Quảng cáo

Ưu và nhược điểm khi chọn sinh viên làm gia sư

Author Thethao247.vn Lê Nhung - 15:25 26/04/2019 GMT+7
Thể Thao 247 - Nếu gia đình bạn cần cân nhắc kỹ càng về chi phí khi thuê gia sư dạy kèm việc học của con thì rõ ràng gia sư sinh viên là một lựa chọn hợp lý. Tuy vậy bạn cũng cần lường trước những vấn đề có thể nảy sinh khi lựa chọn gia sư là sinh viên để có thể ứng phó kip thời.

4 lợi ích cơ bản khi thuê gia sư là sinh viên

Chi phí thấp hơn nhiều so với gia sư là giáo viên:

Đương nhiên nếu bạn thuê giáo viên dạy kèm cho con mình, chi phí sẽ cao hơn nhiều do giáo viên có kinh nghiệm, có nghiệp vụ sư phạm và nắm vững kiến thức của độ tuổi đó hơn. Hiện tại mức thù lao cho gia sư là giáo viên vào khoảng 200.000 – 400.000 đồng/buổi, trong khi gia sư sinh viên chỉ khoảng 120.000 – 200.000 đồng. Nếu một tuần con bạn cần học gia sư 3 buổi thì tổng chi phí sẽ khá tốn kém. Với gánh nặng “cơm áo gạo tiền” trong thời kì khủng hoảng kinh tế như hiện nay thì khi lựa chọn gia sư là sinh viên ít nhiều sẽ giúp các bạn giảm đi “đau đầu” vì kinh tế. Trong khi đó nếu tìm được gia sư là sinh viên có trình độ và kỹ năng tốt thì cha mẹ cũng không cần quá lo lắng đến việc học của con mà vẫn có thể đóng mức học phí phù hợp.

Dễ trở thành “bạn” của con do ít chênh lệch về tuổi tác

Tuổi trẻ chính là “vũ khí lợi hại” của sinh viên. Chính vì gia sư là sinh viên đều là những người trẻ do đó gần như không tồn tại khái niệm “chênh lệch thế hệ” giữa gia sư và học trò. Bởi vậy, gia sư và học trò sẽ dễ trở thành “bạn”, dễ dàng tâm sự và “hợp tác” với nhau hơn. Ở lứa tuổi học trò bướng bỉnh, đôi khi con bạn cần một người “bạn” cùng trang lứa có thể hiểu suy nghĩ của chúng hơn là một người “thấy” lúc nào cũng nghiêm khắc.

Dễ sắp xếp thời gian học

Thông thường với gia sư là sinh viên, phụ huynh có thể dễ dàng sắp xếp thời gian học hơn.  Trong những trường hợp phụ huynh và học sinh có nhu cầu tăng số lượng buổi học trong tuần, gia sư cũng có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu đó.

Có thể góp ý và đưa ra kế hoạch học gia sư

Chắc chắn gia sư sinh viên sẽ ít tuổi hơn phụ huynh, do đó, có thể dễ dàng giám sát, đưa ra những nhận xét hay góp ý trong những trường hợp cần thiết để gia sư có thể điều chỉnh theo kế hoạch giảng dạy được đề ra. Tuy nhiên, phụ huynh cũng cần có sự góp ý phù hợp, xác định rõ vấn đề xuất phát từ đâu, tránh trường hợp cho rằng việc học sinh không tiến bộ hoàn toàn do gia sư hoặc đặt ra áp lực quá cao cho gia sư và học sinh trong khi khả năng nhận thức của học sinh ở mức trung bình.

Và những “điểm trừ” phụ huynh cần lưu ý

Do tuổi trẻ , gia sư sinh viên dễ bốc đồng và khó kiểm soát cảm xúc

Tuổi trẻ là ưu điểm của các bạn gia sư là sinh viên, nhưng đôi khi nó lại là con dao hai lưỡi đòi hỏi sự khéo léo của người sử dụng. Gia sư là sinh viên mất điểm ở chỗ, cũng vì các bạn quá trẻ nên đôi khi các bạn “bốc đồng” và khó  kiểm soát cảm xúc cũng như hành vi của mình. Bởi vậy mà có thể xảy ra những hành vi không mong muốn giữa gia sư và học sinh, nhất là giữa sinh viên nam và các em nữ sinh THPT.

Kỹ năng sư phạm đôi khi còn chưa tốt

Vì còn đi học trong nhà trường, mặc dù có thể gia sư là sinh viên đã được học các bài học liên quan đến kỹ năng sư phạm, nhưng thực tế giảng dạy thì các em vẫn còn ít, chưa có sự va chạm nhiều, do đó kỹ năng của các em còn yếu, đôi khi không thể truyền tải đủ kiến thức và nội dung bài học cho học sinh. Nếu như con bạn đang ở đứng trước những kì thi quan trọng như luyện thi Đại học, luyện thi vào cấp 3 hay luyện thi vào các trường chuyên thì gia sư sinh viên thường sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Kiến nghị bạn nên đọc thêm: Gia sư luyện thi đại học khối A, A1, B, C, D uy tín tại Hà Nội

Cha mẹ vô tình lại “tìm bạn chơi” cho con

Nhiều gia sư trẻ mới bắt đầu làm dễ mắc phải sai lầm này. Do quá thoải mái với học sinh mà làm cho học sinh ngày càng lười nhác, ỷ lại. Suy cho cùng, đây cũng là một chuyện dễ hiểu đối với những sinh viên mới vào nghề, tất cả cũng chỉ vì muốn tạo không khí vui vẻ thoải mái trong giờ học, nhưng do chưa có kinh nghiệm nên đã đi hơi quá đà.

Dễ chán nản, bỏ cuộc

Tuổi đời còn tương đối trẻ nên gia sư là sinh viên thường dễ chán nản, bỏ cuộc, nhất là khi học sinh không hợp tác, có những biểu hiện đối phó hay kết quả dạy và học gia sư không tiến bộ, phụ huynh đòi hỏi, yêu cầu cao, …  Để đề phòng việc gia sư là sinh viên bỏ dở việc dạy, phụ huynh nên có những chia sẻ ngay từ đầu, kí hợp đồng dài hạn để gia sư có trách nhiệm cao hơn. Tuy nhiên, không phải gia sư là sinh viên nào cũng như vậy, vẫn có những gia sư là sinh viên hết sức kiên trì trong công việc dạy gia sư, nỗ lực không ngừng vì chính học sinh và bản thân mình.

Vậy làm thế nào để phụ huynh có thể chọn được gia sư sinh viên “chất lượng cao”?

Trước tiên, để nhận diện một gia sư giỏi, theo ông Nguyễn Vương Quyền, giám đốc trung tâm Gia Sư Việt, cha mẹ cần dựa vào thái độ của gia sư đồi với công việc, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kinh nghiệm giảng dạy hay trình độ học vấn của gia sư….Tiếp theo, phụ huynh cần “đo” sự phù hợp của gia sư đối với con mình, điều này thể hiện ở việc con có hứng thú với giờ học thêm tại nhà hay không. Một gia sư có chuyên môn sẽ trình bày thông tin theo cách dễ dàng hơn để một đứa trẻ có thành tích học tập không tốt cũng có thể hiểu và làm cho việc  học ở trường thú vị, ít khó khăn hơn. Rõ ràng việc thuê gia sư là sinh viên đem lại những lợi ích cho cả cha mẹ lẫn con cái. Tuy nhiên, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ nhu cầu của con để chọn được người thích hợp. Bên cạnh đó, bạn phải biết cân bằng, sắp xếp thời gian hợp lý để việc học thêm ở nhà không trở thành gánh nặng học tập của con.

Lê Nhung
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
26.04.2019
gia sư sinh viên gia sư luyện thi đại học tại hà nội
Xem thêm
TIN NỔI BẬT