Quảng cáo

Nên làm gì khi ô tô bị mất phanh?

Thứ bảy, 05/01/2019 11:30 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Trong trường hợp đang lái xe mà ô tô bất ngờ bị mất phanh, nên xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?

Mất phanh thực sự là một 'cơn ác mộng' rất đáng sợ mà tài xế phải đối mặt khi điều khiển xe ô tô, đặc biệt trong các trường hợp đang đi với tốc độ cao hoặc đi trên đường đèo, dốc. Trong trường hợp này, nếu tài xế không đủ bình tĩnh để xử lý, thì hậu quả xảy ra sẽ vô cùng đáng tiếc.

Dưới đây là một số lời khuyên cho các tài xế trong trường hợp ô tô bị mất phanh:

1. Nguyên nhân khiến xe ô tô mất phanh

Để đưa ra được biện pháp xử lý đúng đắn trong trường hợp ô tô bị mất phanh, trước hết cần hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc mất phanh chính là việc lái xe liên tục rà phanh trên những cung đường đèo dốc. Khi lái xe liên tục rà phanh, ma sát giữa má phanh và đĩa phanh khiến nhiệt lượng sinh ra cực lớn làm cho má phanh bị cháy hoặc sôi dầu phanh gây mất áp lực. Lúc này, lái xe đạp phanh cũng không có tác dụng gì. Bạn phải đợi cho phanh nguội dần dồi mới sử dụng trở lại. Có nhiều trường hợp, tình trạng quá nhiệt ở phanh trở nên trầm trọng sẽ dẫn đến việc lộn Cupen xy-lanh phanh khiến cho sau mỗi cú đạp phanh, dầu sẽ bị rò rỉ ra ngoài.

Ô tô mất phanh, Nên làm gì khi ô tô bị mất phanh, cách xử lý khi ô tô mất phanh, kinh nghiệm ô tô, mẹo hay ô tô

Ngoài ra, xe mất phanh có thể còn do hiện tượng mất áp suất dầu từ các vết nứt vỡ đường ống dẫn dầu phanh. Mặc dù đây là trường hợp khá hy hữu vì đường ống dẫn dầu thường có cấu tạo cực kỳ chắc chắn để chịu được áp suất dầu. Ngoài ra, do mỗi bánh xe có đường ống dẫn dầu riêng nên nếu vỡ một hoặc hai ống thì các ống còn lại vẫn hoạt động bình thường. Do đó, trong quá trình sử dụng, bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng bộ phận này.

2. Cách xử lý khi xe ô tô mất phanh

Để hạn chế hiện tượng mất phanh, khi di chuyển trên địa hình đèo dốc, bạn nên sử dụng động cơ để hãm tốc và hạn chế đạp phanh khi xuống dốc. Nếu là xe số sàn, bạn có thể để số 3 hoặc 2 khi xuống dốc. Nếu là xe số tự động, bạn nên sử dụng chế độ số bán tự động (số +/-) hoặc chế độ O/D, D1, D2. Với các xe cao cấp hơn thì đều có chế độ hỗ trợ đổ đèo. Do đó, nếu xe bạn có trang bị tính năng này thì hãy tìm hiểu thật kỹ về nó và sử dụng nó khi đi đường đèo, dốc. Và đặc biệt nhớ đến nguyên tắc: lên số nào, xuống số đó.

Ô tô mất phanh, Nên làm gì khi ô tô bị mất phanh, cách xử lý khi ô tô mất phanh, kinh nghiệm ô tô, mẹo hay ô tô

Trong trường hợp xe ô tô bị mất phanh, điều quan trọng cần nhớ là luôn lưu ý những quy tắc sau đây:

- Giữ bình tĩnh.

- Bật đèn cảnh báo nguy hiểm để các phương tiện khác chủ động tránh va chạm.

- Tuyệt đối không được tắt động cơ. Điều này sẽ khiến bạn mất kiểm soát chiếc xe và hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

- Quan sát khoảng trống, tìm cách đánh lái sang khu vực an toàn.

- Liên tục đạp - nhả phanh để ép không khí ra khỏi hệ thống dầu. Hành động này rất có thể sẽ khiến hệ thống ABS được kích hoạt và cứu nguy cho bạn.

Ô tô mất phanh, Nên làm gì khi ô tô bị mất phanh, cách xử lý khi ô tô mất phanh, kinh nghiệm ô tô, mẹo hay ô tô

- Đối với xe số sàn: Tìm cách trả dần về số thấp để giảm tốc độ của xe, khi xe đã chậm lại ở mức an toàn, lái xe sát vào lề và kéo phanh tay để dừng lại.

- Đối với xe số tự động: Một số xe có mặc định khi tốc độ quá cao thì hộp số sẽ tự nhảy số. Do đó, bạn sẽ gặp khó khăn nếu muốn trả về số nhỏ. Trong trường hợp này, bạn hãy kéo phanh tay, kết hợp đánh tay lái qua lại (zigzac) để kích hoạt hệ thống cân bằng điện tử EBD và giảm tốc độ xe. Lúc này bạn có thể chuyển sang chế độ bán tự động để trả về số nhỏ hơn. Lưu ý đừng bao giờ cố trả về số R hoặc P vì hộp số được thiết kế để bạn không về được những số này khi xe di chuyển tốc độ cao.

Và một điều cuối cùng, để tránh gặp phải tình huống trên, bạn luôn phải bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ và tập thói quen đi xe với tốc độ vừa phải mà bản thân có thể kiểm soát.

Chúc các bạn luôn lái xe an toàn!

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ô tô mất phanh Nên làm gì khi ô tô bị mất phanh cách xử lý khi ô tô mất phanh kinh nghiệm ô tô mẹo hay ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT