Bán mỗi chiếc ô tô, VinFast phải bù lỗ từ 100 – 300 triệu đồng, vậy nhưng thương hiệu xe Việt vẫn chưa nhận được biệt đãi chính sách gì từ Nhà nước.
Thông tin do VinFast công bố cho thấy, hãng đang không được hưởng bất kỳ ưu đãi đặc biệt nào về thuế, phí.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó TGĐ thường trực VinFast: “Ưu đãi lớn nhất về thuế là miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ khi có lãi do nằm trong khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, nhưng do chúng tôi chưa có lãi nên về cơ bản không có gì đáng kể”.
Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, VinFast liên tục điều chỉnh giá 2 mẫu xe Lux với mức tăng từ 219 – 280 triệu đồng.
Theo đó, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng).
Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá 3 Không ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, VinFast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra.