Quảng cáo

Mauricio Pochettino: Khi tài năng không kiểm chứng bằng danh hiệu

Thứ ba, 05/03/2019 10:09 AM (GMT+7)
A A+

Pochettino không cần các huy chương lẫn chiếc cup để chứng minh bản thân tài giỏi vì ông đã có hướng đi riêng giúp mình trở nên nổi bật.

Giữa tuần rồi, Mauricio Pochettino vinh dự trở thành HLV xuất sắc nhất London 2018. Sau đó, chiến lược gia này có một phát biểu khiến mọi người cảm thấy tiếc cho tài năng của ông “Cuối cùng tôi đã có một danh hiệu”.

Trong ngày nhận được giải thưởng, câu nói đó thể hiện niềm vui của Pochettino. HLV Tottenham  dành sự tôn trọng cho danh hiệu tuy nhỏ bé nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với sự nghiệp cầm quân của ông. Tuy nhiên ẩn sau niềm vui đằng sau lời cảm kích đó, có một nỗi buồn nhẹ mà nhiều người thấu hiểu được bên trong thâm tâm của cựu thuyền trưởng Espanyol.

mauricio Pochettino, tottenham, ngoai hang anh, premier league

Các danh hiệu luôn là mục tiêu được mọi HLV hướng đến. Vì đó là cái đích cuối cùng để mọi người làm thước đo trong việc đánh giá sự xuất sắc của các chiến lươc gia. Nhưng với Pochettino, tài năng và thành công của ông không nên được nhận xét qua giá trị hữu hình từ các danh hiệu. Chúng cần được đánh giá qua nhiều giá trị vô hình khác mà ít ai có thể nhìn thấy.

Tottenham trước kia chỉ là một đội bóng tầm thường nếu so với Chelsea và Arsenal. Nhưng kể từ khi cựu HLV Southampton tiếp quản “Gà trống”, họ đã thực sự vươn mình trở thành một thế lực mới tại London. Việc vẫn đang xếp trên 2 kình địch của họ là một dẫn chứng cho điều đó.

Điều đáng nói hơn Tottenham làm được như thế dựa vào nguồn tài chính eo hẹp chứ thường không có nhiều bản hợp đồng đắt giá. Trong mùa giải năm nay, Spurs là đội bóng duy nhất trong top 6 không chi tiền để mua thêm tân binh mà vẫn có thành tích ấn tượng. Trong khi nhiều đội bóng đi theo trào lưu mua sắm cầu thủ thì Tottenham may mắn sỡ hữu một chiến lược gia giỏi tài “liệu cơm gắp mắm” và nâng tầm “gà nhà”.

mauricio Pochettino, tottenham, ngoai hang anh, premier league

HLV người Argentina chính là người giới thiệu những Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier, Harry Winks,... ra ánh sáng. Việc tận dụng tài năng trẻ từ lò đào tạo đội bóng giúp đội bóng bắc London tiết kiệm ngân sách rất nhiều. Bên cạnh đó,  việc không mua thêm bất kỳ ai về Wembley cho thấy chiến lược gia 47 tuổi muốn bộ máy Tottenham không bị xáo trộn quá nhiều khi các cầu thủ đang có sự ăn ý nhất định.

Tài năng của Pochettino còn được kiểm chứng bằng khả năng phân tích điểm yếu đối thủ và linh hoạt sử dụng chiến thuật khác nhau trong từng trận đấu cụ thể. Tottenham dưới thời ông chẳng cố định một sơ đồ cụ thể nào nhưng vẫn có được sự hiệu quả trong cách chơi.. Khi thì ông sử dụng 4 hậu vệ, lúc thì 3 hậu vệ dù bất kỳ sơ đồ nào cũng giúp đội bóng có được những chiến thắng.

mauricio Pochettino, tottenham, ngoai hang anh, premier league

Zinedine Zidane có thể có nhiều danh hiệu hơn Pochettino nhưng chưa một ai đánh giá cựu cầu thủ Real giỏi cầm quân hơn HLV đang làm việc tại Tottenham. Vì họ biết rằng, Zidane chỉ là “cậu học trò” khi so với thuyền trưởng của “Gà trống”.Pochettino thiếu đi cái sự may mắn hay đôi khi là cái duyên với danh hiệu, mà huyền thoại người Pháp từng có tại Bernabeu.Pochettino không có vinh dự huấn luyện những đôi chân tỉ phú trong dãy ngân hà Galaticos mà thay vào đó ông chấp nhận làm điều khó hơn: tận dụng nguồn lực mà đội bóng đang có để biến họ thành một đại gia ở châu Âu.

Pochettino chưa có được danh hiệu nhưng hẳn đó không phải vấn đề được ban lãnh đạo đội bóng quan tâm nhất. Họ biết nhà cầm quân người Argentina đang làm tốt công việc của mình khi Tottenham vẫn đang đi đúng hướng trong việc sở hữu đội hình đầy tài năng lẫn trẻ trung và còn hạn sử dụng trong nửa thập kỷ tới. Nếu chẳng may nhà cầm quân 47 tuổi rời đi thì người đến sau ông cũng không quá vất vả trong việc dẫn dắt Tottenham trong tương lai.

Rõ ràng những việc làm của Pochettino trong thời gian qua, chẳng có một danh hiệu nào có thể đo đếm được. Ông không cần các huy chương lẫn chiếc cup để chứng minh bản thân tài giỏi vì ông đã có hướng đi riêng giúp mình trở nên nổi bật. Cách ông chinh phục người khác chẳng cần quá cầu kỳ trong những vinh quang hào nhoáng vì chúng đã đủ ấn tượng lắm rồi.

Author Thethao247.vn Phong Hoàng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
mauricio Pochettino tottenham ngoai hang anh premier league
Xem thêm
TIN NỔI BẬT