Quảng cáo

Những công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng

Thứ ba, 07/08/2018 13:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Dưới đây là tổng hợp một số công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng mà không phải ai cũng biết.

Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng ô tô là trang bị ngày càng phổ biến, kể cả trên các dòng xe phổ thông; tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng biết đến công dụng của lẫy chuyển số. Một vài công dụng sau đây chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú.

1. Cảm giác lái thể thao

Với  mẫu xe trang bị lẫy chuyển số, dù không mang đến những cảm giác lái xe "chất" như số sàn nhưng lẫy chuyển số cũng giúp người lái có được cảm giác lái thể thao khi vẫn điều khiển được các cấp số, vòng tua máy.

Công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng, lẫy chuyển số

2. Đổ dốc

Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi bạn đạt tốc độ phù hợp.

Nếu độ dốc giảm và bạn muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà bạn có thể dùng các số 1,2 hoặc 3. Đa số các loại xe cho phép bạn dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S. Xe sẽ giữ ở số mà bạn chọn cho đến khi bạn tăng ga, khi đó xe sẽ trở về lại chế độ chuyển số tự động.

3. Leo dốc

Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc "lên bằng số nào thì xuống bằng số đó".

Công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng, lẫy chuyển số

4. Vượt xe hiệu quả

Cảm giác khó chịu khi đi sau xe khác là điều dễ hiểu. Chính vì vậy, bạn muốn vượt xe họ nên tài xế cần sử dụng lẫy chuyển số ở chế độ (-). Xe bạn ở số thấp sẽ có có đà và khỏe hơn khi kết hợp chân ga tăng tốc sẽ giúp vượt xe khác cùng chiều một cách dễ dàng.

Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.

5. Tăng khả năng vượt địa hình

Trong các điều kiện địa hình khó, phức tạp mà hộp số tự động phản ứng chậm với những thay đổi địa hình thì việc sử dụng lấy chuyển sô để làm chủ các cấp số sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua hơn.

Công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng, lẫy chuyển số

6. Giảm tiêu hao nhiên liệu

Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, ngược với tình huống khi bạn cần sức cản này để đổ dốc.

Lúc này xe gần như chỉ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại sẽ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.

7. Khi xe mất phanh

Trong tình huống hệ thống phanh không còn tác dụng, để thực hiện quá trình giảm tốc ta cần dùng lực phanh của động cơ để giảm tốc độ xe. Sử dụng lẫy chuyển số trả về các số thấp đển gằn động cơ lại, nhờ đó giảm được tốc độ của xe.

Công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng, lẫy chuyển số

8. Kiểm soát xe trong điều kiện đường trơn trượt

Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt. Khi đó bạn có thể dùng lẫy (+) để vào ngay vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh.

Tương tự, dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ trong điều kiện đường trơn trượt có thể giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh. Thực hiện việc về số và giảm tốc giống như khi đổ dốc. Nhưng cần lưu ý là chỉ thực hiện thao tác này một cách rất hạn chế vì dùng hộp số để dừng xe thay cho phanh có thể gây hại cho hộp số về lâu dài.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Kinh nghiệm xe Tư vấn xe công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng lẫy chuyển số trên vô lăng lẫy chuyển số
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo