Quảng cáo

Tâm lý cầu thủ giữ chân đá World Cup, 'cái đầu hại cái chân'

Thứ ba, 25/10/2022 12:02 PM (GMT+7)

Khi một giải đấu lớn cận kề, đặc biệt là World Cup 2022 tới đây, không cầu thủ nào muốn mình gặp phải một chấn thương nhưng liệu điều đó có ảnh hưởng đến tâm lý muốn giữ chân khi thi đấu tại câu lạc bộ?

Câu chuyện các cầu thủ lo sợ dính chấn thương khi World Cup đang cận kề vô cùng phổ biến. Nhiều người sau khi chứng kiến màn trình diễn của một cầu thủ không được như kỳ vọng sẽ nói rằng anh ta đang tìm cách thi đấu không hết mình, nhằm giữ chân cho World Cup.

tam ly cau thu giu chan da world cup cai dau hai cai chan 1
Kante bỏ lỡ World Cup 2022 cùng tuyển Pháp vì chấn thương

Nhưng nếu nhìn sâu hơn vào câu chuyện, nguyên do chấn thương của một cầu thủ chưa chắc là vì anh ta va chạm hoặc vì thi đấu ở một cường độ cao. Cấu tạo cơ thể cầu thủ có những lỗi nhỏ và việc thi đấu thể thao đỉnh cao hoàn toàn có thể khiến họ gặp những chấn thương ‘từ trên trời rơi xuống’ mà không cần va chạm hay nhận tác động từ bên ngoài.

Trong khi việc thi đấu ở cường độ cao là thứ bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng phải trải qua. Nhưng tùy theo vị trí thi đấu, vai trò và chiến thuật của đội bóng họ đang chơi, rất khó để nói rằng cầu thủ này dính chấn thương vì phải hoạt động cường độ cao trong thời gian dài. Các HLV cũng không thể ép một cầu thủ phải thi đấu trong tất cả các trận đấu mà bắt anh ta chạy hùng hục suốt 90 phút trên sân.

tam ly cau thu giu chan da world cup cai dau hai cai chan 2
Rất nhiều cầu thủ phải nói lời chia tay World Cup với những chấn thương trước thềm giải đấu

Trong một cuộc họp báo mới đây, khi được hỏi về vấn đề các cầu thủ sẽ có tâm lý lo sợ dính phải chấn thương khi World Cup sắp diễn ra, một chấn thương nhỏ cũng có thể khiến họ bỏ lỡ cơ hội tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Liệu điều này có ảnh hưởng đến việc lựa chọn đội hình xuất phát cho các trận đấu hay không.

Pep Guardiola đã ngay lập tức nói: “Không”. HLV của Man City cho rằng nếu một cầu thủ lo lắng điều đó thì anh ta không nên ra sân. Cựu thuyền trưởng Barca cũng nói đùa rằng ông rất giỏi ‘đánh hơi’ việc cầu thủ giữ chân và sẽ không cho anh ta ra sân.

tam ly cau thu giu chan da world cup cai dau hai cai chan 3
Pep Guardiola không đồng ý việc các cầu thủ thi đấu không hết mình

Pep nói thêm: “Nếu bạn cứ lo lắng, cuối cùng bạn sẽ dính chấn thương. Còn nếu bạn tập trung, chuyên tâm, bạn sẽ không chấn thương. Bạn sẽ không thể chấn thương nếu bạn toàn tâm toàn ý thi đấu. Chỉ cần một chút lơ đãng, thiếu tập trung, bạn sẽ dính chấn thương”.

Pep Guardiola rõ ràng có lý với câu trả lời của mình bởi một cầu thủ khi tập trung có thể phát huy những phẩm chất tốt nhất của anh ta. Khi đó, cầu thủ càng có cơ hội lớn hơn để được triệu tập lên tuyển quốc gia. Bạn không chấn thương, không đồng nghĩa với việc bạn chắc chắn có một suất tại World Cup. Vì vậy, việc thi đấu tốt cho câu lạc bộ sẽ giúp cầu thủ có được trạng thái hoàn hảo nhất khi World Cup khởi tranh.

tam ly cau thu giu chan da world cup cai dau hai cai chan 4
Lautaro Martinez cho rằng các cầu thủ không nên có tâm lý sợ chấn thương

Một góc nhìn khác từ cầu thủ, Lautaro Martinez cũng có những chia sẻ tương tự về vấn đề mà phóng viên đã đặt câu hỏi cho Pep Guardiola. Anh nói: “Theo kinh nghiệm và góc nhìn của tôi, bạn cần nỗ lực thi đấu bất cứ khi nào. Vì nếu bạn cứ cố giữ chân thì nguy cơ bạn có thể tự làm bản thân gặp chấn thương. Còn bạn cứ nghĩ về điều đó thì tâm lý của bạn cũng bị ảnh hưởng, và khả năng cái đầu sẽ hại cái chân”.

Hay như chia sẻ của Carlo Ancelotti trong cuộc họp báo trước lượt trận thứ 5 Champions League: “Chấn thương là một phần trong bóng đá. Nếu bạn không muốn bị chấn thương thì hãy ở nhà và theo dõi trận đấu trên ghế sofa. Chẳng có cầu thủ nào nói với tôi rằng họ sẽ không thi đấu vì sợ chấn thương cả”.

Tâm lý cầu thủ giữ chân đá World Cup, 'cái đầu hại cái chân' 208236
Ancelotti sẽ để cầu thủ ở nhà nếu anh ta sợ chấn thương khi thi đấu

Vậy là câu chuyện cầu thủ có tâm lý giữ chân đá World Cup đã rõ. Các huấn luyện viên sẽ không muốn một cầu thủ có tâm lý này chơi trong đội hình của mình và thậm chí việc được thi đấu sẽ giúp họ duy trì được sự ổn định cần thiết cho World Cup. Giải đấu lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra tại Qatar năm nay, với trận đấu khai màn diễn ra vào 20/11.

Lịch thi đấu World Cup 2022 giờ Việt Nam [MỚI NHẤT]

Ronaldo 'béo' nói lời cay đắng khi Messi quyết tâm vô địch World Cup 2022

Video các bảng đấu chính thức tại World Cup 2022
Author Thethao247.vn Vũ Long / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT