ASIAD 2018: Bóng chuyền nữ VN chạm chán tượng đài Trung Quốc

Thứ bảy, 18/08/2018 20:50 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sáng mai (19/8), đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại ASIAD 2018, đối thủ của các cô gái chúng ta chính là nhà vô địch Olympic 2016, ứng cử viên số 1 cho tấm huy chương vàng tại ASIAD năm nay, đội tuyển Trung Quốc. Với đẳng cấp và thể hình vượt trội, đặc biệt trong đội hình của Trung Quốc đang sở hữu chủ công xuất sắc nhất thế giới - Zhuting, liệu đội tuyển Việt Nam sẽ làm được điều thần kỳ gì trước tượng đài Trung Quốc.

Đội tuyển bóng chuyền Trung Quốc đến với ASIAD với đội hình gần như mạnh nhất hiện tại, trước đó, theo danh sách thì có thêm chủ công Zhang ChangNing. Tuy nhiên cô gái sinh năm 1996 bất ngờ tái phát chấn thương trước ngày lên đường và đành lỡ hẹn với Đại hội thể Thao châu Á trên đất Indonesia. Vắng ChangNing, đội tuyển Trung Quốc cũng không hề suy giảm sức mạnh, bởi nhân vật đáng chú ý nhất của họ, người vinh dự cầm cờ đoàn thể thao Trung Quốc trong lễ khai mạc và đang là chủ công xuất sắc nhất thế giới - Zhuting.

Cô gái sinh năm 1994 này chính là 60% sức mạnh của đội tuyển Trung Quốc, bên cạnh đó còn có phụ công Yuan Xinyue - 2m02 đang trong giai đoạn đỉnh cao, và dưới nữa họ còn có chủ công thuận tay trái vô cùng lợi hại, người thi đấu toàn diện nhất tại giải quốc nội - Li YingYing ( sinh năm 2000). Cùng hàng loại những gương mặt đã thành danh và thi đấu nhiều năm trên tuyển như: YanNi, Zeng Chunlei, LiuXiao Tong, Gong Xiangyu, Ding Xia,...sẽ cùng góp sức để giúp đội tuyển Trung Quốc có những chiến thắng và hướng đến tấm huy chương Vàng tại ASIAD năm nay.

Trong khi đó, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sở hữu đội hình khá trẻ và non kém về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Có lẽ người nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất chính là Libero Kim Liên, bên cạnh bộ 3: Linh Chi - Bùi Ngà - Trần Thanh Thúy. Dù mới đây, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã có sự điều chỉnh lối chơi, không còn sự chậm chạp trong các phương án tấn công nữa thay vào đó là các bài phối hợp: đánh giả chồng, đánh len và thu nhiều hơn vào khu vực giữa lưới với mục đích làm phân tán hàng chắn của đối thủ. Tuy nhiên, hạn chế của đội tuyển Việt Nam chính là khâu chuyền một, đây là điểm yếu cố hữu của tuyển nhiều năm liền và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương án khắc phục. Và nếu như không có chuyền một, lối chơi của đội tuyển Việt Nam sẽ phá sản bởi không triển khai được các phương án tấn công.

Trung Quốc và Việt Nam gặp nhau lần gần đây nhất chính là tại giải vô địch châu Á 2015, khi đó Linh Chi - Bùi Ngà - Trần Thị Thanh Thúy còn có sự trợ giúp từ các đàn chị là Ngọc Hoa và Đỗ Minh. Trận đấu đó, phụ công Bùi Thị Ngà đã thi đấu bùng nổ, tuy nhiên đó chỉ là điểm sáng duy nhất và chung cuộc chúng ta vẫn thua đậm đối thủ với tỷ số 0-3. 

Ngày mai (19/8), trước hàng chắn có chiều cao khủng trên dưới 2m00, chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ gặp bất lợi trong việc tổ chức tấn công, bên cạnh đó, Trung Quốc với đẳng cấp vượt trội và luôn chủ động phát bóng rất khó, hy vọng các cô gái của chúng ta sẽ ổn định tâm lý và chủ động bắt chắc chuyền một để tạo cơ hội cho Linh Chi phân phối bóng. Sẽ là một trận đấu vô cùng khó khăn, và gần như giới chuyên môn và NHM biết trước kết quả, dự báo còn thua rất đậm. Tuy nhiên, vẫn mong chờ một phép màu đến với đội tuyển VN, dù là chỉ có thể chơi ngang ngửa với "khủng long" của Trung Quốc.

Author Thethao247.vn Vương Văn Thắng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT