Quảng cáo

Zidane đã thua Tuchel trong trò chơi đấu trí

Thứ sáu, 07/10/2016 10:26 AM (GMT+7)
A A+

Mặc dù trận đấu khép lại bất phân thắng bại nhưng Zinedine Zidane chắc cũng tự hiểu, ông đã thua trong màn đấu trí với người đồng nghiệp bên phía Dortmund.

Julian Weigl là sự khác biệt của trận đấu

Nếu trực tiếp theo dõi trận đấu giữa Real Madrid và đội bóng nước Đức, bạn sẽ ngỡ rằng mình đang chứng kiến một trận… El Clasico. Chỉ khác rằng đối thủ của Real không phải Barca mà là Dortmund.

Tại sao lại nói như vậy? Đơn giản bởi Tuchel đã áp dụng chiến thuật đặc trưng của đội bóng xứ Catalan: Juego de Posicion – Định hướng vị trí. Biểu hiện rõ nhất của nó, chính là phong cách luân chuyển bóng từ thủ môn rồi đến trung vệ và tiếp theo là tiền vệ.

Trận đấu tuyệt vời của tiền vệ áo số 33

Và người giúp Tuchel vận hành trơn tru hệ thống của Dortmund, không ai khác, chính là Julian Weigl, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu hôm qua.

Những ai từng xem qua Barca thi đấu, chắc chắn sẽ nhìn thấy hình bóng Sergio Busquets phảng phất trong cách chơi bóng của Weigl. Cũng dáng vẻ gầy gò và những đường chuyền nhìn qua tưởng là vô hại nhưng không ngoa nếu nhận xét cầu thủ sinh năm 1995 là trái tim nơi hàng tiền vệ Dortmund

Tiền vệ áo số 33 làm quá tốt nhiệm vụ gắn kết hai tuyến

Nhìn vào sơ đồ trên, có thể thấy Weigl lùi xuống rất sâu so với một tiền vệ thủ thông thường. Chính nhờ việc lùi sâu, anh đã gia tăng thêm lựa chọn cho 2 trung vệ đội nhà, những người không thực sự xuất sắc trong chuyền bóng nhất là sau sự ra đi của Matt Hummels. Từ vị trí của mình, Weigl trở thành trạm trung chuyển đầy hiệu quả với tổng cộng 100 đường chuyền, nhiều nhất so với các tiền vệ có mặt đêm qua!

Khác với Real, hậu vệ Dortmund không lo bị tiền đạo đối phương pressing

Chính những đường ban ngắn nhưng cực kỳ đơn giản và có tính liên tục tới từ Weigl, các pha lên bóng của Dortmund diễn ra với nhịp điệu rất nhanh khiến Ronaldo và đồng đội hoa mắt chóng mặt.

Để thấy rõ sự lợi hại của Weigl, hãy nhìn sang bên phần sân đối diện. Do Kroos chơi quá cao, do đó Raphael Varane và Sergio Ramos luôn bị các tiền đạo đối phương pressing dữ dội. Hệ quả là khâu lên bóng  ở trung lộ của Real vô cùng khó khăn, nhất là 30 phút đầu hiệp một. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy khoảng thời gian này là lúc đội bóng Hoàng gia chuyền hỏng rất nhiều và chỉ còn cách đưa bóng ra hai cánh.

Real hầu như không lên bóng được ở trung lộ

Trở lại với Weigl. Ở bên trên, ta mới chỉ bàn tới khía cạnh tổ chức lên bóng từ sân nhà, nhưng, để nói lên cái tinh hoa của tài năng trẻ này, phải nhìn vào màn thể hiện của anh khi phần lớn đội hình Dortmund ở bên phần sân Real.

Bóng bị phá ra là kiểm soát ngay

Sở hữu cảm quan không gian tuyệt vời, tiền vệ này luôn đứng ở đúng vị trí bóng bật ra sau mỗi đợt hãm thành của đội nhà và từ đó lại điều tiết bóng theo các hướng, vừa ngăn chặn Real phản công, vừa tổ chức lại các đợt tấn công một cách điềm tĩnh. Thật khó tin khi đây là màn trình diễn của một tiền vệ mới chỉ 21 tuổi!.

Tử huyệt Kroos và sự mù quáng của Zidane

Trận thứ 3 liên tiếp được xếp đá thấp nhất nơi hàng tiền vệ, tiền vệ người Đức đã có một trận đấu đáng quên.

Thậm chí, ngay cả khả năng điều tiết làm nên tên tuổi cũng không được Kroos thể hiện. Cả trận, anh chỉ có vỏn vẹn… 60 pha chuyền bóng, quá ít so với những gì cựu tiền vệ Bayern Munich này thường làm được.

Kroos lại gây thất vọng lớn

Công bằng mà nói, Kroos chơi tệ là bởi Zidane đã quá bảo thủ khi dùng anh đá thay Casemiro bị chấn thương. Khen Tuchel ở cách điều binh bao nhiêu thì phải chê Zidane bấy nhiêu.

Ngay từ thời Carlo Ancelotti, hàng tiền vệ siêu tấn công gồm James – Modric – Kroos đã là một phép thử thất bại, khi không một ai có tốt chất phòng ngự. Đáng tiếc, Zizou lặp lại nó ở trận đấu này.

Việc thiếu vắng đi nhạy cảm của một tiền vệ phòng ngự thực thụ khiến Kroos luôn để lộ ra những khoảng trống mênh mông sau lưng mình. Chỉ tính riêng hiệp 1, ít nhất 3 lần cầu thủ 26 tuổi để khung thành Real rơi vào tình trạng 4 hậu vệ chống 5 hoặc 6 mũi nhọn đối phương.

Dembele mà chuyền bóng thì...

May cho Kroos và cả ông thầy Zidane của anh. Nếu Ousmane Dembele chơi đồng đội hơn, thủ môn Keylor Navas đã vài lần vào lưới nhặt bóng khi trước mặt anh, Mario Goetze luôn… thoải mái đứng chờ bóng.

Đây đã là trận thứ 3 liên tiếp Real không giành chiến thắng và sự non nớt của Zidane đang lộ ra. Nếu cứ tiếp tục mù quáng dùng Kroos ở vai trò này, không sớm thì muộn ông và các học trò sẽ phải nhận thất bại chứ không chỉ là hòa như chuỗi trận vừa qua.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
real madrid dortmund
Xem thêm
TIN NỔI BẬT