Quảng cáo

Sự khác biệt khiến HAGL tụt lại so với Hà Nội là gì?

Thứ hai, 24/09/2018 17:50 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Là một trong hai CLB đóng góp nhiều nhân tài nhất cho các ĐTQG nhưng HAGL lại thể hiện một bộ mặt trái ngược so với CLB Hà Nội.

HAGL và CLB Hà Nội là hai đội bóng có lò đào tạo trẻ lừng danh, đều sở hữu những mầm non chất lượng, có chính sách trọng dụng các các cầu thủ trẻ tại V-League. Thế nhưng tại sao CLB Hà Nội lại cứ bon bon thành công theo thời gian còn HAGL lại mãi lẹt đẹt sau 4 năm đôn lứa trẻ lên đội 1?

Theo quan điểm của cựu cầu thủ Phạm Như Thuần, ở CLB Hà Nội, các cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản, chuyên sâu và có định hướng theo cả một quá trình. Tức là từ nhỏ tới lớn, mỗi một cầu thủ trẻ của CLB Hà Nội chỉ thi đấu một vị trí và học cách phát huy tối đa những điểm mạnh của cầu thủ khi thi đấu vị trí đó. Kết quả là trải qua năm tháng, chúng ta được thấy trung vệ Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Quang Hải chơi tốt ở những vị trí sở trường như bây giờ.

Không giống Hà Nội FC, HAGL thì lại đi theo một hướng hoàn toàn khác lạ. Ở HAGL, các cầu thủ chỉ được đào tạo chuyên sâu về kĩ chiến thuật phục vụ cho tấn công chứ rất ít khi được đào tạo về khả năng phòng ngự. Bởi thế, HAGL thường tấn công rất nhuần nhuyễn nhờ sự ăn ý của các cầu thủ trẻ đã có quãng thời gian gắn bó lâu dài.

hagl-ha-noi

Một vấn đề khác về sự đối lập trong công tác đào tạo trẻ của 2 đội chính là sự cạnh tranh. Ở hệ thống đào tạo trẻ khổng lồ của CLB Hà Nội, các cầu thủ đã phải làm quen với sự cạnh tranh khốc liệt từ lứa...U11, U13. Các cầu thủ trẻ cũng sớm được cọ xát, thi đấu tại các giải đấu lớn nhỏ và điều đó giúp tăng tính chuyên môn hóa của các cầu thủ.

Không giống CLB Hà Nội, lứa 1 của lò đào tạo HAGL Arsenal JMG gồm Công Phượng, Xuân Trường không dự bất kỳ giải trẻ quốc gia nào. Năm 2013, lứa cầu thủ ấy mới lần đầu tiên dự một giải đấu giao hữu - Sanix Cup tại Nhật Bản. Trước đó, họ chỉ tập chân trần, rèn kỹ thuật suốt 5 năm đào tạo đầu tiên. Sau tuổi 15, họ mới được đi giày và đá sân 11.

Hai định hướng đào tạo khác nhau của 2 CLB tạo ra 2 lứa cầu thủ khác nhau. Khi những chàng trai trẻ HAGL được đôn lên chơi ở V-League, đó mới là giải đấu quốc nội đầu tiên trong sự nghiệp của họ. Thời điểm ấy, những người như Quang Hải, Duy Mạnh đã có đủ cả một bộ sưu tập danh hiệu.

>>> Xem thêm: Lịch đá bù vòng 24 V-League 2018

>>> ĐT Việt Nam sẽ triệu tập 45 cầu thủ cho AFF Cup 2018

Author Thethao247.vn Ngọc Bảo / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hagl hà nội tuyển thủ u23 đtqg việt nam đtqg vleague 2018
Xem thêm
TIN NỔI BẬT