Quảng cáo

Lee Nguyễn: Bản hợp đồng thương mại và bước đi khôn ngoan của TP HCM?

Thứ sáu, 18/12/2020 22:52 PM (GMT+7)
A A+

Ở độ tuổi 34, sự lựa chọn mang tên Lee Nguyễn của TP HCM mang đến nhiều ngờ vực.

Sau thời gian dài đeo đuổi, cuối cùng TP HCM cũng đã hoàn tất bản hợp đồng mang tên Lee Nguyễn. Về chuyên môn, chẳng ai đánh giá thấp khả năng của Lee Nguyễn. Anh từng khuynh đảo các sân bóng V-League cách đây hơn 10 năm. Nhưng đấy là câu chuyện của hơn 10 năm trước, giờ đây Lee Nguyễn đã 34 tuổi, cái tuổi mà nhiều cầu thủ đã giải nghệ hay ngấp nghé chuẩn bị cho cuộc sống không bóng đá.

Sự nghi ngờ về khả năng đóng góp của Lee Nguyễn là hiện hữu. Giai đoạn tỏa sáng nhất của Lee Nguyễn cũng là thời điểm anh bước vào độ tuổi sung sức nhất. Từ 2012-2018, Lee Nguyễn đã tỏa sáng rực rỡ trong màu áo New England Revolution. Đáng chú ý nhất là năm 2016, HLV tuyển Mỹ khi ấy Jurgen Klinsmann đã triệu tập anh lên tuyển.

Nhưng rồi không cầu thủ nào chạy trốn được tác động của thời gian. Số trận ra sân của Lee Nguyễn cho New England Revolution ngày một ít đi. Những đóng góp càng nhỏ thì ngày rời đội của anh càng lớn. Cuối cùng, Lee Nguyễn chuyển sang đội bóng nhỏ hơn Los Angeles FC để có nhiều cơ hội chơi bóng hơn.

Lee Nguyễn: Bản hợp đồng thương mại và bước đi khôn ngoan của TP HCM? Ảnh 2
Lee Nguyễn đặt dấu hỏi về phong độ ở tuổi 34

Hai mùa ở đây, Lee Nguyễn ra sân 48 lần với 3 bàn thắng. Anh tiếp tục hành trình sự nghiệp với điểm đến là Inter Miami, đội bóng đang bắt đầu gây dựng tên tuổi của David Beckham. Dĩ nhiên một đội bóng mới như thế sẽ cần những ngôi sao có sức hút như Lee Nguyễn để tạo nên thương hiệu. Nhưng đóng góp chuyên môn của Lee Nguyễn rất hạn chế với 5 lần ra sân, để rồi mùa giải mới diễn ra nửa chừng, anh trở về New England Revolution với 12 lần ra sân nữa. 

Kết thúc mùa 2020, đội bóng này không có ý định gia hạn với Lee Nguyễn. TP HCM chỉ đợi có thế để mang về mục tiêu bấy lâu nay. Nhưng, Lee Nguyễn có thực sự nâng tầm sức mạnh của TP HCM khi đã không còn được trọng dụng ở những đội bóng trước đó?

Một điểm giống giữa TP HCM và Inter Miami, đó là họ đều đang gây dựng danh tiếng với tham vọng trở thành một thế lực mới. Và một cái tên vẫn còn độ "hot" như Lee Nguyễn đủ sức nặng để kéo khán giả tới sân. Việc mang Lee Nguyễn về cũng đúng với phương châm mà TP HCM đang hướng tới nhằm thu hút sự quan tâm của dư luận, khi trước đó mang về những cầu thủ "quốc dân" như Bùi Tiến Dũng hay Công Phượng.

Nhưng nói sao thì nói, tính thương mại và chuyên môn phải luôn song hành với nhau. TP HCM hiểu và đang cố gắng cân bằng điều đó. Cầu thủ đá hay, kết quả đội tốt thì khán giả sẽ tới sân nhiều hơn. Lấy ví dụ như trường hợp của Công Phượng, anh đã gồng gánh TP HCM suốt mùa vừa qua và thực sự Công Phượng đã khiến vị thế của TP HCM với truyền thông ở một tầm cao mới. Đã lâu lắm người ta mới thấy những trận đấu trên sân Thống Nhất phủ kín khán giả.

Lee Nguyễn: Bản hợp đồng thương mại và bước đi khôn ngoan của TP HCM? Ảnh 1
Lee Nguyễn là bước đi khôn ngoan của TP HCM

Với cách làm của TP HCM, họ lấy fans bằng cách mang về những cái tên hot. Nhưng để giữ fans, phải là thành tích trên sân cỏ. Lee Nguyễn chính là điều đầu tiên, còn điều thứ hai, họ đầu tư vào một HLV danh tiếng như Polking. Ông sở hữu một bản lý lịch ấn tượng khi từng thay đổi bộ mặt cho Bangkok United, từ một đội bóng hạng trung vươn tầm trở thành một thế lực thách thức tại Thai League. 

Việc lấy Lee Nguyễn là bước đi khôn ngoan của TP HCM. Anh có quốc tịch Việt Nam nên không tốn mất một suất ngoại binh, mà ngoại binh đóng vai trò quan trọng ở bất cứ đội bóng V-League nào. Vì vậy Lee Nguyễn có chơi kém thì TP HCM vẫn đảm bảo sức mạnh với 3 ngoại binh trên sân. 

Khi đã có fans và duy trì được thành tích, TP HCM đã thực hiện được ý đồ ban đầu của họ. Còn Lee Nguyễn, chí ít anh đã mang lại hiệu quả về mặt thương mại, còn đóng góp tốt về chuyên môn nữa thì TP HCM quả là quá hời rồi.

Bố Lee Nguyễn từng lên tiếng 'trách' TP HCM về thương vụ hụt 

VIDEO: Lee Nguyễn và mùa giải ấn tượng nhất tại Mỹ

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tp hcm lee nguyễn v-league
Xem thêm
TIN NỔI BẬT