Quảng cáo

ARRC 2018: Nửa mùa giải và “chất lửa” Việt Nam

Thứ tư, 06/06/2018 13:10 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Mùa giải đua xe Châu Á ARRC 2018 đã đi qua được một nửa với 3 chặng thi đấu tại 3 nước Thái Lan, Australia và Nhật Bản. Mỗi chặng qua đi như những cuốn phim đầy cảm xúc với Honda Việt Nam Racing, đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự giải đua xe mô tô lớn nhất châu lục.

ARRC 2018 đã là năm thứ 3 Honda Việt Nam tham dự giải đua mô tô châu Á, vì vậy thay cho những bỡ ngỡ và tinh thần “cọ xát” giờ đây là những chiến lược, những kế hoạch nhằm đưa các tay đua Việt Nam đến gần hơn với chức vô địch của giải đấu.

Đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing Team

Honda Việt Nam Racing bước vào mùa giải ARRC 2018 với những thay đổi lớn. Đầu tiên là về mặt nhân sự, tay đua trẻ Nguyễn Vũ Thanh, sinh năm 1999 được đăng kí thi đấu quốc tế lần đầu tiên tại nội dung UB150.Tại nội dung AP250, sau màn trình diễn ấn tượng tại nội dung UB150 mùa giải ARRC 2017, tay đua Cao Việt Nam đã được đôn lên thi đấu tại nội dung AP250, một bước tiến trong sự nghiệp của tay đua sinh năm 1996.

Tay đua trẻ Nguyễn Vũ Thanh

Kèm theo đó, kể từ mùa giải ARRC 2018, Honda Việt Nam cũng có một loạt những tay đua “tiềm năng” để thay thế cho hai tay đua chính bất cứ khi nào hai tay đua chính không thể thi đấu. Tại chặng Nhật Bản mới đây khi Nguyễn Vũ Thanh không thể thi đấu vì chấn thương, tay đua Lê Khánh Lộc (sinh năm1995) đã được đôn lên đội 1 để thay thế cho Nguyễn Vũ Thanh.

Theo thông tin được biết, Honda Việt Nam không giới hạn số lượng tay đua thi đấu chính thức tại ARRC ở con số 2, vì vậy những tay đua nào đủ trình độ và khả năng sẽ được Honda Việt Nam Racing đăng kí thi đấu.

Tay đua Lê Khánh Lộc

Tiếp theo là sự thay đổi về mặt kĩ thuật, kể từ năm 2018, Honda Việt Nam Racing sẽ hoàn toàn làm chủ kĩ thuật nội dung AP250 và tham gia hợp tác sâu hơn với đội đua Yuzy Racing Team của Malaysia về mặt xây dựng kĩ thuật cho nội dung UB150.

Năm 2018, Honda Việt Nam Racing vẫn tiếp tục hợp tác với đội đua hàng đầu của Đông Nam Á là Yuzy Racing Team để cùng thi đấu tại ARRC. Sự kết hợp này đã tạo nên đội đua Yuzy Honda Việt Nam Racing Team, một trong những đội đua mạnh nhất của giải đấu, đặc biệt là tại nội dung UB150.

Honda Việt Nam làm chủ kĩ thuật hạng mục AP250

Honda Việt Nam Racing đã có chặng thi đấu đầu tiên của mùa giải tại Thái Lan đầy ấn tượng khi tay đua Nguyễn Vũ Thanh sau 2 vòng thi đấu đã giành được tới 8 điểm, một khởi đầu mỹ mãn của tay đua trẻ sinh năm 1999 mới lần đầu tham dự giải. Trong khi đó Cao Việt Nam ngay lần đầu thi đấu ở nội dung AP250 đã giành được vị trí thứ 17, kết quả tốt nhất mà một tay đua của Honda Việt Nam Racing từng giành được kể từ khi thi đấu tại AP250.

Nguyễn Vũ Than tại chặng 1 ARRC 2018

Tuy nhiên đến ngày thi đấu thứ 2 thì tay đua Cao Việt Nam bất ngờ bị một pha trượt ngã kinh hoàng khiến anh bất tỉnh và không thể hoàn thành cuộc đua, khi đó anh đang có mặt cạnh tranh một vị trí ở top 15.  Có thể nói rằng chặng thi đấu đầu tiên tuy không trọn vẹn với Honda Việt Nam Racing bởi chấn thương của Cao Việt Nam, nhưng chặng đua này thắp lên rất nhiều hi vọng cho toàn đội và là một minh chứng rõ ràng cho thấy năm 2018 này Honda Việt Nam Racing đã thực sự lớn mạnh.

Cao Việt Nam tại chặng 1 ARRC 2018

Bước sang chặng thi đấu thứ 2 tại Australia, mọi thứ trở nên nuối tiếc thực sự với Honda Việt Nam Racing. Đầu tiên phải kể đến việc Nguyễn Vũ Thanh đã bị thương trong chuyến tập huấn tháng 3 tại Indonesia, qua đó anh bước vào chặng Úc với cảm giác lái không hoàn toàn tốt, thêm vào đó đây là một trường đua vừa mới được xây dựng đã tạo rất nhiều khó khăn cho các tay đua. Với chấn thương chưa hoàn toàn bình phục, Nguyễn Vũ Thanh đã bị trượt ngã ở phần thi phân hạng, dẫn tới không thể thi đấu tại chặng này.

Cao Việt nam tại Úc

Trong khi đó đối với Cao Việt Nam, dư âm chấn thương từ chặng Thái Lan dường như vẫn còn ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của anh tại chặng Úc. Với một tay đua vừa rời sân trong trạng thái bất tỉnh sau đó quay trở lại một trường đua mới, gió lớn, nhiều cua dốc gập gềnh thì khó có thể có được tâm lý thi đấu thoải mái nhất. Ở một vòng chạy Warm Up tại Úc trước ngày thi đấu thứ nhất, Cao Việt Nam cũng đã bị trượt ngã, rất may anh không bị chấn thương nào nghiêm trọng và vẫn có thể hoàn thành cuộc đua.

Chặng Australia là một chặng đua không thành công về mặt điểm số của Honda Việt Nam Racing, nhưng chặng đua này giống như một lời cảnh tỉnh kịp thời cho Honda Việt Nam và các tay đua. Đầu tiên là về phía Honda Việt Nam Racing, chặng Úc này đã cho thấy rằng đội phải luôn sẵn sàng có một đội ngũ tay đua chuyên nghiệp bên cạnh hai tay đua chính. Tiếp nữa là với tay đua Nguyễn Vũ Thanh, việc anh thường xuyên bị té ngã trong thời gian qua có liên qua rất lớn tới kĩ thuật của anh, nếu như không sớm trau dồi và nâng tầm kĩ thuật, Nguyễn Vũ Thanh rất khó đưa mình tiến xa hơn trong các cuộc đua.

Còn với Cao Việt Nam, chặng Úc giống như một bước ngoặt trong tư duy chiến thuật của anh. Tay đua này có biệt danh “Gã điên” bởi phong cách thi đấu liều lĩnh và máu lửa. Tuy nhiên chặng Úc cho anh thấy là AP250 khác với UB150, ở AP250 anh cần “điên” đúng thời điểm và cần những toan tính chiến thuật cụ thể, hiệu quả. AP250 cần ít bản năng và nhiều toan tính kĩ – chiến thuật hơn so với UB150. Chặng Úc này cũng cho Cao Việt Nam thấy rõ được rằng anh cần phải ngay lập tức cải thiện kĩ năng phanh và ôm cua đúng thời điểm.

Chặng Australia có ảnh hưởng lớn tới chiến thuật mùa giải của Cao Việt Nam

Kết thúc chặng Australia, Honda Việt Nam Racing ngay lập tức bắt tay vào tổ chức kế hoạch tập luyện cho các tay đua, đầu tiên phải kể đến những chuyến tập huấn tại Malaysia cùng đội Yuzy Racing Team. Tiếp đó Honda Việt Nam cũng tạo điều kiện tối đa cho các tay đua tập luyện trong nước tại các trường đua trong nước như Đại Nam, 2K. Song song với đó là một loạt những tay đua trẻ như Lê Khánh Lộc được gọi lên “thử lửa”.

Trong một tháng kể từ khi kết thúc chặng thi đấu tại Úc, Cao Việt Nam và Nguyễn Vũ Thanh lao vào tập luyện liên tục. Cao Việt Nam sẵn sang xin tự túc đi đến sân tập để được tập luyện mỗi ngày thay vì chỉ tập vài buổi trên tuần.

Còn Nguyễn Vũ Thanh dường như cũng muốn trở lại chặng 3 ARRC 2018 tại Nhật với một nền tảng kĩ thuật được cải thiện. Tuy nhiên may mắn lại một lần nữa không mỉm cười với tay đua này, trong một buổi tập huấn tại Đại Nam anh bị trượt ngã và qua đó chính thức bỏ lỡ chặng 3 của mùa giải ARRC 2018 một cách đầy đáng tiếc.

Nguyễn Vũ Thanh không thể tham dự chặng 3 ARRC 2018

Chấn thương của Nguyễn Vũ Thanh đã mở ra cơ hội cho Lê Khánh Lộc, người sẽ thay thế anh thi đấu tại hạng mục UB150 tại chặng Nhật Bản. Tại chặng thứ 3 mùa giải ARRC 2018 đã chính thức diễn ra tại Nhật Bản hôm 2-3/6, chứng kiến màn thi đấu tốt nhất từ đầu mùa giải của tay đua Cao Việt Nam nói riêng và Honda Việt Nam Racing nói chung.  Chặng Nhật Bản diễn ra với những thay đổi lớn của Honda Việt Nam Racing, đầu tiên là việc tay đua Lê Khánh Lộc lần đầu thi đấu chính thức tại một giải đấu quốc tế, tiếp theo là chiếc xe Honda CBR250RR của Cao Việt Nam sẽ chính thức được thay khối động cơ mới với sức mạnh và độ ổn định cao hơn, khi mà khối động cơ cũ đã được sử dụng hơn 1 năm qua.

Chặng Nhật Bản có khởi đầu không thực sự tốt với Honda Việt Nam Racing Team khi Cao Việt Nam chỉ giành được vị trí xuất phát thứ 28/33 còn Lê Khánh Lộc xuất phát ở vị trí số 17/20Với Lê Khánh Lộc, có lẽ  là lần đầu tiên tham dự giải nên anh không có bất cứ áp lực thành tích  nào, mục tiêu duy nhất của tay đua này chỉ là phải hoàn thành 2 ngày thi đấu mà không để xảy ra tai nạn. Nhưng với Cao Việt Nam, xuất phát ở vị trí 28/33 thực sự đặt ra những nghi ngờ lớn về tâm lý thi đấu của anh.

Lê Khánh Lộc có tâm lý thoải mái trong lần đầu thi đấu quốc tế

Sự luyện tập gấp rút trước chặng Nhật Bản đã khiến Lê Khánh Lộc không khỏi lộ rõ nhiều bỡ ngỡ và thiếu sót về kĩ thuật. Điều đáng khen của tay đua này là một tinh thần thi đấu rất thoải mái, kèm theo đó là một phong cách thi đấu rất cống hiến và mạnh mẽ. Việc một tay đua mới lần đầu thi đấu tại một đấu trường quốc tế mà vẫn giữ được tâm lý thoải mái thay vì căng thẳng, hồi hộp cho thấy tố chất và bản lĩnh thực sự mà một tay đua xuất sắc cần có.

Mặc dù không kỳ vọng quá nhiều vào thành tích, nhưng Lê Khánh Lộc đã tạo được bất ngờ cho toàn đội, anh giành được một điểm sau chặng thi đấu tại Nhật Bản. Đây là điểm số đầu tiên mà anh giành được tại ARRC và chắc chắn cũng là điểm số đầu tiên trong sự nghiệp quốc tế của anh, một cột mốc rất ý nghĩa.

Lê Khánh Lộc có điểm số đầu tiên tại ARRC 2018

Cao Việt Nam ở chặng Nhật đã để lại màn trình diễn cảm xúc nhất và thăng hoa nhất của anh kể từ đầu mùa giải. Xuất phát ở vị trí thứ 28 nhưng đã tạo nên những màn quyết đấu nảy lửa trong top 20. Màn trình diễn của anh với 8 bậc thi đấu được cải thiện so với vị trí xuất phát là một thành tích rất hiếm gặp trong đua xe thể thao. Thậm chí nếu tỉnh táo hơn ở khúc cua cuối cùng, Cao Việt Nam còn có thể cải thiện được tới 11 bậc thi đấu. Đây sẽ thực sự là kỉ lục của giải đấu.

Cao Việt Nam đã có một chặng thi đấu khá thành công

Tâm trạng của Cao Việt Nam sau chặng Nhật Bản có lẽ là niềm vui pha lẫn sự tiếc nuối. Nhưng trên hết, điều ý nghĩa nhất mang lại cho Cao Việt Nam ở chặng Nhật Bản này có lẽ là sự tự tin. Với màn trình diễn tại trường đua Suzuka_một trong những trường đua khó nhất trên thế giới, với những trưởng thành trong tư duy chiến thuật cũng như kĩ thuật và sự gắn kết tuyệt vời của ekip AP250 Honda Việt Nam Racing chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một Cao Việt Nam với những tố chất của người dành chiến thắng trong tương lai.

Cao Việt nam có tố chất của một nhà vô địch

Có một yếu tố cực kỳ quan trọng của Honda Việt Nam Racing để tạo sự khác biệt trong mùa giải năm nay, đó là đội sử dụng yếu tố “Cạnh Tranh” như một thứ AND của đội để tìm ra các tay đua tốt. Đã không còn khái niệm “chắc suất”, hơn một năm thi đấu không cho thấy được nhiều sự tiến bộ rõ rệt, vị trí của Bùi Duy Thông được thay bằng Cao Việt Nam đã tạo ra một kết quả thực sự tích cực. Ngay tại chặng Nhật, con số biết nói 20’33.499 thành tích đua của Cao Việt Nam, so sánh với thành tích  21’28.171 của Bùi Duy Thông tại chặng Nhật năm ngoái, đã nói lên tất cả.

Sau 3 chặng đấu, tại nội dung UB150, đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing Team đang có được 49 điểm, và xếp vị trí thứ 7/12, trong khi cùng kì năm 2017, thành tích lần lượt là 64 điểm và xếp thứ 5/9. Rõ ràng thành tích của đội đã thấp đi rất nhiều so với năm ngoái, điều này có thể giải thích là do các tay đua của Việt Nam năm nay giành được ít điểm hơn, năm ngoái Cao Việt Nam giành được 13 điểm sau 3 chặng, năm nay 2 tay đua trẻ chỉ giành được tổng cộng 9 điểm sau 3 chặng. Tiếp đó là việc tay đua Azroy đã chuyển lên thi đấu tại SS600, qua đó đội đua Yuzy Honda Việt Nam Racing đã mất đi một “mỏ điểm” chính. Tuy vậy đội đã chứng tỏ rằng Yuzy Honda Việt Nam Racing Team không phải là đội đua một người và không bị quá phụ thuộc vào một cá nhân.

Tại nội dung AP250 năm nay cũng như năm ngoái sau chặng 3 Honda Việt Nam Racing vẫn chưa thu về được điểm số nào nhưng thứ hạng về đích ở mỗi cuộc đua thì đã được cải thiện rõ rệt.

Bảng xếp hạng là một thưc tế, một yếu tố định lượng rõ ràng nhất để nhìn nhận về sự thành công hay thất bại của một đội đua.

Vị trí trên bảng xếp hạng của Honda Việt Nam Racing vẫn chưa được cải thiện nhiều

Màn trình diễn của Honda Việt Nam Racing sau 3 chặng thi đấu đầu tiên đã có những chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa nếu như vị trí trên bảng xếp hạng của Honda Việt Nam Racing cũng như các tay đua không được cải thiện.

Mùa giải mới đi qua được một nửa chặng đường, 3 chặng đua phía trước vẫn là đủ cho các tay đua của Honda Racing Việt Nam để có thể tìm kiếm một thành tích cụ thể. Với một cơ cấu tổ chức chuyên nghiệp, tiềm lực mạnh và đặc biệt là yếu tố con người, Honda Việt Nam Racing hoàn toàn có khả năng đăng quang tại ARRC. Hãy đón xem và cổ vũ cho Honda Việt Nam Racing, đại diện duy nhất đến từ Việt Nam tại đấu trường đua xe châu Á ARRC 2018.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ARRC 2018 đua xe châu á đua mô tô châu á đua xe ARRC tin tức ARRC đua xe honda châu á Honda Việt Nam Racing Yuzy Honda Vietnam Racing Team
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo