Có gì đặc biệt trên chiếc xe đua F1 trị giá triệu đô?

Viết bởi: Thoa Trịnh | Cập nhật:

Thể Thao 247 - Hà Nội sẽ chính thức tổ chức chặng đua F1 vào năm 2020 và chiếc xe đua F1 trị giá triệu đô cũng đã được lộ diện. Cùng 'soi' chi tiết và khám phá ra những điểm đặc biệt ấn tượng trên chiếc xe này.

Đăng ký MIỄN PHÍ kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247

Mỗi chiếc xe đua F1 đều được cấu tạo nên bởi những bộ phận tương tự như những chiếc xe thông thường bao gồm: động cơ đốt trong, bộ truyền lực, hệ thống giảm xóc, bánh xe và phanh. Tuy nhiên mọi thứ đều được tinh chỉnh để đạt đến mục đích cao nhất là tốc độ.

xe đua F1, đua xe F1, đua xe F1 Hà Nội, chi tiết xe đua F1

Bộ khung xe đua F1 được thiết kế ra phải đảm bảo đủ 2 yêu cầu: nhẹ và bền. Trước đây, phần lớn khung xe được chế tạo với vật liệu nhôm, nhưng giờ đây nó đã được thay thế bằng hỗn hợp carbon-nhựa hoặc carbon nhôm để đảm bảo chiếc xe vừa có trọng lượng nhẹ, vừa đảm bảo chịu được lực cản vô cùng lớn của không khí khi lao đi với tốc độ hàng trăm km/h.

xe đua F1, đua xe F1, đua xe F1 Hà Nội, chi tiết xe đua F1

Cùng với đó, thiết khung xe F1 cũng được quy định bởi rất nhiều điều luật khắt khe của giải đấu. Trong số đó có các tiêu chí bắt buộc phải tuân thủ về chiều dài, chiều rộng, góc nghiêng, chiều cao trần buồng và thiết kế ghế ngồi.

Chiếc xe đua F1 hiện đang được trưng bày tại Hà Nội sở hữu khối động cơ hút khí tự nhiên Renault RS27, cấu hình V8 với góc lệch 90 độ, dung tích 2.4L. Công suất của chiếc xe lên đến hơn 750 mã lực. Đi kèm là hộp số 7 cấp.

xe đua F1, đua xe F1, đua xe F1 Hà Nội, chi tiết xe đua F1

Theo thông số của nhà sản xuất, động cơ có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 2,4-2,5 giây, 0-200 km/h trong 4,4 giây và 0-300 km/h trong 8,4 giây. Tốc độ tối đa cho phép lên tới 360 km/h, tuy nhiên trên thực tế thì tốc độ trung bình chỉ đạt mức khoảng 250-300 km/h.

xe đua F1, đua xe F1, đua xe F1 Hà Nội, chi tiết xe đua F1

Tương tự như những chiếc ô tô khác, bộ truyền lực của một chiếc xe đua F1 bao gồm: hộp số, bộ phân tốc và trục động cơ. Hộp số thường có từ 4 đến 7 số tiến và hiện nay hầu hết những chiếc xe tham dự giải F1 đều sở hữu 7 số tiến. Một số lùi là bắt buộc phải có. Hộp số sẽ được kết nối trực tiếp đến bộ phân tốc - một tập hợp các bánh răng cho phép các bánh xe ở phía sau xoay ở các tốc độ khác nhau mỗi khi bạn cua tay lái.

xe đua F1, đua xe F1, đua xe F1 Hà Nội, chi tiết xe đua F1

Phần lớn phanh xe F1 đều được thiết kế ở dạng phanh đĩa, sử dụng tấm lót sợi carbon. Thiết kế này làm giảm bớt thương tổn đến xe, đồng thời tăng hiệu suất phanh. Mặc dù rất nhẹ, nhưng hệ thống phanh này tỏ ra cực kỳ hiệu quả, kể cả khi nhiệt độ lên tới ngưỡng 750 độ C. Thiết kế lỗ xung quanh phanh cho phép nhiệt thoát ra nhanh chóng. Các cửa hút không khí được lắp ở bên ngoài bánh xe cũng góp phần làm hạ nhiệt cho phanh.

xe đua F1, đua xe F1, đua xe F1 Hà Nội, chi tiết xe đua F1

Phần duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường trong suốt chặng đua và cũng là phần quan trọng nhất của một chiếc xe đua F1 chính là bộ phận lốp. Cũng như nhiều phần khác của chiếc xe, tiêu chuẩn kỹ thuật của lốp cũng được quy định rất nghiêm ngặt. 2 lốp trước phải rộng từ 12-15 inch, 2 lốp sau từ 14-15 inch. Bốn rãnh dọc phải liên tục trên khắp chu vi của lốp và các rãnh này phải sâu ít nhất từ 2.5mm, rộng ít nhất 50mm.

xe đua F1, đua xe F1, đua xe F1 Hà Nội, chi tiết xe đua F1

THỂ THAO 247 sẽ cung cấp video bàn thắng của 26 trận đấu tại AFF Cup 2018. Tất cả được cập nhật trên website Thethao247.vn, mời quý độc giả chú ý theo dõi!

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn
Bảng giá xe