩ tối thượng tại ONE Championship

Thứ năm, 16/04/2020 14:50 PM (GMT+7)
A A+

Mỗi võ sĩ tại ONE Championship đều sở hữu một sở trường khiến họ trở nên đặc biệt, vậy những đặc điểm nào sẽ tạo nên một võ sĩ tối thượng tại giải đấu võ thuật lớn nhất châu Á?

1. Tư duy chiến thuật của Demetrious “Mighty Mouse” Johnson

Với bảng thành tích 30-3-1 cùng với việc giữ kỉ lục số trận bảo vệ đai cao nhất lịch sử giải đấu UFC, không ai có thể phủ nhận rằng Demetrious Johnson là một trong những sở hữu Fight IQ (tư duy chiến thuật) cao nhất thế giới. Thậm chí có thể khẳng định rằng Demetrious Johnson đứng đầu thế giới về mảng Fight IQ.

Demetrious Johnson

Sự tài tình trong chiến thuật của Demetrious Johnson đã được thể hiện rõ nhất qua lời chia sẻ của John Dodson, người từng bại trận dưới tay “Mighty Mouse” 2 lần.

Nếu như ở cuộc so tài đầu tiên Dodson cho rằng đó là một trận đấu suýt sao thì ở cuộc đối đầu thứ 2 võ sĩ này phải thừa nhận:  "Lần thứ 2 chúng tôi độ găng là một trận đấu hoàn toàn khác trước. Anh ấy (Demetrious Johnson) đã rút ra rất nhiều bài học từ lần đầu tiên và vì thế đã có chiến thuật hoàn toàn mới, anh ấy mạnh hơn, nhanh hơn và biết cách sử dụng sở trường của anh ấy để khắc chế tôi."

2. Cái cằm cứng của nhà vô địch ONE Muay Thai Flyweight Rodtang Jitmuanong

Nếu như phải nói về khả năng chịu đòn bật nhất giải đấu ONE Championship, Rodtang Jitmuanong  là cái tên mà hầu hết người hâm mộ sẽ liên tưởng đến. Từ năm 2013 đến nay, Rodtang đã thi đấu 50 trận với 7 trận thua và 1 trận hòa. Điều đáng chú ý đó là 7 trận thua đó không có một trận nào là do Knockout.

Có thể thấy rằng biệt danh “Iron Man” của Rodtang Jitmuanong được sinh từ khả năng chịu đòn của huyền thoại xứ sở chùa vàng. Nếu Nguyễn Trần Duy Nhất có dịp so tài với Jitmuanong, đây sẽ không là trận đấu dễ dàng.

3. Trái tim dũng mãnh của cựu vô địch ONE Lightweight Eduard Folayang

Trái tim của một võ sĩ không chỉ đơn thuần là có thể tiếp tục cố gắng chiến đấu dù cơ thể đã cạn kiệt sức lực mà còn là tinh thần không bao giờ bỏ cuộc. Eduard Folayang chính là biểu tượng của điều này. Vào năm 2012, Folayang đã chính thức trở thành võ sĩ của giải đấu hàng đầu thế giới và sau 4 năm phấn đấu anh đã trở thành nhà vô địch Lightweight.

Dù đã để mất đai vô địch Lightweight vào tay Martin Nguyễn trong năm 2017, Folayang vẫn không nản lòng và tiếp tục luyện tập thi đấu. Giành lại đai vô địch vào tháng 11 năm 2018 sau chiến thắng trước Amir Khan, Eduard Folayang đã chứng tỏ trái tim dũng mãnh của anh trước cả thế giới.

4. Đòn củi chỏ của cựu vô địch ONE Muay Thai Flyweight Jonathan Haggerty

Jonathan Haggerty

Nếu nói về khả năng biến cùi chỏ thành món vũ khí lợi hại trên sàn đấu, Haggerty là một trong số ít người có thể thực hiện điều này một cách hoàn hảo. Nhờ vào lối đánh chú trọng các đòn chỏ, tay đấm người Anh đã có thể trở thành nhà vô địch tại ONE ngay từ trận đấu thứ 2. Dù đối thủ là huyền thoại Muay Thái Sam-A Gaiyanghadao, Haggerty vẫn giành chiến thắng ngoạn mục và khẳng định vị trí của anh tại giải đấu hàng đầu thế giới.

5. Đòn tay trái của Giorgio Pestrosyan

Dù được biết đến bởi biệt danh “Bác Sĩ” nhờ những cú phang trụ chính xác, sở trường của võ sĩ người Ý gốc Armenia không chỉ gói gọn trong đòn thế này. Thứ vũ khí đã làm nên sự nghiệp của anh chính là những đòn đấm tay trái hiệu quả và uy lực.

Với nhiều chiến thắng đến từ các đòn đấm thẳng, móc ngang và móc lên bằng tay trái, có thể khẳng định rằng Pestrosyan là một trong những võ sĩ sử dụng tay trái hàng đầu ONE Championship.

6. Cánh tay phải của Martin Nguyễn

martin nguyen

Dù có khởi đầu là môn võ khóa siết BJJ (nhu thuật Brazil), không thể phủ nhận rằng sở trường của Martin Nguyễn chính là những cú đấm Boxing. Nạn nhân của đòn đấm tay phải như trời giáng của Martin Nguyễn không hề ít, trong đó phải kể đến những cái tên hàng đầu thế giới như  Marat Gafurov, Eduard Folayang và Koyomi Matsushima.

VIDEO: Những pha knock-out đẹp mắt của Martin Nguyễn

7. Chân trái của Yodsanklai IWE Fairtex

Bình luận viên MMA - Kickboxing nổi tiếng Michael Schiavello đã nhận xét về cú đá của Yodsanklai: "Các cú đá của Yod là một trong những đòn tấn công mạnh nhất thể thao đối kháng. Hãy nghĩ đến cú móc của Mike Tyson, đòn jab của Larry Holmes, Ernie Shavers đòn đánh tay phải của, kỹ thuật Axe Kick của Andy Hug, cú đá chân trái của Cro Cop… độ lợi hại của đòn đá mà Yodsanklai sở hữu có thể sánh ngang với các đòn này."

Ngay cả huyền thoại Kickboxing - Muay Thái người Úc John Wayne Parr – người từng so tài với Yodsanklai đến 3 lần – cũng phải thừa nhận rằng kỹ thuật đá bằng chân trái của Yodsanklai là một kĩ thuật mà võ sĩ nào cũng nên sợ. John Wayne Parr tâm sự rằng có lần anh đã dùng tay đỡ đòn đá chân trái nhắm vùng thân của Yodsanklai và anh cảm thấy cánh tay trái như đã gãy. Hơn thế, John Wayne Parr khẳng định rằng đòn đá của Yodsanklai thậm chí còn mạnh hơn cả Buakaw!

8. Chân phải của nhà vô địch ONE Light Heavyweight và Middleweight Aung La N Sang

Dù được đánh giá là một võ sĩ có bộ kỹ năng toàn diện về mặt đánh đứng cũng như khóa siết, không thể phủ nhận rằng vũ khí sở trường ủa Aung La N Sang là cú đá chân phải đầy uy lực. Trong trận tranh đai vô địch Light Heavyweight trước Alexandre Machado, niềm tự hào của Myanmar đã giành chiến thắng bằng cú đá này.

9. Các đòn lên gối của nhà vô địch ONE Muay Thái Featherweight Petchmorakot Petchyindee Academy

Điều giúp Muay Thái, hay còn gọi là “nghệ thuật bát chi” độc đáo hơn các môn võ khác chính là việc môn võ này rất chú trọng các kỹ thuật sử dụng gối và chỏ. Nếu như Jonathan Haggerty là ông vua của các đòn chỏ tại ONE Thì Petchmorakot chính là người nắm giữ kỹ thuật gối cao nhất.

Petchmorakot

Với nhiều chiến thắng đến từ các đòn lên gối, không chỉ nhắm vào vùng đầu mà cả vùng thân, có thể thấy rằng nếu nói về tốc độ, uy lực và độ chính xác của đòn thế này ít võ sĩ có thể so với Petchmorakot.

10. Tốc độ của nhà vô địch ONE Strawweight Joshua Pacio

Trong một trận đấu, tốc độ không chỉ là khả năng ra đòn của một võ sĩ nhanh đến mức nào mà còn là vận tốc di chuyển trên sàn đấu. Tại ONE Championship, tốc độ là điều mà ít ai có thể sánh bằng với Pacio. Vì là một võ sĩ có tốc độ ra đòn cũng như di chuyển nhanh, các trận đấu của nhân tài nước Philipines đều là các cuộc so tài không thể bỏ qua.

Author Thethao247.vn Ngọc Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
võ thuật ONE Championship MMA
Xem thêm
TIN NỔI BẬT