Quảng cáo

Cầu thủ Việt Nam cần gì để thi đấu tốt ở nước ngoài?

Thứ năm, 07/02/2019 07:36 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Để có thể xuất ngoại thành công, các cầu thủ Việt Nam cần chuẩn bị nhiều hơn là yếu tố chuyên môn.

VIDEO: Việt Nam có 2 bàn lọt đề cử 10 bàn thắng đẹp nhất giải

Bóng đá Việt Nam chưa có nhiều cầu thủ được thi đấu ở các giải VĐQG nước ngoài. Trong quá khứ, chúng ta có Lê Huỳnh Đức từng có hợp đồng ngắn hạn với một đội bóng ở Trung Quốc, Lê Công Vinh từng thi đấu tại Bồ Đào Nha rồi Nhật Bản. Những năm gần đây, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh là những cầu thủ Việt Nam được 'xuất ngoại'.

Ngoại ngữ

Về cơ bản, hầu hết các cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài đều chỉ sắm vai dự bị. Rõ ràng dù có chuyên môn tốt ở Việt Nam nhưng khi qua Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, những cầu thủ kể trên đều bị lép vế so với những đồng nghiệp nước ngoài khác. Và một trong những mấu chốt dẫn tới điều này là rào cản ngôn ngữ.

vinh

Như Công Vinh từng thổ lộ trong cuốn tự truyện của anh, việc mù ngoại ngữ khiến tiền anh gần như bị cô lập tại môi trường bóng đá nước ngoài. Bản thân sau thời gian tập luyện chỉ biết trở về phòng, sống lầm lũi một mình, không có sự tương tác với các đồng nghiệp, HLV. Mà đó lại là một việc cực kì quan trọng có thể giúp Vinh có được chỗ đứng trong tập thể.

Sau thế hệ của Công Vinh, bóng đá Việt Nam sản sinh ra lứa cầu thủ cực kì tài hoa được sống trong môi trường 'văn ôn, võ luyện' từ nhỏ gồm Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh. Tức ngoài việc đá bóng hàng ngày, các cầu thủ kể trên đều dành thời gian học tập văn hóa, ngoại ngữ. Chính vì vậy, khi thi đấu ở Nhật hay Hàn, Phượng và Trường hay Tuấn Anh đều có được những người bạn nước ngoài thân thiết.

phuong

Đặng Văn Lâm là trường hợp mới nhất của bóng đá Việt Nam được xuất ngoại sau những thành công liên tiếp tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Với việc mang 2 dòng máu Nga-Việt, Lâm cũng có thể nói thông thạo tiếng Anh nhờ được rèn luyện trong các môi trường quốc tế từ nhỏ. Không ngoại trừ khả năng Lâm sẽ sớm bắt nhịp với cuộc sống mới ở Muangthong Utd.

Bởi thế, muốn ra nước ngoài, cầu thủ Việt phải giỏi ngoại ngữ trước đã!

>>> Bác sĩ Muangthong thích thú khi Đặng Văn Lâm hoàn tất thủ tục kiểm tra y tế

Sự cầu tiến và khả năng thích nghi

Ở một số giải VĐQG châu Á như K-League, J-League, tuy rằng không phải CLB nào cũng đều là những CLB lớn nhưng tính chuyên nghiệp luôn luôn được đề cao. Các cầu thủ giỏi của chúng ta, nếu được góp mặt ở những đấu trường ấy, sẽ có cơ hội được đắm mình ở nơi mà bóng đá thực sự là “nghề”, là cả cuộc sống đối với giới quần đùi áo số.

Trong một đoạn phóng sự về cuộc sống của Tuấn Anh và Công Phượng khi thi đấu ở Nhật Bản, tiền vệ tài hoa này từng chia sẻ rằng môi trường bóng đá ở xứ Hoa anh đào đòi hỏi sự kỷ luật và cực kì chuyên nghiệp. Để có thể chiếm suất đá chính, cần phải chỉn chu từ chế độ sinh hoạt tới tập luyện, sự nỗ lực hết mình (luôn có sự khác biệt rất lớn về đãi ngộ giữa những cầu thủ được thi đấu thường xuyên với... dự bị dài hạn).

vn

Thế mới thấy, chiếm được suất đá chính ở Việt Nam đã khó, huống chi là ở nước ngoài, bởi mỗi nền bóng đá khác nhau sẽ kèm theo sự khác biệt về văn hóa trong cách ứng xử, giao tiếp... Đến khi vượt qua được những rào cản về sự khác biệt văn hóa, các cầu thủ sẽ tiến tới giai đoạn phải thay đổi để thích nghi với chiến thuật của BHL.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, nhiều cầu thủ Việt Nam đã chuyển mình. Quang Hải từ một cầu thủ tấn công thuần túy giờ đã trở thành một mẫu tiền vệ biết 'làm bóng'. Công Phượng ngày càng cho thấy sự tiến bộ trong kỹ thuật và tư duy chiến thuật, tức anh có thể chơi tốt ở vai trò 'chim mồi' và sẵn sàng chơi táo bạo khi được yêu cầu. Bấy nhiêu thôi đủ để chứng tỏ, cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể thay đổi để thích nghi và để vươn tới những điều lớn lao hơn.

Chúng ta đang sở hữu một lứa cầu thủ không chỉ giỏi mà còn rất 'ngoan', gần như đều 'văn võ song toàn', luôn đem lại cảm giác thích thú cho NHM mỗi khi ra sân thi đấu. Một số cầu thủ như Quang Hải, Xuân Trường ngoài giờ tập luyện còn tích cực trau dồi ngoại ngữ bằng việc học tiếng Anh.


Author Thethao247.vn Ngọc Bảo / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cầu thủ việt nam cầu thủ VN thi đấu ở nước ngoài hàn quốc nhật bản thái lan việt nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT