Quảng cáo

Bùi Duy Thông: Tôi trưởng thành từ những chuyến “du học” của Honda

Thứ ba, 26/04/2016 09:15 AM (GMT+7)
A A+

Học hết cấp 2, loay hoay với việc mưu sinh, ít ai ngờ rằng chỉ trong vòng 1 năm Bùi Duy Thông đã trở thành tay đua xe máy số 1 tại Việt Nam. Nhưng điều bất ngờ không chỉ dừng lại ở đó. Nhận thấy tiềm năng của Thông, Honda đã quyết định biến chàng trai chỉ biết đam mê tốc độ theo cách rất hoang dã… trở thành 1 tay đua chỉn chu, đại diện cho Việt Nam thi đấu ở các giải chuyên nghiệp của khu vực và quốc tế…

Đang là niềm hy vọng mới của bộ môn đua xe thể thao Việt Nam, nhưng ít người biết được rằng, tay đua Bùi Duy Thông đã phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục gia đình, khẳng định giá trị của bản thân và sống được với nghề.

Kỹ thuật viên của Honda tận tình chuẩn bị xe đua cho Duy Thông

 

So với các nước trên thế giới, thậm chí là trong khu vực Đông Nam Á, bộ môn đua xe thể thao của Việt Nam mới chỉ được hình thành trong vài năm trở lại đây. Chưa được hiểu và ghi nhận đúng với tính chất của một môn thể thao nên con đường đến với bộ môn này của các vận động viên cũng rất gian nan.

Mới manh nha xuất hiện nhưng đua xe thể thao Việt Nam đã trình làng khá nhiều tay đua có tố chất, đủ khả năng tiến xa nếu có lộ trình phát triển đúng đắn.

Trong số hàng trăm tay đua đã và đang tham gia tranh tài ở các vòng đua do Honda Việt Nam tổ chức, Duy Thông nổi lên một tay đua rất có tiềm năng. Đến với bộ môn đua xe khi còn là một cậu bé 15 tuổi, Duy Thông nhanh chóng bộc lộ niềm đam mê “hơi khác” so với bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên ở thời điểm này, Thông thường chỉ đua xe ở những giải đấu tự phát giữa các lò ‘độ’ không chuyên và không có một quy chuẩn rõ ràng.

Không muốn dừng lại ở các giải ‘phủi’, năm 18 tuổi, Duy Thông có một quyết định được xem là bước ngoặt, đó là đăng ký tham dự những sân chơi có quy mô. Với thái độ học hỏi nghiêm túc, khả năng và niềm đam mê dành cho môn thể thao tốc độ, Thông đã lọt vào mắt xanh của BHL đội đua Honda, để rồi những chuyến “du học” nước ngoài đầy thú vị đã đưa tay đua trẻ người Đồng Nai đến với 1 trang mới trong sự nghiệp của chính mình.   

Để có được thành quả như ngày hôm nay, Duy Thông đã phải trải qua rất nhiều thử thách từ gia đình, bạn bè và người yêu. Tay đua sinh năm 1995 chia sẻ, ngay từ thời điểm ban đầu, bạn gái đã khuyên Thông nên chia tay với bộ môn thể thao nguy hiểm, tìm kiếm một công việc ổn định để lo cho gia đình nhỏ sau này.

Hiểu được những lo lắng từ bạn gái, nhưng với đam mê cũng như quyết tâm khẳng định bản thân, Duy Thông từng bước thuyết phục thành công những thành viên trong gia đình, để rồi họ trở thành chỗ dự vững chắc cho anh trước mỗi giải đấu.

Tạo được dấu ấn và gặt hái được rất nhiều thành công nhưng phải đến chặng đua tại Đà Nẵng với xe Blade 110 do Honda Việt Nam tổ chức, Bùi Duy Thông mới lọt vào mắt xanh của các chuyên gia. Ngay lập tức, Duy Thông đã được lựa chọn đi tập huấn tại trường đua Johor (Malaysia) từ 8/9 đến 10/9/2015 cùng nhiều tay đua đang thi đấu tại giải Asia Dream Cup (ADC) đến từ Ấn Độ và Malaysia.

Chuyến tập huấn bổ ích đã giúp tay đua Việt Nam dần rút ngắn thời gian hoàn thành chặng đua và học hỏi kinh nghiệm từ các tay đua quốc tế. Tại Cúp vô địch quốc gia vòng 9 được tổ chức vào 10/2015 tại Sân vận động quân khu 4, Duy Thông dễ dàng lên ngôi vô địch ở hạng xe MSX.

Duy Thông chia sẻ về kinh nghiệm trong chuyến ‘du học’ đầu tiên của mình: “Ba ngày tập huấn tại Malaysia đã giúp tôi học hỏi được những kinh nghiệm vô cùng quý báu. Tốc độ, kỹ thuật cùng những pha ôm cua mới giúp tôi tự tin và không bất ngờ khi lên ngôi vô địch.”

Không muốn bỏ phí tài năng của Duy Thông, Honda Việt Nam đã quyết định chiêu mộ và cử hẳn chuyên gia đào tạo tay đua này để chuẩn bị cho các giải đấu Quốc tế. Đáp ứng đúng sự kỳ vọng, trong lần đầu tiên tham gia đấu trường Asia Road Racing Championship, Bùi Duy Thông đã vượt chỉ tiêu mà BHL đề ra trên đất Malaysia.

Duy Thông trước khi bắt đầu phần thi của mình tại Johor

 

Ở lần đua chính thức thứ nhất của Asian Dream Cup , Bùi Duy Thông đã kết thúc ở vị trí 11 với thời gian hoàn thành 8 vòng đua là 15:54.851 (+27.453 giây so với tay đua dẫn đầu Amirul), cùng thời gian nhanh nhất hoàn thành một vòng đua là 1:57.123.

Sang lần đua thứ hai Asian Dream Cup, Thông kết thúc ở vị trí 14 với thời gian hoàn thành 8 vòng đua là 15:40.134 nhanh hơn 14.717 giây với thành tích ở chặng đua thứ nhất cùng thời gian nhanh nhất hoàn thành một vòng đua là 1:55.608 nhanh hơn 1.515 giây với thành tích tốt nhất ở chặng đua thứ nhất (1:57.123). Với thành tích này, Bùi Duy Thông xếp thứ 13/15 tay đua tại sự kiện Asian Dream Cup với bảy điểm sau hai chặng đua.

Đạt kết quả đáng khen ngợi nhưng Duy Thông khẳng định với sự hỗ trợ của Honda Việt Nam, anh có khả năng đạt được thành tích tốt hơn trong tương lai: “Dù vẫn còn nhiều nuối tiếc nhưng tôi vẫn thấy vui với kết quả đạt được ở giải đấu lần này. Cảm ơn Honda đã tạo điều kiện tốt cho tôi tham dự giải Asia Road Racing Championship 2016. Trước đó, tôi cũng mới chỉ bắt đầu với sự nghiệp chuyên nghiệp trong hai năm trở lại đây, và Honda đã thực sự là nơi đã giúp tôi tiếp tục sống với đam mê của mình” Duy Thông chia sẻ.

Từ một tay đua chuyên tham dự các giải ‘phủi’, nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ, Duy Thông đang dần khẳng định được chỗ đứng, trở thành niềm hy vọng của đua xe thể thao Việt Nam. Với những gì tay đua sinh năm 1995 này đã làm được, đại diện Honda Việt Nam khẳng định, sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để có thể phát hiện những nhân tài mới, nối bước Duy Thông đưa đua xe thể thao Việt Nam khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bui Duy Thong Honda Team
Xem thêm
TIN NỔI BẬT