Quảng cáo

Vụ “mưa pháo sáng” trên sân Hàng Đẫy: Lỗi không của riêng ai

Thứ năm, 25/04/2019 09:14 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sự cố các CĐV Hải Phòng ném pháo sáng trên sân Hàng Đẫy không chỉ thiệt hại đến chính đội bóng con cưng của họ mà còn khiến Hà Nội FC bị liên lụy. Chỉ 1 hành động thể hiện sự quá khích nhưng những người chịu thiệt hại trong vụ việc này thực sự rất nhiều.

Trong trận đấu giữa chủ nhà Hà Nội FC và Hải Phòng tại vòng 6 V League, các CĐV đội khách đã thực hiện 1 việc làm không đẹp khi cố tình ném pháo sáng vào sân Hàng Đẫy. Hành động đó không chỉ diễn ra 1 lần mà đến tận 2 lần các vị khách đến từ Hải Phòng làm gián đoạn trận đấu. Để rồi sau cùng, án phạt đã được ban kỷ luật VFF đưa ra dành cho cả 2 sau khi trận đấu vừa rồi kết thúc. Đội bóng thủ đô lẫn câu lạc bộ đất cảng đều chịu phạt 70 triệu đồng và riêng trường hợp của thầy trò Chu Đình Nghiêm, họ sẽ thi đấu trên sân nhà không có khán giả ở vòng 7 gặp TP HCM.

pháo sáng, vleague, ha noi, hai phong, an phat phao sang

Đây thực sự là án kỷ luật khiến những ai yêu mến nhà ĐKVĐ V League cảm thấy bất bình vì họ chẳng làm gì mà lại bị vạ lây bởi hành động của đối thủ. Kể từ khi án phạt được đưa ra đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về cách làm của VFF. Đặc biệt mọi người đều cảm thông cho đội bóng thủ đô vì đã rơi vào trường hợp “quýt làm, cam chịu”.

Hải Phòng luôn được biết đến có lượng CĐV đông đảo và cuồng nhiệt. Việc làm trên sân Hàng Đẫy vừa rồi không phải là lần đầu tiên CĐV đất cảng hứng chịu lời dèm pha từ dư luận. Vì mới đây ở vòng 5 tại V League, SHB Đà Nẵng cũng trở thành nạn nhân cho hành vi đốt pháo sáng và làm mất trật tự của NHM Hải Phòng. Với riêng đội bóng này, từ năm 2015 đến nay, họ đã phải đóng phạt tận 220 triệu để chịu trách nhiệm cho CĐV nhà.

Điều đó cho thấy, giữa CĐV Hải Phòng và pháo sáng dường như có mối liên kết đặc biệt mà những đội chủ nhà chắc hẳn không bao giờ muốn đón họ đến sân. Và tất nhiên để sự việc đi quá xa như vậy nhiều lần liên tiếp, chính bản thân đội bóng đang đứng thứ 5 tại V League cần phải đứng ra chịu trách nhiệm nên hình phạt dành cho họ cũng là điều hợp tình. Nhưng còn Hà Nội thì sao? Vậy lá cờ đầu của Việt Nam có đáng phải nhận hình phạt có phần nặng tay từ VFF?.

pháo sáng, vleague, ha noi, hai phong, an phat phao sang

Quả thực khi một sự việc ngoài ý muốn nào đó diễn ra, không chỉ những người liên quan đến bên cố tình làm loạn cần chịu trách nhiệm mà ở phía đối diện kia cũng phải có hành động tương tự. Bởi đây là Hàng Đẫy, thánh địa của câu lạc bộ thủ đô nên việc họ để CĐV khách đem được pháo sáng vào sân tức vô tình cho thấy sự yếu kém trong khâu quản lý từ đội nhà.

Với việc an ninh không được thắt chặt dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra, Hà Nội cũng nên đứng ra chịu 1 phần trách nhiệm. Nhất là khi đây không phải lần đầu Hà Nội bị chính NHM đất cảng khủng bố bằng pháo sáng vì họ từng đối mặt với tiền lệ như vậy vào năm 2017. Bị 2 lần với cùng 1 cách thức, liệu Hà Nội có thực sự được coi như kẻ vô tội trong sự cố này khi họ không biết cách rút kinh nghiệm từ bài học trong quá khứ?

Nếu thầy trò Chu Đình Nghiêm muốn chê trách, họ chỉ có thể phê phán mức phạt thêm của VFF dành cho mình khi thi đấu trên sân nhà mà thiếu đi sự ủng hộ từ khán giả. Vì với những ai dành tình cảm cho nhà vô địch V League, họ thực sự vô tội trong vụ việc này, khi sự tắc trách từ vấn đề bảo vệ đã khiến họ không được vào sân ủng hộ đội nhà. Như đã nói, việc rà soát những dụng cụ của CĐV đội khách bước vào sân thuộc về trách nhiệm nơi lực lượng an ninh. Vì lẽ đó, NHM Hà Nội không thể nhúng tay và đồng nghĩa họ hoàn toàn bất lực để ngăn chặn sự cố không mong muốn này diễn ra. Như mọi người từng có câu “không biết không có tội” vậy thì tại sao họ phải mất đi quyền lợi thông thường mà một khán giả xứng đáng được nhận?.

pháo sáng, vleague, ha noi, hai phong, an phat phao sang

Ở châu Âu cũng từng có trường hợp tương tự như trên sân Hàng Đẫy vừa rồi khi Galatasaray ném pháo sáng ngay tại Emirates của Arsenal trong khuôn khổ Champions League. Sau cùng, bên liên quan, Galatasaray cũng bị UEFA “sờ gáy” khi họ không kiểm soát được CĐV của mình. Nhưng khác một điều Arsenal - nạn nhân trong sự cố đó - may mắn thoát được án phạt. Điều này có khác đôi chút so với cách làm của VFF nhưng suy nghĩ khác nhau từ mỗi liên đoàn là điều có thể hiểu được. Quan trọng nhất, các CĐV của đội bóng thành London hoàn toàn không bị vạ lây trong vấn đề này vì rõ ràng họ luôn được coi như người ngoài cuộc trong câu chuyện bạo động đó.

Sau tất cả, nếu cần truy tìm trách nhiệm trong sự cố vừa rồi, cả 2 đội bóng tại V League đều xứng đáng bị phạt. Nhưng vì việc làm bất cẩn từ đội bóng thủ đô đã làm mất đi quyền lợi của khán giả nhà là điều có phần khó hiểu. Dẫu vậy, án phạt cũng đã được đưa ra và rất khó để được thay đổi. Những ai yêu mến nhà ĐKVĐ V League chỉ có thể tự nhủ rằng bản thân gặp xui xẻo khi bị vạ lây vào việc làm thiếu ý thức từ các cá nhân của CĐV Hải Phòng.

Cũng như ông Vũ Xuân Thành - trưởng ban kỷ luật của VFF nói rằng việc đưa ra án phạt chỉ để giải quyết phần ngọn của vấn đề còn điều cốt lõi chưa được dứt điểm triệt để. Có vẻ không chỉ ông nhận thấy điều đó mà rất nhiều người cũng đồng tình phần rễ của câu chuyện đều nằm ở tư duy, phần nhận thức kém hiểu biết ở mỗi CĐV.

Nếu phần rễ này không thể thay đổi được, chắc chắn vụ ném pháo sáng vừa rồi sẽ còn tiếp tục diễn ra vì mức phạt hành chính (không phải từ tiền của họ) chưa đủ để răn đe, ngặn chặn vấn đề này. Hãy nhìn thử, NHM Hải Phòng đã làm hành động này bao nhiêu lần, chúng ta cũng đã đủ hiểu.

Author Thethao247.vn Phong Hoàng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
pháo sáng vleague ha noi hai phong an phat phao sang
Xem thêm
TIN NỔI BẬT