Quảng cáo

Những âm thanh nói lên điều gì về chiếc xe của bạn?

Thứ tư, 20/03/2019 14:39 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Những tiếng kêu bất thường phát ra khi vận hành chính là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi chiếc xe ô tô đã gặp trục trặc và cần được sửa chữa.

Mỗi âm thanh sẽ có những thông điệp riêng để báo hiệu cho chủ xe về những sự cố. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn dễ dàng "bắt bệnh" cho chiếc xe của mình thông qua những tiếng kêu lạ:

1. Tiếng ồn và két két đanh tai

Nếu khoang động cơ xe xuất hiện tiếng kêu két két đanh tai kèm theo tiếng ồn khi nổ máy, tiếng kêu kéo dài hãy nghĩ đến việc một hoặc một số vòng bi đã chết. Trước đó, tiếng kêu có thể vo vo rất nhỏ, nhưng sau đó tăng dần. Các vòng bi bên trong khoang máy có thể là bi tăng, bi tỳ dây cua-roa, bi lốc điều hòa…

âm thanh bất thường ô tô, tiếng kêu lạ, bắt bệnh ô tô

Tùy theo kiểu tiêng kêu có thể chẩn đoán nguyên nhân chính xác hơn. Nếu tiếng kêu ken két có thể do bi hết mỡ bôi trơn, khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau. Nếu tiếng ồn lớn và đều có thể là do bi vỡ, mẻ hoặc rãnh lăn bi có vết nứt.

- Hậu quả xấu nhất: Bi bị kẹt, có thể làm đứt hoặc tuột dây cua-roa. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện bạn cần mang ô tô đi xử lý càng sớm càng tốt.

2. Tiếng ào ào khô lớn dần

Tiếng kêu này có thể xuất hiện trong thời gian rất dài, lúc đầu không rõ ràng sau đó lớn dần. Đến khi tiếng ồn lớn và rõ rệt mới được phát hiện là do động cơ không được bôi trơn tốt, khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau trong tình trạng không được bôi trơn gây mài mòn, phát ra tiếng kêu.

âm thanh bất thường ô tô, tiếng kêu lạ, bắt bệnh ô tô

Nguyên nhân có thể là do đường dầu bị tắc, hoặc lâu không thay dầu bôi trơn khiến dầu bị mất chất và đóng cặn. Tiếng kêu càng lớn thì cũng có nghĩa là quá trình bôi trơn bên trong động cơ càng kém.

- Hậu quả xấu nhất: Động cơ bị hỏng toàn diện, từ piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng, và rất nhiều chi tiết khác.

3. Tiếng kêu rít đều nhau

Tiếng kêu này có thể nhận biết dễ dàng, đặc trưng của cao su miết vào bề mặt kim loại. Nếu tiếng kêu xuất hiện khi máy mới khởi động lúc nguội và mất đi sau vài phút khi máy ấm lên đó là do dây cua-roa bị trùng hoặc đã bị chai cứng. Nhưng nếu tiếng kêu rít rít kéo dài thì đến lúc phải thay dây cua-roa mới ngay.

âm thanh bất thường ô tô, tiếng kêu lạ, bắt bệnh ô tô

Để khẳng định chắc chắn tiếng rít rít là do dây cua-roa, có thể kiểm tra bằng cách dùng nước sạch phụt vào dây cua-roa khi động cơ đang nổ. Nếu tiếng kêu biến mất khi dây cua-roa ướt đều đích thị là nó đã bị hỏng.

- Hậu quả xấu nhất: Dây cua-roa bị đứt, làm vô hiệu hóa nhiều hệ thống khác như điều hòa, trợ lực, máy phát điện, bơm nước làm mát…

4. Tiếng ù ở bánh xe

Bình thường khi chạy tốc độ chậm trong phố, bạn không thấy dấu hiệu gì bất thường. Nhưng khi ra đường tốc chạy tốc độ cao, tiếng ù từ bánh xe nào đó vọng lên có thể phỏng đoán là bi moay-ơ bánh đã hỏng; tiếng kêu sẽ tăng tỉ lệ thuận với tốc độ của xe.

âm thanh bất thường ô tô, tiếng kêu lạ, bắt bệnh ô tô

Nguyên nhân dẫn đến chết bi moay-ơ là do sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi bị khô hoặc mất dần. Hoặc do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước, trong khi phớt chắn ổ bi bị hở khiến nước vào trong phá hỏng vòng bi.

- Hậu quả xấu nhất: Khi bi moay-ơ bị rơ, tiếng kêu quá lớn có thể gây hiện tượng bánh xe bị rung lắc khi vận hành, ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.

5. Tiếng két két ở phanh xe

Buổi sáng, khi mới khởi hành, người lái đạp phanh có tiếng kêu rít hoặc két xuất hiện, đồng thời phanh có thể cho cảm giác ăn dính hơn bình thường. Nếu sau khoảng 5 -10 phút và mấy lần đạp phanh tiếng kêu đó biến mất, thì đó là hiện tượng bình thường. Nguyên nhân có thể do trời mưa hoặc rửa xe má và đĩa phanh chưa kịp khô.

âm thanh bất thường ô tô, tiếng kêu lạ, bắt bệnh ô tô

Nhưng nếu tiếng kêu xuất hiện liên tục trong thời gian dài đó là dấu hiệu bất bình thường;  nguyên nhân có thể khác nhau và xe cần phải kiểm tra tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, chất má phanh, đĩa phanh bị đảo, kẹt cu-pen trong piston phanh…

- Hậu quả xấu nhất: Đó là trường hợp chốt phanh bị kẹt do cu-pen kẹt trong piston, gây ra tình trạng kẹt phanh.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Kinh nghiệm xe cộ Mẹo hay ô tô bắt bệnh ô tô Tư vấn xe Bảo dưỡng ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT