Quảng cáo

Nhìn lại hình trình châu lục của đội tuyển Việt Nam năm 2018

Thứ tư, 26/09/2018 20:59 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã chính thức khép lại hình trình châu lục của mùa giải 2018 với những dấu ấn rất đáng khen ngợi. Dù hao tổn lực lượng nghiêm trọng trước thềm các giải đấu lớn, nhưng HLV Nguyễn Tuấn Kiệt và các học trò đã mãnh mẽ vượt qua và thành quả mà toàn đội đạt đã được chính là hạng 6 tại ASIAD 18 và hạng 5 tại Cup châu Á 2018.

Thay máu triệt để trước thềm các giải đấu lớn

Trước thềm các giải đấu lớn, đội tuyển bóng chuyền nữ  Việt Nam phải đối diện với muôn vàn khó khăn khi hàng loạt các tay đập trụ cột như: Kim Huệ , Ngọc Hoa, Hồng Đào, Hà Ngọc Diễm hay Bùi Vũ Thanh Tuyền xin rút khỏi danh sách tập trung đội tuyển. Trong khi đó, 2 tay đập triển vọng khác là Đoàn Thị Xuân và Phạm Thị Nguyệt Anh cũng đã nói lời chia tay khi gặp phải vấn đề sức khỏe. HLV Nguyễn Tuấn Kiệt dù có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo nhưng đây cũng mới là lần đầu tiên ông gách vác vai trò HLV trưởng cho đội tuyển quốc gia. Rơi vào thế khó, BHL đã phải đưa ra danh sách với nòng cốt là các VĐV thuộc lứa U23 nổi bật trong số đó chính là bộ đôi: Đinh Thị Thúy và Trần Thị Thanh Thúy, bên cạnh đó là sự trở lại của phụ công Đinh Thị Trà Giang sẽ cùng với bộ đôi giàu kinh nghiệm Linh Chi - Bùi Thị Ngà tạo thành bộ khung chính cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Đây được cho là màn thay máu triệt để nhất lịch sử của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam với độ tuyển trung bình là 22,2.

Đấu trường ASIAD, sân chơi từng bị cho là quá tầm với đội tuyển Việt Nam

Sau khi thử nghiệm đội hình với lối chơi được cho là vừa vặn và phù hợp với sắc vóc cũng như thể trạng của đội tuyển Việt Nam tại VTV cup 2018. Ngày (17/8), đội tuyển Việt Nam chính thức lên đường sang Indonesia tham dự ASIAD với mục tiêu lọt vào top 8. Nằm ở bảng đấu có sự góp mặt của đội bóng số 1 thế giới - Trung Quốc, Hàn Quốc - nhà ĐKVĐ, bên cạnh đó là Đài Loan và Kazakhstan đây chính là 2 đối thủ mà các cô gái của chúng ta phải quyết sống còn mới hy vọng có được tấm vé vào top 8. Dù để thua sát nút trước Đài Loan với tỷ số 2/3 và đứng trước nguy cơ phải ra về thì ở lượt trận cuối Linh Chi và các đồng đội lại thắng nghẹt thở trước Kazakhstan để vượt qua khe hẹp qua đó bước chân vào tứ kết. Tại đây, các cô gái của chúng ta có cơ hội gặp lại đại kình địch Thái Lan, đội bóng đại thắng ở vòng bảng A, và như thường lệ đội tuyển VN tiếp tục thua nhanh trước đối thủ với tỷ số 0-3. Gặp Indonesia ở lượt trận tranh hạng 5/8, đội tuyển đã xuất sắc vượt qua đối thủ và đòi lại món nợ đã vay cách đây 1 năm để hiên ngang giành vé vào tranh hạng 5/6. Tuy nhiên ở lần đối đầu thứ 2 trước Kazakhstan, đội tuyển Việt Nam đã phải chấp nhận thất bại và đành cán đích hạng 6 chung cuộc.

Cup bóng chuyền liên đoàn châu Á lần thứ 5

Chỉ có khoảng 3 ngày để nghỉ ngơi và ngay sau đó đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam phải tập trung trở lại để chuẩn bị cho Cup liên đoàn châu Á diễn ra từ ngày 16/9 - 23/9 trên đất Thái Lan. Đây là sân chơi không tính điểm chính vì thế mà hầu hết các đội bóng mạnh đều cử đội hình 2 hoặc đội hình trẻ sang tham dự giải. Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nằm ở bảng B cùng với Trung Quốc và Đài Loan. Sau vòng bảng, các cô gái của chúng ta có 1 chiến thắng trước Đài Loan và để thua đậm trước Trung Quốc và phải gặp đội tuyển trẻ Nhật Bản ở tứ kết. Dù lượt trận tứ kết Trần Thị Thanh Thúy đã chơi rất bùng nổ nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn ngã ngũ trước đối thủ với tỷ số 1-3 và đánh mất cơ hội vào top 4. Ở lượt trận tranh hạng 5/8, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua trẻ Kazakhstan và trẻ Hàn Quốc để giành vị trí thứ 5 chung cuộc.

Như vậy đội tuyển Việt Nam đã khép lại hành trình châu lục với hạng 6 tại ASIAD và hạng 5 tại Cup châu Á được cho là thành công và vượt chỉ tiêu mà BHL đề ra. Với sự tiến bộ vượt bậc của các tay đập trẻ như Trần Thị Thanh Thúy, Kim Thanh; Lưu Thị Huệ; Đinh Thị Thúy và cùng với đó là sự ổn định của Linh Chi; Bùi Thị Ngà và Đinh Thị Trà Giang, đặc biệt là một lối chơi đa dạng thiêng về các mảng miếng chiến thuật. Hy vọng các cô gái của chúng ta sẽ có bước tiến dài ở mùa giải 2019, mục tiêu lớn chính là đòi lại tấm huy chương bạc SEA Games từ tay Indonesia.


Author Thethao247.vn Vương Văn Thắng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Linh Chi Bùi Thị Ngà Trần Thị Thanh Thúy bóng chuyền nữ Việt Nam ASIAD Cup châu Á 2018
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo