Quảng cáo

Bao lâu nên thay thế má phanh?

Thứ sáu, 29/06/2018 09:46 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Phanh là một bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe ô tô, để đảm bảo an toàn, cần chú ý kiểm tra thường xuyên và thay mới kịp thời. Vậy, làm sao để nhận biết má phanh đã bị mòn và bao lâu thì nên thay thế má phanh mới?

Tuổi thọ của một bộ má phanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan, từ cách lái xe của mỗi người, cho đến những yếu tố về chất lượng, môi trường. Thông thường, các chuyên gia khuyên rằng "thời hạn sử dụng" cho một cặp má phanh trung bình khoảng từ 50.000 đến 112.000 km, tuy nhiên cũng có những trường hợp xe chạy đến 160.000 km mới phải thay má phanh.

Vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để thay má phanh là khi độ dày của má phanh chỉ còn từ 2-3mm. Khi độ dày của má phanh giảm sẽ dẫn đến lực ma sát giảm, chính sự giảm ma sát sẽ dẫn đến phanh kém hiệu quả, điều này có thể gây nguy hiểm trong một số tình huống cần phanh giảm tốc hay phanh gấp trong những tình huống nguy cấp.

Bao lâu nên thay thế má phanh

Làm thế nào để nhận biết má phanh đã bị bào mòn?

Khi xe khô ráo, hãy hạ kính và lắng nghe khi đạp phanh nếu phanh phát ra những tiếng kêu kin kít, tiếng phát ra nghe rất ''nghiến'' và kêu lớn hơn thì có thể má phanh đã quá mỏng hoặc má phanh bị nứt, bị lẩn cát đất hay dị vật... lúc này cần cho xe đi kiểm tra má phanh xem có bị mòn hay không để thay thế kịp thời.

Khi má phanh bị mòn lúc đạp phanh gấp xe hay lệch sang một phía bên trái hoặc phải, tay lái rung nhẹ, hoặc bàn đạp phanh cảm nhận bị ''sượng''.

Ngoài ra, cũng có thể nhận biết má phanh mòn thông qua đèn cảnh báo phanh (brake) sáng lên trên bảng điều khiển.

Bao lâu nên thay thế má phanh

Nhìn chung, việc xác định chính xác tuổi thọ của má phanh là một việc dường như là không thể vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hệ thống phanh bao gồm cả má phanh sẽ hao mòn hơn khi xe thường sử dụng ở những thành phố đông đúc, nơi luôn đạp phanh liên tục để dừng và đi. Ngoài ra, oại cơ cấu truyền động cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của má phanh.

Vậy cách tốt nhất là kiểm tra má phanh khi đến lịch thay dầu định kì. Những đại lý thường có những dụng cụ đo độ mài mòn trên má phanh rất tốt, họ có thể thông báo cho bạn biết má phanh còn dùng bao nhiêu lâu nữa thì nên thay. Rất nhiều má phanh có sử dụng bộ chỉ báo bằng âm thanh. Một miếng kim loại nho nhỏ gắn liền với má phanh. Khi má phanh mòn dần, miếng kim loại này sẽ cọ xát với đĩa phanh và tạo ra tiếng kêu réc réc.

Bao lâu nên thay thế má phanh

Bất kể là má phanh của xe bạn thọ bao lâu, hãy luôn luôn chú ý đến các dấu hiệu của phanh - mất động cơ khi phanh bị nóng, hoặc bị lệch xe sang một bên trong khi phanh... Những dấu hiệu đó cho bạn biết phanh của bạn có vấn đề.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tư vấn xe Kinh nghiệm xe Bảo dưỡng xe Bao lâu nên thay thế má phanh Phanh xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo