Quảng cáo

9 mẹo cực đơn giản giúp tăng tuổi thọ xe máy

Thứ tư, 20/06/2018 16:44 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Để tăng tuổi thọ cho chiếc xe máy mà bạn đang sử dụng, không cần quá cầu kỳ hay tốn kém, chỉ cần bạn nhớ rõ 9 mẹo cực đơn giản mà hữu ích sau đây:

1. Lái xe máy ở tốc độ hợp lý nhất

Thông thường xe máy chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất trong khoảng tốc độ 30-40km/h. Các chuyên gia cũng gợi ý nên duy trì tốc độ tối ưu nhất khi chạy trên đường cao tốc. Với một số xe đời mới có trang bị chức năng kiểm soát tốc độ hành trình nhằm tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên biết cách sử dụng.

9 mẹo hay giúp tăng tuổi thọ xe máy, mẹo hay giúp kéo dài tuổi thọ xe máy, bí quyết tăng tuổi thọ xe máy

2. Khởi động, tăng tốc và phanh xe đúng kỹ thuật

Động tác khởi động xe nhẹ nhàng, tăng tốc từ từ và phanh đúng kỹ thuật cũng có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu. Khi bạn khởi động và tăng tốc nhanh thì lượng nhiên liệu bơm vào động cơ sẽ nhiều hơn. Phanh gấp cũng tiêu hao năng lượng dưới dạng nhiệt của má phanh và lốp đồng thời xe cũng tốn xăng hơn để lấy lại tốc độ sau khi phanh. Tốt nhất là hạn chế dùng phanh mà thay bằng động tác giảm ga, chỉ dùng phanh khi cần thiết.

9 mẹo hay giúp tăng tuổi thọ xe máy, mẹo hay giúp kéo dài tuổi thọ xe máy, bí quyết tăng tuổi thọ xe máy

3. Không để động cơ hoạt động không tải

Nếu không chạy xe thì tốt nhất nên tắt máy, điều này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế ô nhiễm môi trường. Ở những nút giao thông có thời gian chờ đèn đỏ lâu thì cũng nên tắt máy hoặc khi chờ đợi mua hàng…

4. Không chở quá tải

Mỗi chiếc xe đều có giới hạn tải trọng nhất định phù hợp với đặc tính động cơ. Nếu bạn chở quá tải, động cơ sẽ không làm việc trong vùng hiệu quả, do đó tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra hạn chế lắp những phụ kiện không cần thiết vì chúng sẽ tăng khối lượng của xe.

5. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe

9 mẹo hay giúp tăng tuổi thọ xe máy, mẹo hay giúp kéo dài tuổi thọ xe máy, bí quyết tăng tuổi thọ xe máy

Khi lốp non dưới mức áp suất cho phép, ma sát giữa lốp và mặt đường tăng lên, xe ì và tốn nhiều xăng. Do đó thường xuyên kiểm tra tình trạng của lốp trước mỗi chuyến đi. Điều này giúp tiết kiệm từ 3 – 4% nhiên liệu. Ngoài ra lốp non cũng chóng mòn hơn lốp căng.

6. Sử dụng đúng loại nhiên liệu

Với xăng thì chỉ số quan trọng là số Octan (VD: A90, A92, A95, A98…) còn diesel thì chỉ số quan trọng là lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu (VD: 0,05% S). Thông thường nhà sản xuất sẽ đưa ra loại nhiên liệu phù hợp nhất cho động cơ, nếu sử dụng không đúng, ngoài việc tốn nhiên liệu hơn, tuổi thọ động cơ còn bị giảm đi đáng kể.

7. Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ

Cần phải kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ nhất là đối với các hệ thống truyền động và bôi trơn, đảm bảo khả năng hoạt động trơn tru, giảm ma sát từ đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng tuổi thọ của xe.

9 mẹo hay giúp tăng tuổi thọ xe máy, mẹo hay giúp kéo dài tuổi thọ xe máy, bí quyết tăng tuổi thọ xe máy

8. Lựa chọn hành trình và thời điểm khởi hành

Chạy xe trong giờ cao điểm hoặc những đoạn đường hay tắc nghẽn giao thông không chỉ mất thời gian, gây mệt mỏi ức chế mà còn mất khá nhiều tiền cho nhiêu liệu tiêu hao. Nếu chọn được hành trình và thời điểm khởi hành tốt sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều tiền xăng. Một số dịch vụ hỗ trợ giao thông trực tuyến cho phép bạn hoạch định hành trình hợp lý còn nếu không hãy tránh xa những con đường thường xuyên tắc nghẽn.

9. Chú ý dầu và dung dịch làm mát

Với mỗi loại xe và động cơ sẽ có loại dầu động cơ hoặc dầu làm mát máy tương thích cho hiệu quả làm mát cao nhất và thời gian thay định kỳ cũng khác nhau, chính vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về chiếc xe của mình, thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát, dầu bôi trơn để xem có bị rò rỉ hay không. Chế độ làm mát động cơ rất quan trọng, vì đây là yếu tố giúp kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe.

Chúc các bạn luôn lái xe an toàn!

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Mẹo hay xe máy kéo dài tuổi thọ xe máy tăng tuổi thọ xe máy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo