Quảng cáo

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

Thứ hai, 14/05/2018 16:49 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - 6 việc bạn nên làm giúp phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng.

Thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng, liên tiếp các vụ cháy nổ ô tô, xe máy đã xảy ra. Trong phần lớn các trường hợp cháy nổ xe, rất khó để xác định được nguyên nhân gây ra cháy nổ từ những đống tro tàn. Vì vậy, khi chưa thể tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục cháy nổ, thì phòng ngừa vẫn là lựa chọn tối ưu nhất để đảm bảo an toàn, bảo vệ bản thân cũng như tài sản.

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

Vậy làm như thế nào để có thể phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng?

Một chiếc xe bị bắt lửa gây cháy lớn phải hội tụ đủ hai thành phần cơ bản là chất dẫn cháy và nguồn cháy, tiếp xúc trực tiếp với nhau tạo thành đám cháy và lan ra chất cháy sẵn có trên thân xe.

Trong đó, chất cháy bao gồm xăng (cũng là chất dẫn cháy), vỏ nhựa, cao su, dây điện, mút… Còn nguồn cháy đa số là từ lửa và hy hữu xuất phát từ nhiệt. Đặc biệt, vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời thường xuyên lên tới 39-40 độ, thì rất nhiều vật liệu trên xe đều có thể trở thành nguyên nhân gây cháy.

Dưới đây là những cách bạn nên làm để phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng.

1. Thường xuyên bảo dưỡng định kỳ ô tô, xe máy

Không phải vô cớ mà các nhà sản xuất phải đặt ra chu kỳ kiểm tra xe một cách chi tiết. Trên bất kỳ chiếc xe nào cũng tồn tại một vài bộ phận có “vòng đời” hoạt động được rất ngắn và buộc phải thay thế theo quy định.

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

Những chi tiết tiếp xúc trực tiếp với khí hậu hoặc vận hành ở khu vực có cường độ nhiệt cao như ống dẫn nhiên liệu, vỏ dây điện,… dễ bị lão hóa sớm, gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động cũng như tiềm ẩn nguy cơ cháy.

Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện chi tiết bị hỏng bất thường và kịp thời thay thế những bộ phận hết niên hạn, từ đó loại bỏ đi những thành phần không cần thiết có thể trở thành mầm họa gây cháy xe.

2. Kiểm tra hệ thống điện

Rò rỉ điện cũng là tác nhân dẫn đến cháy nổ ô tô, xe máy. Vì thế bộ phận này cần được sự quan tâm thường xuyên để đảm bảo đường dây luôn được hoạt động ở trạng thái an toàn. Nên chú ý đến vỏ dây điện, luôn chắc chắn chi tiết này không bị hở do chuột cắn hoặc rạn nứt do lão hóa. Ngoài ra, cũng nên để tâm đến dây cao áp của hệ thống đánh lửa bởi bộ phận này rất dễ gặp sự cố do phải chịu tác động của nhiệt độ và điện áp cao.

Để phòng tránh những rủi ro không đáng có, mọi người nên chú ý nhiều hơn đến chiếc xe của mình và  tập thói quen cảm nhận mọi sự bất thường trong quá trình vận hành.

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

3. Kiểm tra dầu bôi trơn và nước làm mát

Với mọi chiếc xe, thay dầu máy đúng định kỳ là hành động cần thiết. Đây là hai thành phần có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của động cơ. Nếu quá hạn thay dầu máy, dầu sẽ không còn tác dụng bôi trơn và làm mát cho động cơ xe. Khi đó, trong quá trình vận hành máy xe sẽ nóng hơn thậm chí quá nóng. Hiện tượng này không chỉ làm cho chiếc xe bị hỏng nhanh hơn mà đôi khi còn làm cháy xe nếu xăng bị rò rỉ nhiều bên ngoài máy.

Đặc biệt đối với ô tô, chỉ cần lơ đễnh khi vận hành xe trong điều kiện hao hụt dầu bôi trơn hoặc nước làm mát, có thể sẽ khiến bạn phải ân hận suốt đời, bởi bạn đang bắt động cơ hoạt động ở trạng thái quá nhiệt, gây hiện tượng bó máy, thậm chí dẫn đến cháy xe ô tô. Vì vậy, đừng quên tìm vị trí đồng hồ báo nhiệt độ máy và hãy lập tức ngừng vận hành xe khi kim đồng hồ chạy qua vạch chỉ 50%.

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

3. Vệ sinh khoang máy, động cơ thường xuyên

Trong quá trình vận hành, rác và một số vật liệu dễ cháy có thể bị cuốn và “ẩn cư” bên trong khoang máy, nơi nhiệt độ luôn ở mức rất cao. Khi trời nắng gắt, lượng nhiệt ở khu vực này tiếp tục gia tăng và “những vị khách không mời” sẽ lập tức trở thành “kẻ phá hoại”. Bởi vậy, nên dành thời gian kiểm tra và vệ sinh khoang máy để kịp thời phát hiện và loại bỏ những tác nhân nguy hiểm này một cách thường xuyên.

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

4. Cẩn trọng với thiết bị lắp thêm

Trang bị thêm “đồ chơi” cho xe trở thành sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, việc làm này có thể sẽ mang đến rủi ro nếu thiết bị không đủ tiêu chuẩn chất lượng hoặc lắp đặt sai chỉ số kỹ thuật.

Sẽ là không thừa nếu bạn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định “đầu tư” thêm cho chiếc xe của mình. Lựa chọn các cơ sở thực hiện có uy tín, xem xét kỹ nguồn gốc và đảm bảo các chỉ số kỹ thuật của thiết bị mới nằm trong giới hạn cho phép.

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

5. Không để các vật dụng gây cháy nổ trong xe

Bật lửa ga, bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa và một số loại hóa chất chứa ga,… là những thứ không nên lưu giữ trong xe, đặc biệt trong những khoảng thời gian nắng nóng của mùa hè. Những vật dụng cá nhân nêu trên tưởng chừng như vô hại, nhưng lại có thể phát nổ bất cứ lúc nào khi bị om lâu ở nhiệt độ cao. Khi phơi ngoài trời nắng với nhiệt độ cao sẽ trở thành tác nhân “lý tưởng” để các vật dụng này tạo nên một đám cháy.

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

6. Đỗ xe ở nơi râm mát

Không chỉ phòng được cháy mà bạn còn tiết kiệm được một khoản tài chính khi đỗ xe ở nơi râm mát. Khi để lâu dưới ánh nắng mặt trời, không gian bên trong chiếc xe hấp thụ một lượng lớn nhiệt khiến quá trình làm mát khi vận hành trở lại cần lượng nhiên liệu nhiều hơn.

Một số chi tiết chịu tác động trực tiếp từ ánh sáng mặt trời sẽ bị giãn nở và ăn mòn do nhiệt, dẫn đến biến dạng và có thể mất tính liên kết. Ngoài ra, cũng không thể loại trừ khả năng cháy khi để xe ô tô ngoài trời nắng với đường dẫn nhiên liệu bị thủng. Cố gắng tránh đậu xe ở những địa điểm có chất dễ cháy như rơm, cây khô, giấy vụn…

Phòng chống cháy nổ cho ô tô, xe máy trong mùa hè nắng nóng

Ngoài ra, bạn cũng nên rửa xe thường xuyên hơn nhất là sau khi đi trời mưa về. Có như vậy, các chất bẩn bám vào xe mới không có điều kiện phát tác gây hỏng xe cục bộ, giúp dễ dàng phát hiện những sự cố liên quan đến rò rỉ xăng hơn.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ô tô xe máy Phòng chống cháy nổ ô tô xe máy Phòng chống cháy nổ xe Chống cháy nổ ô tô xe máy vào mùa hè Chống cháy nổ xe vào mùa hè Cháy nổ ô tô xe máy Cháy nổ xe Cháy nổ xe vào mùa hè
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo