Quảng cáo

Thay đổi màu sơn xe chơi Tết và những điều nhất định phải biết

Thứ sáu, 28/12/2018 18:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Gần Tết, rất nhiều người muốn sơn lại chiếc ô tô, xe máy của mình sao cho thật đẹp mắt, tuy nhiên để không vi phạm luật giao thông đường bộ, chủ xe cần làm theo các bước sau.

Đối với ô tô

1. Hồ sơ

a) Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu quy định tại Thông tư).

b) Các giấy tờ của chủ xe theo quy định (nếu chủ xe là công dân Việt Nam thì xuất trình Chứng minh nhân dân; trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu).

c) Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Khi làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, chủ xe không phải mang xe đến kiểm tra (trừ xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn), nhưng phải nộp bản cà số máy, số khung của xe theo quy định.

Khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

Thay đổi màu sơn xe, Lưa ý khi sơn lại xe, Sơn lại xe chơi Tết,

2. Cơ quan đăng ký xe

Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

3. Lệ phí

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 127/2013/TT-BTC, mức thu lệ phí như sau: Cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký đối với ô tô ở khu vực I, II, III là 150.000 đồng (Trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách di chuyển từ khu vực có mức thu thấp về khu vực có mức thu cao áp dụng theo điểm 4.2 và 4.3 khoản 4 điều này).

Đối với xe máy

Bước 1: Đến nơi tiếp nhận đăng kí của xe

Trước đây chúng ta đi đăng kí lấy biển số xe ở đâu thì bây giờ về đó để "xét xe" lại lần nữa, nhằm xin đổi màu sơn cho xe (nôm na là tới CSGT cấp Quận, Huyện của nơi chúng ta sinh sống).

Bước 2: Điền vào chỗ trống Tờ khai đăng kí xe (TKĐKX)

Ở đó sẽ phát miễn phí, không cần quan tâm trong đó ghi là đăng kí xe mới hay là đăng kí lần thứ n gì hết, cứ điền đầy đủ thông tin là được. Lưu ý là nhớ cà lại số khung, số máy của xe và dán vô tờ đó. Ở mục Giấy tờ kèm theo, chúng ta ghi số CMND và số của GĐKX.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Nộp tờ khai, đính kèm GĐKX và CMND, cán bộ CSGT sẽ kiểm tra chiếc xe của chúng ta, và hỏi lí do tại sao muốn đổi màu sơn của xe, ví dụ xe bị trầy nhiều quá, màu sơn cũ quá rồi... Sau đó chúng ta sẽ nói là muốn sơn lại xe theo màu ABC gì đó, ví dụ xe (máy) cũ là Exciter có 3 màu: Trắng-Xanh-Đen; giờ chúng ta sơn lại màu Đỏ-Cam-Trắng.

Cán bộ sẽ ghi xác nhận màu sơn muốn đổi để cấp trong GĐKX mới cho chúng ta. Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì nên đi làm thủ tục trước rồi mới sơn màu xe sau, đỡ lằng nhằng. Nếu ai lỡ sơn xe trước rồi mới đi làm thủ tục đổi màu sơn thì sẽ bị phạt vì lỗi "Tự ý đổi màu sơn xe", khoảng 150.000 đồng (nếu là xe máy).

Thay đổi màu sơn xe, Lưa ý khi sơn lại xe, Sơn lại xe chơi Tết,

Bước 4: Đóng lệ phí

Tới bước này là xong 99% rồi, chúng ta chỉ còn chờ vài phút để đóng lệ phí cấp GĐKX mới. Sau đó chúng ta nhận giấy hẹn, thường là 1 tuần sau thì lên đó lấy GĐKX mới.

Lưu ý: Nếu bạn sơn lại toàn bộ xe mà không đến cơ quan quản lý làm thủ tục thay đổi màu sơn xe thì theo Nghị định số 46, mức phạt nếu bị cảnh sát giao thông dừng xe như sau:

Theo khoản 1 điều 30 Nghị định 46 quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe; không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Bên cạnh đó, khoản 2 điều này quy định phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng với cá nhân, từ 600.000 đến 800.000 đồng với tổ chức là chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.

Author Thethao247.vn Gia Hân / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thay đổi màu sơn xe Lưa ý khi sơn lại xe Sơn lại xe chơi Tết
Xem thêm
TIN NỔI BẬT