Quảng cáo

Sao hụt Atletico Madrid và ước mơ dang dở khoác áo ĐT Việt Nam

Thứ năm, 26/03/2020 16:48 PM (GMT+7)
A A+

Ít ai biết Hoàng Vũ Samson từng suýt chút nữa khoác áo CLB danh tiếng Atletico Madrid, và sau đó anh trở lại Việt Nam tiếp tục sự nghiệp của mình.

Hoàng Vũ Samson sinh năm 1988, là cầu thủ gốc Nigeria. Anh đến Việt Nam với mong ước đổi đời giống như bao cầu thủ châu Phi khác. Năm 19 tuổi, Samson Olaleye khoác áo Than Quảng Ninh. Trong 2 mùa giải tại đây, anh đã ghi 20 bàn trong 23 bàn trận đấu.

Dù vậy tài năng của Samson chưa được nhiều đại gia của bóng đá Việt Nam thời điểm ấy để mắt tới. Vì lý do này mà đội bóng nhà nghèo Tập đoàn cao su Đồng Tháp có cơ hội nẫng tay với bản hợp đồng 3 năm.

Tại đây Samson biến Đồng Tháp từ một đội quanh năm ngày tháng chỉ lo trụ hạng trở thành mối đe dọa với các ông lớn V-League. Mùa đầu tiên, Samson ghi 13 bàn giúp đội nhà cán đích ở vị trí thứ 5. Vẫn là số bàn thắng như thế, Đồng Tháp vươn lên vị trí thứ 3 khi V-League 2010 khép lại.

Từ viên ngọc thô trở thành viên kim cương tiền tỷ, Samson làm mình làm mẩy để có thể rời Đồng Tháp. Tuy nhiên anh bị giao kèo trị giá 300 nghìn USD trong bản hợp đồng với Đồng Tháp giữ chân lại. Đến giữa mùa giải 2011, Đồng Tháp quyết định thanh lý hợp đồng với Samson.

Ngay sau đó truyền thông Việt Nam phải sửng sốt khi hay tin Samson đến thử việc ở Atletico Madrid, đội bóng lớn của La Liga. HLV Phạm Công Lộc của Đồng Tháp khen ngợi cho tài năng của Samson khi hay tin Samson đến thử việc ở Atletico Madrid sau đó không lâu.

"Đấy là điều đáng mừng cho cá nhân Samson và cho cả bóng đá Việt Nam, vì lần đầu tiên có một ngoại binh tới thi đấu ở một giải bóng đá hàng đầu châu Âu như La Liga chào đón. Cậu ta là ngoại binh hàng đầu tại V-League. Đồng Tháp và các CLB trong nước tiếc vì không giữ chân được ngoại binh giỏi. Nhưng nếu Samson trụ được ở đấu trường châu Âu thì bóng đá V-League sẽ được thơm lây."

Tuy nhiên đáng tiếc cho Samson khi anh không lấy được giấy chứng nhận chuyển nhượng ITC dù cho siêu cò Jorge Mendes rất nỗ lực đưa anh tới Tây Ban Nha.

Trở lại Việt Nam, Samson khoác áo Hà Nội T&T (Hà Nội FC bây giờ). Trong màu áo đội bóng thủ đô anh luôn là chân sút số một và là tay săn bàn hàng đầu V-League. Năm 2014, Samson hoàn tất thủ tục nhập tịch với tên gọi Việt Nam là Hà Nội Sơn hay Hoàng Vũ Samson hiện nay.

Có trong tay quốc tịch Việt Nam, Hoàng Vũ Samson khát khao được khoác lên mình chiếc áo của ĐT Việt Nam. Anh nhiều lần bày tỏ công khai ước mơ ấy.

"ĐT Tây Ban Nha có cầu thủ Diego Costa là người gốc Brazil. Đội Pháp cũng có Paul Pogba và nhiều cầu thủ gốc Phi khác. Tôi không sinh ra ở Việt Nam nhưng tôi có quốc tịch Việt Nam. Ước mơ cháy bỏng của tôi là được khoác áo ĐT Việt Nam và tôi có quyền cống hiến cho ĐTQG."

Tuy nhiên vì một vài lý do VFF không ủng hộ việc triệu tập cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG. HLV Mai Đức Chung, người có tiếng nói ở Liên đoàn bóng đá Việt Nam từng đánh giá rất cao tài năng của Samson nhưng chia sẻ rằng:

"Không phải cầu thủ nhập tịch nào ở Việt Nam cũng chơi xuất sắc. Tuy nhiên, cũng có ít trường hợp rất đáng lưu tâm vì đảm bảo phong độ trong một thời gian dài. Thế nhưng VFF gặp khó khăn khi không được bật đèn xanh. Mặc dù không có văn bản nào nói về việc không được phép gọi cầu thủ nhập tịch nhưng cấp trên vẫn không đồng ý."

Ở tuổi 31, Samson vẫn chơi tốt ở V-League. Tuy nhiên khát khao khoác áo ĐT Việt Nam có lẽ vẫn mãi là ước mơ dang dở của riêng anh.

Samsosn bày tỏ mong muốn khoác áo ĐTVN

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hoàng Vũ Samson Atletico Madrid ĐT Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT