Quảng cáo

Rào cản lớn nhất khiến lứa U16, U19 VN khó giành vé đi World Cup

Thứ ba, 18/09/2018 19:22 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sắp tới, cả ĐT U16 và U19 Việt Nam đều bước vào tranh tài tại các giải châu lục. Bên cạnh những vấn đề chuyên môn thì rào cản lớn nhất đối với các đội tuyển trẻ này lại chính là thế hệ đàn anh U23 Việt Nam.

Tại sao hiệu ứng U23 Việt Nam lại là rào cản lớn nhất?

Ngày 21/9 tới đây, ĐT U16 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại VCK U16 châu Á gặp ĐT U16 Ấn Độ. Đây là trận đấu rất quan trọng trong hành trình của thầy trò HLV Vũ Hồng Việt bởi sau trận đấu này, chúng ta sẽ phải đối đầu với Indonesia và Iran.

Mới đây, khi nhận định về đội U16 Việt Nam, trang chủ AFC thêm 1 lần nữa nhắc tới hiệu ứng U23. Tờ báo của LĐBĐ châu Á cho rằng hiệu ứng từ lứa đàn anh U23 Việt Nam sẽ là động lực thúc đẩy thầy trò HLV Vũ Hồng Việt để vượt qua các đối thủ khó ở bảng C.

Còn nhớ, chính lứa U23 của hiện tại gồm những Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Chinh... đã chơi cực hay ở VCK U19 châu Á năm 2016, với thành tích cao nhất là lọt được vào bán kết, qua đó chính thức tham dự VCK World Cup 1 năm sau đó ở Hàn Quốc. Kể từ đó, lứa cầu thủ ấy liên tiếp gặt hái được những thành công trong năm 2018 và được mệnh danh là "thế hệ Vàng" của BĐVN.

hieu-ung-u23

Tuy nhiên, chính thành công vang dội ấy của lứa cầu thủ đàn anh vô tình đã tạo nên một áp lực không nhỏ cho tất cả những lứa trẻ trở về sau của BĐVN. Một thứ áp lực tích cực, đủ để cho các cầu thủ trẻ có động lực phấn đấu, nhưng đôi khi những áp lực về thành tích có thể trở thành con dao hai lưỡi, khiến những đôi chân trở nên nặng nề hơn. Đó là một lý do cho việc U23 trở thành rào cản.

Chưa hết, một yếu tố khác có thể biến hiệu ứng U23 Việt Nam biến thành rào cản chính là 3 từ: "Sự đề phòng". Với 2 lần làm "chấn động châu Á" trong năm 2018, hẳn các nền bóng đá ở châu lục đã biết đến Việt Nam và nảy sinh tâm lý đề phòng mỗi khi bóng đá Việt Nam ra châu lục thi đấu. Các đối thủ sẽ toan tính và thận trọng hơn khi đối đầu với các đội bóng trẻ của Việt Nam và qua đó, chúng ta mất đi lợi thế bất ngờ.

Mà trong bóng đá, yếu tố bất ngờ là thứ vũ khí cực kì quan trọng. HLV Hoàng Anh Tuấn đưa quân đi chinh chiến U19 châu Á có yếu tố bất ngờ mới vào được đến bán kết. HLV Park Hang-seo đưa quân đi chinh chiến U23 châu Á cũng nhờ các yếu tố bất ngờ mới có thể vượt qua những trận thua trông thấy, để vào được trận chung kết buốt giá tại Thường Châu.

Chẳng phải nói đâu xa, ngay ở các giải khu vực Đông Nam Á trong năm nay, các đội bóng trẻ của chúng ta cũng đã mất đi yếu tố bất ngờ, bởi những đối thủ khu vực đã đề phòng, cảnh giác chúng ta nhiều hơn trước. Bằng chứng là những thất bại khó nuốt trôi của cả U16 Việt Nam lẫn U19 Việt Nam trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua khi chúng ta đều không thể vượt qua chướng ngại mang tên Indonesia và phải dừng bước ở vòng bảng.

>>> Xem thêm: U19 Việt Nam bị loại khỏi U19 Đông Nam Á 2018 đầy tiếc nuối như thế nào?

>>> U16 Việt Nam dừng bước ngay ở vòng bảng giải U16 Đông Nam Á 2018

Cần phải trông chờ điều gì từ lứa U16, U19 Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam mỗi thời đều có những khó khăn khác nhau. Nếu khi xưa chúng ta ra châu lục với một tâm thế của một đội bóng yếu, đi thi đấu không một mục đích nào khác ngoài...học hỏi thì giờ đây, BĐVN đi tìm sự khẳng định.

u16-viet-nam

Thực tế bóng đá Việt Nam giờ đây mỗi khi xung trận sẽ khó tránh khỏi việc bị các địch thủ "săm soi" nhiều hơn. Đó là khó khăn, nhưng cũng là sự khẳng định phát triển của bóng đá Việt Nam, là cơ sở để chúng ta có thể ngẩng cao đầu khi bước ra châu lục.

Lứa U16, U19 của hiện tại không có những nhân tố có thể thay đổi cục diện như Quang Hải, theo như lời của HLV Hoàng Anh Tuấn. Giờ chỉ còn yếu tố tinh thần mới có thể giúp các cầu thủ trẻ vượt qua những khó khăn, thử thách.

Hãy cùng chờ xem, tinh thần Việt Nam - thứ tinh thần mà HLV Park Hang-seo đã nhiều lần chia sẻ với sự tự hào, liệu có thể giúp các cầu thủ trẻ tái lập kì tích World Cup như năm 2016 hay không.

>>> Xem thêm: Lịch thi đấu của ĐT U16 Việt Nam tại U16 châu Á

>>> Lịch thi đấu của U19 Việt Nam tại U19 châu Á

Author Thethao247.vn Ngọc Bảo / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
u16 việt nam u19 việt nam u23 việt nam khó khăn của u16 việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT