Quảng cáo

Quang Hải bộc lộ yếu điểm rất lớn nơi tuyến giữa ĐT Việt Nam

Thứ bảy, 24/11/2018 14:09 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Nhiều người tỏ ra nuối tiếc khi ông Park Hang Seo sử dụng Quang Hải ở vị trí tiền vệ trung tâm, nơi hạn chế đi sự bùng nổ của ngôi sao tấn công này. Nhưng có một câu hỏi đặt ra, liệu Quang Hải có thực sự phù hợp ở vị trí mới hay không?

Highlights Myanmar vs Việt Nam

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy đi tìm sở trường của cầu thủ người Hà Nội.

Quang Hải xuất phát ở vị trí tiền vệ tấn công cánh trái. Tại CLB Hà Nội, cầu thủ này thường xuyên được xếp đá bên cánh trái hoặc tiền vệ công ở giữa sân. Thường thì Thành Lương và Quang Hải sẽ thay nhau đá chính, nhưng nếu cùng ra sân, 2 cầu thủ này linh hoạt hoán đổi khi thi đấu trên hàng công.

Điểm mạnh của Quang Hải là khả năng qua người, kỹ thuật hoàn hảo nhưng chơi đơn giản và chú trọng đến các tình huống phối hợp. Nếu liên tưởng lối chơi của Quang Hải với các cầu thủ trên thế giới, chúng ta sẽ thấy nhiều điểm giống với một số ngôi sao như Griezmann hay Paulo Dybala.

Tại VCK U23 châu Á, Quang Hải được ông Park sắp xếp ở vị trí hộ công lệch phải. Anh tỏ ra nguy hiểm với khả năng đi bóng và các cú sút xa hiểm hóc. Chơi gần khung thành, tiền vệ 21 tuổi là mối nguy hiểm thường trực lên khung thành đối phương.

Thế nhưng ông Park lại có một ý nghĩ khác. Tại Asiad và AFF Cup 2018, ông thầy người Hàn Quốc đẩy Hải xuống đá thấp hơn, gần hơn với các trung vệ. Có thể nhận ra ông Park muốn tận dụng khả năng đi bóng và xoay sở tốt trong không gian hẹp để giúp đội bóng thoát pressing trước các đối thủ chơi áp sát.

Nhưng có điều nữa trong nguyên tắc pressing mà Quang Hải lại thiếu trong bộ kỹ năng chơi bóng của anh, đó là cảm quan vị trí. Một ví dụ điển hình cho phong cách chơi định hướng vị trí đó là thiên tài chiến thuật Pep Guardiola.

Dù nắm quyền ở bất cứ đội bóng nào, với nhân sự ra sao thì Pep luôn cần hàng tiền vệ với những cầu thủ có kỹ thuật và khả năng chọn vị trí thiên tài. Xavi, Iniesta, Busquets (Barca), Thiago, Alonso (Bayern) hay De Bruyne, Silva (Man City). Những cầu thủ kể trên dù sở hữu phẩm chất kỹ thuật thượng thừa nhưng trong cách chơi của họ, kỹ thuật không phải là tất cả. Khả năng di chuyển, tạo khoảng trống cho đồng đội chơi bóng mới là kỹ năng được Pep Guardiola đánh giá là siêu việt.

Trong một bài phỏng vấn với The Guardian năm 2011, Xavi - một trong những học trò ưu tú nhất của Pep tiết lộ: “Phối hợp, chuyền, chơi. Đó là bóng đá – ít nhất với tôi.

Nghĩ thật nhanh, tìm khoảng trống. Đó là những gì tôi làm: tìm khoảng trống. Suốt mọi trận đấu. Tôi luôn tìm kiếm. Trận này qua trận khác. Những người chưa chơi bóng như thế thì sẽ không hiểu rằng công việc đó khó khăn như thế nào.

Khoảng trống, khoảng trống, khoảng trống. Tôi thấy hậu vệ đang lao vào đây, tôi sẽ di chuyển ra đằng kia. Tôi nhìn thấy khoảng trống và tôi chuyền. Đó là cách chơi bóng của tôi”.

Trở lại với Quang Hải, anh không thiếu kỹ thuật nhưng cảm quan không gian là một vấn đề lớn. Dưới đây là một số tình huống của Quang Hải trong trận đấu với Myanmar.

Tình huống mà Quang Hải lùi về trong một đợt triển khai bóng của ĐT Việt Nam. Dễ nhận thấy chúng ta có đên 5 cầu thủ phía sau Xuân Trường đang cầm bóng, con số áp đảo cầu thủ Myanmar. Nhưng Quang Hải lại không di chuyển lên phía trên để mở khoảng trống cho Xuân Trường mà lại lùi về nhận đường chuyền rồi chuyền lại cho Duy Mạnh, điều này khiến đợt tấn công bị đứt nhịp.

Tình huống khác khi Xuân Trường đang cố gắng di chuyển nhận bóng thoát tình huống pressing của đối phương nhưng Quang Hải (ở gần vòng tròn giữa sân) lại tiến gần đến người đồng đội khiến không gian bị hẹp lại.

Ở những tình huống trên, Quang Hải có xu hướng tiến gần đến cầu thủ có bóng khiến không gian trở nên chật hẹp. Lúc này, cầu thủ cầm bóng chỉ còn lựa chọn là chuyền về, đẩy bóng cho Quang Hải hoặc phất bóng bổng lên tuyến trên.

Nếu chuyền về, đợt tấn công của đội nhà bị chững lại, đối phương có cơ hội pressing lên các hậu vệ. Nếu phất bỏng bổng lên cơ hội giữ bóng là 50-50. Còn chuyền bóng cho Quang Hải trong khi anh đang bị áp sát sau lưng là một lựa chọn thiếu an toàn.

Điều này hoàn toàn khác so với Xuân Trường, một tiền vệ trung tâm “đích thực”. Hai hình ảnh dưới đây, Xuân Trường đã làm rất đúng như những gì Xavi nói. Chọn vị trí vừa thuận lợi để nhận bóng và có thể triển khai bóng đến vị trí tiếp theo một cách dễ dàng.

Xuân Trường nhận bóng ở tư thế thuận lợi từ Duy Mạnh đang đứng ngoài biên, vì đã quan sát được hướng di chuyển của Công Phượng trước đó mà tiền vệ HAGL lập tực thực hiện đường chuyển xẻ nách cho Công Phượng băng xuống. Kết thúc tình huống đó, tiền đạo người Nghệ An có cú sút nguy hiểm về phía khung thành Myanmar.

Một tình huống khác, Xuân Trường nhân bóng từ Văn Đức rồi lập tức xẻ một đường bóng thẳng lên vị trí cầu thủ phía trên.

Không phủ nhận Quang Hải là một tài năng sáng giá, thậm chí là ngôi sao xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Nhưng điều đó không đồng nghĩa anh có thể chơi tốt mọi vị trí được giao. Một cầu thủ giỏi cũng cần đặt vào vị trí phù hợp để phát huy hết khả năng của mình và hạn chế tối đa những điểm yếu có thể mắc phải. Bạn không thể bắt Ronaldo thi đấu như một cầu thủ cầm nhịp và không thể bắt chính Xavi chơi tiền đạo khi anh ấy thiếu tốc độ và khả năng đánh hơi bàn thắng.

Với những điểm mạnh của Quang Hải, anh cần được đẩy lên cao hơn, gần khung thành hơn. Đấy mới là nơi mà cầu thủ này tỏa sáng và cũng là nơi mà anh giúp cho U23 Việt Nam làm nên chiến tích kỳ diệu ở Thường Châu, chắp cánh cho tên tuổi của chính Quang Hải.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin nổi bật
Tin liên quan
Bảng xếp hạng