Quảng cáo

Instat chứng minh Quang Hải vẫn chơi cực tốt ở V-League 2020

Thứ ba, 11/08/2020 06:33 AM (GMT+7)
A A+

Những số liệu từ Instat cho thấy Quang Hải vẫn đang chơi tốt và là trụ cột không thể thiếu của Hà Nội FC.

Mùa giải năm nay, Quang Hải dính phải một số sự việc lùm xùm ngoài sân cỏ. Số bàn thắng anh ghi được cũng ít đi, vì lẽ đó mà dư luận chỉ trích cầu thủ này đang thi đấu kém hiệu quả so với bản thân anh của năm 2019.

Tuy nhiên theo thống kê của Raumdeuter13 với các số liệu từ Instat, Quang Hải vẫn đang chơi bóng thực sự tốt.

Trong biểu đồ Radar so sánh các chỉ số của Quang Hải ở mùa giải 2019 và 2020, cầu thủ này cho thấy sự ổn định đáng kinh ngạc. Dù không ghi nhiều bàn thắng như mùa giải 2019 nhưng khả năng ghi bàn của Quang Hải là không nhiều khác biệt (xG=0,21 so với 0,18).

Giải thích xG (Expected Goal) ở đây là bàn thắng kỳ vọng của Quang Hải mỗi 90 phút. Bàn thắng kỳ vọng là khả năng thành công của một pha dứt điểm. Ví dụ Quang Hải dứt điểm trong thế đối mặt sẽ có xG cao hơn một pha dứt điểm từ khoảng cách xa 30 mét với áp lực và hàng thủ đối phương.

Việc số bàn thắng ít hơn có thể do nhiều nguyên nhân, như thủ môn quá xuất sắc, sút không may ra ngoài,... nói chung khả năng tạo ra bàn thắng của Quang Hải vẫn được giữ nguyên.

Ngoài ra cần nhìn nhận đúng vai trò của Quang Hải. Anh là dạng tiền vệ kiến thiết lối chơi và đang có xu hướng ngày càng lùi sâu. Trong Radar của Quang Hải ở mùa giải 2020 này, tỷ lệ chuyền bóng chính xác mỗi trận chỉ giảm không đáng kể từ 81% xuống 79%.

Số đường chuyền dài chính xác từ 0,58 tăng lên 0,74. Số đường chuyền chính xác vào vòng cấm trung bình mỗi 90 phút từ 4,07 lên 4,27. Trong khi đó khả năng kiến tạo giữ nguyên với xA= 0,36. Cách lý giải xA cũng tương tự như xG.

Các con số thống kê này thường được các chuyên gia phân tích sử dụng trên thế giới để đánh giá phong độ của cầu thủ. Vì vậy đôi khi những con số hiển hiện trước mắt như số bàn thắng hay số kiến tạo của cầu thủ trong mùa giải đó không nói bản chất sự việc.

Hãy thử tưởng tượng, nếu đội bóng A tung ra 10 cú sút nhưng không ghi nổi bàn, còn đội B chỉ sút đúng 1 lần nhưng thắng 1-0. Không thể nói đội A thiếu may mắn hơn đội B. Dựa vào xG, ta có thể thấy cú sút của đội B là một quả penalty, trong khi đội A chỉ là những cú sút xa vô hại hướng vào vị trí thủ môn thì chất lượng của cú sút đội B hơn hẳn đội A. Từ đó ta có thể thấy các thông số phản ánh khá chính xác chất lượng chơi bóng của Quang Hải.

>>Xem thêm: Quang Hải có đáng bị chỉ trích vì cái 'chỉ tay' vào cậu bé khiêng cáng?

Tuấn Anh xử lý đẳng cấp biến Quang Hải thành 'gã hề' - nguồn: Next Sports

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
quang hải hà nội
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo