Quảng cáo

Công Phượng: Đừng để 11m trở thành nỗi ám ảnh

Thứ tư, 15/08/2018 09:58 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - ĐT Olympic Việt Nam đã mở màn ASIAD 2018 bằng chiến thắng dễ dàng 3-0 trước U23 Pakistan. Nhưng với Công Phượng, niềm vui ấy không thể trọn vẹn khi anh đá hỏng tới 2 quả phạt đền.

Thực ra, việc Công Phượng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên chấm 11m cũng không phải là điều quá xa lạ. Trước ASIAD 2018, nó đã xảy ra nhiều lần trong quá khứ, và chắc hẳn chúng ta đều chưa quên cú "panenka" hỏng ăn khiến Công Phượng phải chịu vô số những chỉ trích nặng nề ở AFF Cup 2016.

>>> Trực tiếp diễn biến ASIAD 2018 ngày 15/8

>>> Chấn thương của Xuân Trường không nặng như dự đoán

Thế nhưng, đây mới là lần đầu tiên Công Phượng trải qua cảm giác thất vọng đến "ngẩn ngơ" khi đá hỏng tới 2 quả phạt đền chỉ trong 1 trận đấu. Lần đầu tiên, cú sút cực mạnh của anh đập trúng vào xà ngang, còn đến lần thứ hai, cú sút hơi hiền của Công Phượng đã không thể đánh bại thủ môn bên phía Pakistan. Nhìn hình ảnh của Công Phượng hôm qua, hẳn nhiều người sẽ nhớ tới cái tên Martin Palermo - tiền đạo người Argentina từng sút hỏng 3 quả phạt đền trong trận đấu gặp Colombia tại Copa America 1999. Trận đấu đó ĐT Argentina thua 0-3 và bị loại đầy cay đắng.

Công Phượng

May cho Công Phượng, không có thêm quả penalty nào, và đối thủ của Olympic Việt Nam  ở trận ra quân tại ASIAD 2018 cũng không phải là đối thủ mạnh, nếu không muốn nói là yếu. Dù có bỏ lỡ cơ hội trên chấm phạt đền, tiền đạo xứ Nghệ vẫn có cho mình 1 bàn thắng và 2 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Nhìn tổng thể, Công Phượng vẫn có một trận đấu hoàn thành nhiệm vụ. Anh vẫn phát huy được tố chất kỹ thuật, khả năng đột phá và bảo đảm sợi dây liên lạc với các đồng đội xung quanh.

>>> Olympic Việt Nam thay đổi lịch tập, sẽ có sân tập "xịn"

Đội trưởng Văn Quyết đã chia sẻ: " Hôm nay, Phượng có áp lực nhưng rất khát khao. Tôi cảm nhận được nỗi thất vọng của Phượng khi hai lần đá hỏng penalty nên đã tới động viên cậu ấy. Mọi người thấy đấy, sau đó Phượng đã nỗ lực và có được bàn thắng giải tỏa. Đó là điều hạnh phúc của cả đội vì đã tạo được niềm tin cho Phượng".

Quả thật, tâm lý từ lâu đã trở thành vấn đề cố hữu với tiền đạo đang chơi cho HAGL, và những lần thất bại trên chấm phạt 11m chính là ví dụ điển hình cho sự "chưa lớn" ấy của Công Phượng. Người ta vẫn nói, những quả penalty chính là cuộc chiến của bản lĩnh và sự lạnh lùng. Không có chỗ dành cho sự run sợ và dù xuất sắc đến đâu, anh vẫn cần đến một chút may mắn. Công Phượng không gặp may ở lần đầu khi cú sút quyết đoán của anh đập vào xà ngang. Nhưng đến lần thứ hai, sự nhường nhịn của người đàn anh Văn Quyết đã vô tình trở thành sức ép với Công Phượng. Anh tính toán hơn, nắn nót hơn nhưng lại... chần chừ hơn. Cú sút với lực không mạnh, góc sút cũng không đủ khó.

Công Phượng

Đến thời điểm này, không thể nói Công Phượng là một cầu thủ trẻ được nữa. Anh không còn là Công Phượng của lứa U19 năm nào, và với bóng đá hiện đại, tuổi 23 là độ tuổi đánh dấu cho sự bắt đầu trưởng thành. Kinh nghiệm thi đấu của Công Phượng cũng không ít khi anh đã trải qua nhiều mùa giải ở V-League, từng tham dự các giải đấu quốc tế và sang cả nước ngoài thi đấu.  ASIAD 2018 cũng không phải đấu trường lớn đầu tiên mà tiền đạo này góp mặt.

>>> Đại diện Indonesia khẳng định ĐT Việt Nam không khiếu nại về sân tập

Tất nhiên, cũng thật khó khi nói đến vấn đề tâm lý. Những cầu thủ xuất chúng của thế giới như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, David Beckham hay xa hơn là Roberto Baggio đều đã từng là nạn nhân của những quả phạt đền. Chỉ hy vọng rằng, cùng với sự giúp đỡ của các đồng đội, tự bản thân Công Phượng sẽ tìm ra cách để vượt qua sức ép tâm lý. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều hiểu Công Phượng là cầu thủ xuất sắc như thế nào khi cái đầu được "thông thoáng" và đôi chân được "nhẹ nhàng". Đừng để chấm 11m trở thành một nỗi ám ảnh, và chỉ có như vậy, Công Phượng mới thực sự trưởng thành, trở thành một cầu thủ lớn của những trận đấu lớn.

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan