Quảng cáo

Phanh ABS là gì? Vì sao người Việt chuộng xe có phanh ABS?

Thứ tư, 15/04/2020 08:30 AM (GMT+7)
A A+

Phanh ABS là một trang bị an toàn mà bất kỳ người Việt Nam nào mua xe cũng muốn được sở hữu. Vậy phanh ABS có thực sự quan trọng?

PHANH ABS LÀ GÌ?

ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, một trong những hệ thống an toàn giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh. ABS của các dòng xe đều được nhà sản xuất chăm chút khi thiết kế nên hệ thống an toàn hoàn thiện và chặt chẽ, đảm bảo tối đa an toàn cho người sử dụng.

Phanh ABS

Phanh ABS hoạt động trên nguyên lý chống bó cứng phanh. Khi đó, với tác dụng của cảm biến và hệ thống điều khiển trên từng bánh xe, trong quá trình phanh gấp, hệ thống phanh ABS giúp má phanh liên tục kẹp và nhả đĩa phanh (chứ không bám ghì má phanh vào đĩa như những loại phanh thường), điều này tránh khỏi việc má phanh ôm cứng vào đĩa phanh khiến bánh xe không quay trên đường mà trượt dài. Với hệ thống phanh ABS, bánh xe vẫn tiếp tục quay, nhưng với tốc độ chậm và vẫn bám đường.

VÌ SAO NÊN CHỌN Ô TÔ/XE MÁY CÓ PHANH ABS

Trong xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng xe 4 bánh ngày càng nhiều. Người ta dùng ô tô trong nhiều mục đích khác nhau, nhất là vận chuyển hành khách, hàng hóa, giao thông công cộng,...

Nhu cầu cao dẫn đến mật độ ô tô lưu thông trên đường ngày càng cao dẫn đến tai nạn giao thông ngày càng nhiều. Chính vì thế, đảm bảo tính an toàn vấn đề tai nạn giao thông là một trong những hướng giải quyết cần thiết nhất, luôn được quan tâm của các nhà thiết kế và chế tạo ô tô và thậm chí cả xe máy.

Phanh ABS là gì

Đặc biệt, ABS là một trong những công nghệ an toàn bổ sung cho hệ thống phanh hữu dụng nhất của ngành công nghiệp ô tô thời gian gần đây. Vai trò chủ yếu của hệ thống ABS là giúp tài xế duy trì khả năng kiểm soát xe trong những tình huống phanh gấp. Càng về những thế hệ sau này, hệ thống phanh càng được cải tiến, tiêu chuẩn về thiết kế, chế tạo, và sử dụng ABS cũng ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ.

SO SÁNH PHANH CBS VS PHANH ABS

Rõ ràng là về lực phanh, với cùng sự tác động đồng thời trên tất cả các bánh xe, nên lực phanh của cả 2 hệ thống phanh đều tương đương nhau.

Tuy nhiên, với việc được trang bị công nghệ hiện đại hơn với hệ thống cảm ứng từng bánh xe và CPU điều khiển trung tâm, chính vì thế, hệ thống phanh ABS cho phép áp dụng hệ thống phân phối lực phanh trên các bánh tốt hơn.

Phanh ABS trên xe

Cụ thể, các bánh xe có tải trọng nặng hơn sẽ được phân phố lực phanh nhiều hơn những bánh xe ít tải trọng hơn. Chính điều này khiến hệ thống phanh ABS được sử dụng ở hầu hết các dòng xe ô tô và các dòng mô tô hiện đại. Xe bạn gặp phải sự cố hãy sử dụng dịch vụ cứu hộ xe máy honda  bên công ty Gia Hòa chúng tôi.

Cùng xem lại nguyên lý hoạt động, hệ thống phanh CBS giúp phân bổ lực phanh lên đồng thời cả 2 bánh, nên rõ ràng an toàn hơn hẳn so với cách phanh xe truyền thống. Tuy nhiên, nguyên lý phanh của CBS vẫn giống như hệ thống phanh đĩa (hoặc tang trống), do đó, khi phanh gấp, hoặc trong điều kiện đường trơn trượt, thì rõ ràng vẫn có thể xảy ra tình trạng bó cứng phanh.

Phanh ABS

Nhưng phanh ABS lại khác, ngoài việc phân bổ lực phanh lên các bánh xe, thì nguyên lý phanh của ABS là liên tục bám và nhả má phanh, do đó, rõ ràng tránh khỏi tình trạng bó cứng phanh, an toàn hơn hẳn so với hệ thống phanh CBS. Như vậy, rõ ràng là về sự an toàn thì hệ thống phanh ABS được đánh giá cao hơn hẳn so với hệ thống phanh CBS.

Tại sao xe có phanh ABS đắt hơn xe có phanh CBS?

Hệ thống phanh CBS chỉ cần thêm bộ phận phân bổ lực phanh từ phanh tay trái đồng thời cho cả bánh trước và bánh sau, nên rõ ràng là sẽ rẻ hơn khá nhiều so với hệ thống phanh ABS, khi mà hệ thống phanh ABS không những cần cảm biến trên từng bánh xe để xác định lực ma sát của bánh, rồi bộ xử lý trung tâm CPU, rồi đèn báo hiệu... Do đó, những xe sử dụng phanh ABS sẽ có mức giá đắt hơn hẳn so với những dòng xe sử dụng phanh CBS.

Xe SUV là gì? Có nên mua dòng xe SUV?

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phanh ABS Phanh ABS là gì so sánh phanh ABS và CBS
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo