Quảng cáo

Geovane - Kẻ biến võ đài V-League trở thành sàn diễn của người nghệ sỹ

Thứ tư, 22/07/2020 16:37 PM (GMT+7)
A A+

Geovane đã làm thay đổi góc nhìn về chất lượng của ngoại binh V-League trong nhiều năm trở lại đây.

V-League 2020 đang chứng kiến sự lột xác mạnh mẽ của CLB Sài Gòn. Hồi đầu mùa, Sài Gòn thay tướng ngay sau vòng đấu đầu tiên, việc làm đó khiến người ta nghĩ tới viễn cảnh bất ổn mà đội bóng này đã trải qua trong những năm qua.

Thế nhưng sự thay đổi đó trở thành bước ngoặt của mùa giải. Ông Vũ Tiến Thành, người về nắm ghế chủ tịch đội đã nhận thêm trách nhiệm dẫn dắt Sài Gòn FC. Họ lầm lũi giành điểm từng trận, không ghi quá nhiều bàn nhưng cũng chẳng để ai ghi bàn vào lưới nhà, Sài Gòn tiến thẳng một mạch đến ngôi đầu sau vòng 8.

Lúc đó người ta mới ngỡ ra Sài Gòn đang là hàng thủ chắc chắn nhất V-League kèm theo thành tích bất bại. Trên con đường Sài Gòn đi qua, những cái tên như Hà Nội hay TP HCM lần lượt bị bỏ lại dưới chân họ.

Tại sao một đội bóng còn lo vật lộn trụ hạng những mùa qua lại thay đổi chóng mặt như thế, tại sao vẫn những con người đấy Sài Gòn lại chơi hay đến vậy. Dưới bàn tay của HLV Vũ Tiến Thành, Sài Gòn trở thành tập thể đoàn kết. Họ duy trì động lực và tinh thần xuyên suốt từ trận đấu này qua trận đấu khác. Sài Gòn đang cho thấy bóng dáng của một đội bóng "ngựa ô" khi mang về những chiến thắng đầy thực dụng.

Dù sức mạnh tập thể của Sài Gòn lớn đến cỡ nào thì trong tập thể ấy vẫn phải có cá nhân kiệt xuất, đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt lối chơi của toàn đội. Trong quá khứ đã có nhiều ví dụ minh chứng cho điều đó. Như Đan Mạch của Euro 1992 với Peter Schmeichel, Henrik Larsen, Brian Laudrup. Hi Lạp 2004 với Charisteas, Zagorakis hay mới nhất là Leicester City của Kante, Riyad Mahrez.

Ở Sài Gòn, người đóng vai trò ấy là tiền vệ Geovane Magno. Cầu thủ người Brazil này đến với Sài Gòn mùa trước lấp vào chỗ trống mà Diminique da Silva để lại. Dĩ nhiên không ai ấn tượng nhiều với một cầu thủ đến từ Serie D (giải hạng Tư Brazil).

Cũng kịp ghi 4 bàn thắng sau 13 lần ra sân nhưng sự thể hiện của Geovane không nhận nhiều sự quan tâm bởi phong độ yếu kém của Sài Gòn, cùng với đó là sự xuất sắc của chủ công Pedro Paulo. Tuy nhiên mùa bóng này Geovane khiến người ta phải thừa nhận tài năng của anh.

Thân hình hộ pháp lên tới 1m88, Geovane lại sở hữu kỹ năng với bóng rất gọn gàng và thành thục. Trong tất cả những quyết định xử lý với bóng, Geovane gần như luôn đưa ra giải pháp hợp lý nhất. Không cần tốc độ quá cao, các nhịp chạm bóng, đẩy bóng, ngoặt bóng, đi bóng đều hợp lý đưa hậu vệ đối phương vào thế phán đoán. Vì vậy mà Geovane tạo ra khoảng trống cho bản thân để xử lý tình huống tiếp theo.

Như trong trận gặp Hà Nội, Geovane lùi vào khoảng trống giữa trung vệ và tiền vệ đối phương để nhận bóng. Hậu vệ Hà Nội lúng túng không biết nên dâng lên hay lùi xuống, trong khi đó Moses cũng lăn tăn với quyết định áp sát. Và khi Moses lao vào giành bóng thì Geovane đã thực hiện động tác che người đẩy bóng một nhịp trước khi tung cú sút cháy lưới Văn Công.

Ở trận gặp Nam Định mới đây cũng vậy, bàn thắng thứ hai đến từ tình huống tấn công tưởng như không quá nguy hiểm của Sài Gòn. Giữa vòng vây các hậu vệ Nam Định, Geovane nhận bóng trung lộ rồi xoay người thả bóng trôi đi khiến hậu vệ đối thủ lỡ nhịp. Chỉ cần có thế, Goevane sút xa hiểm hóc nhân đôi cách biệt.

Chơi ở vị trí hộ công, Geovane hoạt động rất rộng. Anh có thể lùi về sân nhà kéo bóng, xâm nhập vòng cấm ghi bàn hay dạt biên như một cầu thủ đá cánh. 2 trong 3 pha kiến tạo mùa này của Geovane đến từ các đường căng ngang.

Rất lâu rồi người ta mới thấy V-League xuất hiện một ngoại binh đáng xem như thế. Kể từ thời Kiatisuk, Thonglao, Leandro, Huỳnh Kesley hay gần nhất là Samson, Đỗ Merlo. Tuy nhiên Samson và Merlo đã có tuổi nên không còn giữ phong độ như xưa.

Geovane không khiến khán giả bùng nổ cảm xúc trong những khoảnh khắc tỏa sáng. Nhưng từng pha xử lý của anh nhẹ nhàng, uyển chuyển đúng chất của một nghệ sỹ. Trong môi trường V-League đầy sự thô ráp, Geovane hiện thân của một nghệ sỹ chơi bóng đích thực.

Johan Cruyff từng nói: "Chơi bóng rất đơn giản, nhưng để chơi thứ bóng đá đơn giản lại vô cùng khó". Geovane đã khái quát được câu nói ấy của vĩ nhân bóng đá thế giới trong cách chơi của mình.

Nhìn từ Geovane cũng hiện lên một Sài Gòn đơn giản và hiệu quả. Nhiều người nói Sài Gòn chơi không đẹp nhưng Sài Gòn đẹp theo cách riêng của họ. Tinh thần đoàn kết, tuân thủ chiến thuật, chiến đấu 200% khi vào sân xứng đáng điểm 10 cho cầu thủ Sài Gòn. Và ở đó, Geovane chính là điểm nổ trong lối chơi, nhân vật trung tâm của đội.

Chắc chắn đến lúc này không còn đội bóng nào dám coi thường Sài Gòn nữa. Họ gần như chắc chắn bước vào vòng phân hạng 8 đội với tâm thế của đội tranh ngôi vương. Sài Gòn được biết tới như "con ghẻ" của bóng đá Sài thành, nhưng việc thay máu BLĐ cùng những con người như HLV  Vũ Tiến Thành đang mang đến chất "Sài Gòn" cho đội bóng này. Và quan trọng hơn, họ cần một danh hiệu để khẳng định mục tiêu, tâm huyết của một đội bóng đích thực. Họ đang trên con đường đó với dấu chân rõ nét của Geovane Magno.

>>Tài năng sáng giá nhất U19 Việt Nam chuẩn bị ra mắt V-League

Geovane - Pedro Paulo rực sáng - Chìa khóa thành công của Sài Gòn FC (nguồn: VPF)

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
geovane magno sài gòn v-league 2020
Xem thêm
TIN NỔI BẬT