Câu chuyện HLV và đến khi nào mới chịu vừa lòng?

Thứ năm, 14/09/2017 09:58 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sau Thất bại có phần đáng tiếc trong trận bán kết và đó cũng là lần đầu tiên sau 16 năm vắng mặt ở trận tranh huy chương Vàng tại Đại hội TDTT ĐNA (SEA Games 29). HLV trưởng đồng thời là chuyên gia đến từ Nhật Bản, ông Irisawa phải chịu áp lực rất lớn đến từ những phát ngôn của Liên đoàn. Vậy đến khi nào bóng chuyền Việt Nam mới chịu vừa lòng về vị trí HLV trưởng?

Theo bản giới thiệu gửi đến VFV, HLV Irisawa từng dẫn dắt CLB Fuji Film những năm ở thập niên 1980 tham dự Giải bóng chuyền quốc gia Nhật Bản. Những năm 1990 trở đi ông tham gia đào tạo bóng chuyền trẻ ở các trường học tại Nhật Bản. Ông Irisawa cũng từng dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nữ Kenya trong hai năm (2009-2011). Từ đó đến nay ông quay về Nhật Bản dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền của các trường học, trong đó có đội tuyển bóng chuyền nam Đại học Nihon.Việc tìm HLV cho đội tuyển nữ quốc gia là câu chuyện “đau đầu” với giới chuyên môn và cả những người hâm mộ bóng chuyền VN do HLV nội có trình độ chuyên môn hạn chế, còn thuê HLV ngoại thì VFV không đủ tiền để mời được người giỏi. Ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - chia sẻ rào cản lớn nhất chính là việc chúng ta không có đủ tiền để thuê các HLV giỏi trong khi các HLV chấp nhận mức lương thấp thì trình độ không cao.

Sau nhiều dự đoán cuối cùng HLV Irisawa cũng chính thức sang Việt Nam và giữ vai trò HLV trưởng đội tuyển U23 tham dự giải U23 châu Á. Có thể nói chỉ có chưa đầy 10 ngày chuẩn bị, ngoài ra đội tuyển U23 cũng không có đầy đủ những nhân tố được cho là mạnh nhất. Thế nhưng với luồng gió mới đến từ chính chuyên gia này đã giúp các cô gái trẻ chơi hứng khởi và đặc biệt lối chơi khá hiện đại. Kết thúc giải với tấm huy chương Đồng lịch sử và quan trọng hơn NHM tin rằng sự lựa chọn cho vị trí HLV trưởng lần này là hoàn toàn chính xác.Giới làm nghề và Liên đoàn cũng vỗ ngực tự hào về thành quả mà chính họ đã lựa chọn đúng đắn và đầu tư có thành quả đáng tự hào. Chính vì tài năng đã được khẳng định qua đội tuyển U23 mà Liên đoàn đã cố gắng giữ HLV Irisawa bằng được dù trước đó chính chuyên gia này cũng thể hiện ra mặt quan điểm không đồng tình những can thiệt đến chuyên môn và nhân sự của đội tuyển. Đặc biệt là về bản hợp đồng lâu ngày chưa đi đến ký kết khiến người Nhật quyết định dứt áo ra đi.

Bóng chuyền Việt Nam so với khu vưc và châu Lục là điều mà chính HLV Irisawa cũng chưa nắm rõ, bởi mỗi năm mỗi đội tuyển lại có sự chuyển mình về cả nhân sự và chuyên môn. Tuy nhiên chính sự thay đổi tích cực để hội nhập hay giữ đúng phong độ để bảo vệ vị trí hiện tại là khái niệm hoàn toàn khác. Trong khi đó đội tuyển nữ đích thực là một tập thể với nhiều cá nhân xuất sắc tuy nhiên họ lại chỉ mạnh ở một trong số tổng thể. Đây là những mũi nhọn ở khâu tấn công được tập hợp từ các CLB hàng đầu, nhưng thực tế lại không có VĐV nào có kỹ năng toàn diện đặc biệt là nhóm chủ công với khả năng bắt chuyền một. Lối chơi sẽ trở lên mềm mại, biến hóa hơn chính là dựa vào đường chuyền một ổn định và đó chính là cái khó của ông Irisawa và BHL.Và chính thất bại tại SEA Games 29 đã khiến ông phải chịu nhiều áp lực từ chính Liên đoàn khi không giữ quan điểm và chính kiến rõ ràng. Ngoài ra đây cũng là cơ hội ngon ăn để thế lực ngầm tiếp tục hạ bệ và đưa ra những giả thiết không tốt về chuyên gia người Nhật này.

Với người Nhật, làm thể thao đặc biệt với bóng chuyền là môn thi đấu mang tính phối hợp đồng đội khó có thể một cái ăn ngay và đi đánh là có ngay thành tích. Trong khi đó chính những VĐV của chúng ta đã quen với cách HL có phần mạnh ai ấy làm, khiến các cô gái không có nhiều sự nỗ lực cố gắng bởi xưa nay cứ ở CLB Top chơi tốt thì chắc chắn sẽ được chọn lên tuyển. Và ngay cả khi chơi kém mà dựa vào quan hệ cũng vẫn có mặt trong danh sách tập trung đã làm giảm cố gắng của VĐV và làm đi xuống cả nền bóng chuyền. Chính vì không muốn chấp nhận cái mới và luôn đổ lỗi khi gặp khó khăn hoặc những thất bại thì vô cùng khó cho không chỉ riêng ông Irisawa. Chí vì vậy mà các HLV nội không còn mặn mà gì với đội tuyển và các làm việc của Liên đoàn, vậy thử hỏi liệu ông Irisawa không làm HLV trưởng thì ai có thể làm cho LĐ hài lòng?..

 

 

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT