Quảng cáo

Qatar 2022 lãi khủng, FIFA tính nâng cấp World Cup theo chu kỳ lạ

Thứ ba, 20/12/2022 15:45 PM (GMT+7)

Sau thành công vang dội của World Cup 2022 tại Qatar, FIFA tham vọng thiết lập chu kỳ giải đấu ngắn hơn bất chấp bị phản đối dữ dội.

Nghe nội dung bài viết

World Cup 2022 đã chính thức khép lại sau 1 tháng tranh tài của các đội tuyển với chức vô địch thuộc về Argentina. Bất chấp những ồn ào xung quanh vấn đề nhân quyền tại Qatar hay phàn nàn về thời gian tổ chức làm ảnh hưởng thể lực, giải năm nay nay đã cống hiến hàng loạt màn trình diễn hấp dẫn và đầy rẫy những địa chấn ngay từ vòng bảng.

Qatar 2022 lãi khủng, FIFA toan tính thiết lập chu kỳ World Cup mới 234057
Cuộc so tài giữa Argentina và Pháp vừa qua được giới mộ điệu đánh giá là trận chung kết hay nhất lịch sử World Cup

Đỉnh cao nhất phải là trận chung kết giữa Argentina và Pháp, chứng kiến hai đội rượt đuổi không khoan nhượng, 6 bàn thắng được ghi và thắng bại chỉ được định đoạt ở loạt luân lưu. Chính vì lý do đó, Qatar 2022 được chủ tịch FIFA, Gianni Infantino tuyên bố là kỳ World Cup hay nhất từ trước đến nay.

Theo Daily Mail, không chỉ hấp dẫn về mặt chuyên môn, Qatar 2022 còn tạo ra doanh thu kỷ lục 6,2 tỷ bảng – tăng 840 triệu bảng so với World Cup 2018 ở Nga. Lợi nhuận cùng tầm ảnh hưởng khổng lồ với truyền thông mà giải đấu mang lại đã kích thích tham vọng của FIFA về việc rút ngắn thời gian tổ chức giải đấu.

Qatar 2022 lãi khủng, FIFA toan tính thiết lập chu kỳ World Cup mới 234058
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino muốn tổ chức World Cup theo chu kỳ 3 năm một lần

Theo đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino muốn tổ chức World Cup theo chu kỳ ba năm một lần như một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm cách mạng hóa bóng đá. Trước đó ông cũng tuyên bố FIFA Club World Cup được nâng từ 7 đội lên thành 32 đội tham gia từ năm 2025 bất chấp sự phản đối từ cầu thủ, CLB và các liên đoàn.

Ngoài ra, Infantino cho rằng việc tổ chức World Cup vào mùa đông, giữa mùa giải châu Âu như vừa qua chính là nhân tố chính để thay đổi cuộc chơi, góp phần tạo nên giải đấu hay nhất lịch sử. Điều đó cũng chứng minh môn thể thao này còn nhiều tiềm năng phát triển trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, mọi thay đổi về thể thức sẽ chỉ được tính tới sau World Cup 2030 bởi quá trình chạy đua đăng cai cũng như sắp xếp lịch thi đấu giai đoạn 2024-2030 được cho là sắp kết thúc, mặc dù mọi chuyện đều diễn ra ở hậu trường. Trong khi đó World Cup 2026 cũng đã ấn định chủ nhà là Mỹ, Canada và Mexico với 48 đội tham gia.

Qatar 2022 lãi khủng, FIFA toan tính thiết lập chu kỳ World Cup mới 234059
World Cup 2026 sẽ là lần đầu tiên có 48 đội tuyển tham dự. Mỹ, Mexico và Canada là 3 nước đồng chủ nhà cho sự kiện lịch sử của giải đấu này.

Trở lại với đề xuất tổ chức World Cup ba năm một lần, chủ tịch Infantino dường như đã tính toán kỹ lưỡng cho tham vọng của mình khi đã tuyên bố vào tuần trước rằng sẽ phục vụ đủ 3 nhiệm kỳ trên cương vị người đứng đầu FIFA, tức là ông sẽ tại vị đến năm 2031.

Thế nhưng, ngoài Châu Phi (CAF) và Châu Á (AFC) , những thay đổi về chu kỳ tổ chức World Cup chưa bao giờ nhận được sự ủng hộ từ các liên đoàn lớn như châu Âu (UEFA), Nam Mỹ (CONMEBOL)... Trước đó, những liên đoàn này cùng nhiều cầu thủ cũng đã chung sức để biến đề xuất tổ chức World Cup hai năm một lần của FIFA thành dĩ vãng.

CĐV Argentina ăn mừng chức vô địch World Cup 2022 (nguồn: One Football)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT