Quảng cáo

Khởi tố vụ tai nạn ở Hải Dương: Chủ xe hay tài xế phải bồi thường?

Thứ tư, 23/01/2019 11:15 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Theo Luật sư Đặng Văn Cường, không chỉ riêng tài xế Lương Văn Tâm mà cả chủ phương tiện gây tai nạn cũng có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân.

Chiều ngày 22/1, Công an huyện Kim Thành đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", theo Khoản 3, Điều 260 Bộ Luật Hình sự năm 2015 đối với vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Hải Dương làm 8 người chết.

Tai nạn ở Hải Dương, Tai nạn khiến 8 người chết ở Hải Dương, Thông tin mới nhất vụ tai nạn ở Hai Dương,

Trao đổi với thethao247, Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, khi đã bị khởi tố hình sự, tài xế Lương Văn Tâm có thể đối diện với mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 bởi hậu quả chết từ 3 người trở lên.

Bên cạnh đó, về việc ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân, Luật sư Cường cũng cho hay, căn cứ điều 601 - Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra: "Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác".

Tai nạn ở Hải Dương, Tai nạn khiến 8 người chết ở Hải Dương, Thông tin mới nhất vụ tai nạn ở Hai Dương,

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho Công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để bồi thường.

Nói về nguyên tắc bồi thường thiệt hại, luật sư Cường cho biết, BLDS năm 2015 xác định thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm, sức khỏe bị đe dọa như sau: Về thiệt hại do sức khỏe bị đe dọa, Điều 590 BLDS 2015 xác định thiệt hai bao gồm, chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại. Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại. Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

Tai nạn ở Hải Dương, Tai nạn khiến 8 người chết ở Hải Dương, Thông tin mới nhất vụ tai nạn ở Hai Dương,

Nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại. Thiệt hại khác do luật quy định.

Như thethao247 đã đưa tin, vào đầu giờ chiều 21/1, một chiếc xe tải BKS 29C-719.53 bất ngờ mất lái đâm vào đoàn người đang đi viếng nghĩa trang liệt sĩ tại khu vực gầm cầu vượt Kim Lương - Kim Thành - Hải Dương chiều Hà Nội – Hải Phòng quốc lộ 5. Hậu quả là 7 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện cùng nhiều người khác bị thương.

Author Thethao247.vn Bảo Hân / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tai nạn ở Hải Dương Tai nạn khiến 8 người chết ở Hải Dương Thông tin mới nhất vụ tai nạn ở Hai Dương
Xem thêm
TIN NỔI BẬT