Quảng cáo

HLV Calisto đã dạy cho Quang Hải một 'bài học' nhớ đời

Thứ hai, 04/05/2020 15:38 PM (GMT+7)
A A+

Không phải ngôi sao Nguyễn Quang Hải của Hà Nội FC, nhân vật được nhắc tới ở đây là tiền đạo Nguyễn Quang Hải, người góp công lớn giúp ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008.

Quang Hải lập công giúp Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2008 - nguồn: VTV

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của cựu cầu thủ người Khánh Hòa này chính là bàn thắng vào lưới Singapore ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2008. Đó là trận đấu mà ĐT Việt Nam chịu một sức ép khủng khiếp trên sân đối thủ nhưng sự kiên cường và bàn thắng gần như đến từ cú sút duy nhất của ĐT Việt Nam đã giúp thầy trò Calisto tiến vào chung kết.

Nhưng để có khoảnh khắc ấy là sự tích tụ của một quá trình dài về mặt tâm lý, để rồi Quang Hải bùng nổ ở thời điểm cả dân tộc Việt Nam đang ngóng đợi nhất. Chia sẻ với VnExpress, Quang Hải đã kể lại quá trình dẫn tới khoảnh khắc ngày hôm đó và bài học mà HLV Calisto đã mang lại.

Câu chuyện bắt đầu từ SEA Games 2007, Quang Hải được HLV Alfred Riedl triệu tập bổ sung khi anh vừa giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải U21 Quốc tế, đồng thời là Vua phá lưới của giải.

Dù thể hiện chuyên môn tốt và được thầy Riedl khen ngợi nhưng Quang Hải đã sốc khi anh bị gạt khỏi danh sách chính thức đi Thái Lan dự SEA Games năm ấy. Sau này anh mới biết HLV Riedl phát biểu thế này trên mặt báo:

"Đúng là Quang Hải chơi tốt ở giải U21. Nhưng cậu ấy 22 tuổi, tất nhiên phải chơi tốt hơn những người mới 19 tuổi. Tôi đã có ba tiền đạo tốt là Công Vinh, Thanh Bình, Anh Đức. Tôi chọn thêm Tiến Thành vì cậu ấy vừa đá tiền đạo, vừa đá được tiền vệ."

Một năm sau anh đặt mục tiêu góp mặt trên đội tuyển tham dự sân chơi AFF Cup 2008. Tại đây, anh liên tục được HLV Calisto khen ngợi rồi hứa sẽ cho thi đấu ở các trận giao hữu chuẩn bị trước giải. Tuy nhiên ông thất hứa, Quang Hải ngắm nhìn trận đấu từ băng ghế dự bị, thậm chí cả khán đài.

Quá thất vọng với thầy Tô, Quang Hải quyết định lên văn phòng HLV trưởng xin rút khỏi đội tuyển. Tuy nhiên ông Calisto chỉ bảo "Cậu đang nóng, tôi không tiếp cậu. Hãy về phòng suy nghĩ lại, nếu sáng mai còn muốn về, tôi sẽ cho cậu toại nguyện".

Quyết tâm rời đội nhưng nhờ lời khuyên của ông Trần Quốc Tuấn, một người đồng hương của Quang Hải nên anh đã ở lại. Bị giam cầm hết trận này đến trận khác trên ghế dự, Quang Hải hừng hực quyết tâm vào sân chứng tỏ mình.

Và rồi thời cơ đến. Hiệp hai trận đấu với Singapore, sau khi vượt qua những giờ phút khó khăn, Quang Hải được tung vào sân. Chỉ 5 phút sau khoảnh khắc ấy, Quang Hải đã tỏa sáng với pha ra chân nhanh như điện từ nỗ lực chuyền bóng của Công Vinh. Bàn thắng duy nhất giúp Việt Nam vào chung kết AFF Cup.

"Sau này, tôi mới biết, HLV Calisto ít sử dụng tôi ở các trận đấu, nhưng chưa từng định gạt tên tôi. Thầy cho tôi dự bị, hoặc ném lên khán đài chính là để kiểm tra sự kiên nhẫn của tôi. Thật may, tôi đã vượt qua 'bài trắc nghiệm' ấy", Quang Hải kể lại.

Tiếp tục phải dự bị khi Việt Nam đánh bại Thái Lan ở chung kết nhưng có một chi tiết đáng lưu ý. Khi ăn mừng chức vô địch, HLV Calisto đã ôm hôn và xin lỗi Quang Hải.

"Tôi xin lỗi cậu. Với những gì cậu đã thể hiện ở bán kết, cậu xứng đáng có mặt ở trận chung kết này. Nhưng chúng ta có cầu thủ chấn thương, và tôi không có lựa chọn khác."

Nhưng Quang Hải đáp lại rằng: "Con đã trưởng thành rồi. Và giờ hãy cùng nếm trải vinh quang này".

Giờ đây khi đã treo giày và theo nghiệp huấn luyện, Quang Hải vẫn luôn tự nhủ, dạy dỗ các em nhỏ về bài học lớn nhất cuộc đời "Hãy bền chí"...

>>Xem thêm: Dương Hồng Sơn: 'Có người mang bao tải tiền đến nhà nhưng tôi từ chối'

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hlv calisto nguyễn quang hải aff cup 2008
Xem thêm
TIN NỔI BẬT