Quảng cáo

FIFA bị tố bóc lột cầu thủ vì tổ chức 'siêu giải đấu'

Thứ bảy, 17/12/2022 14:30 PM (GMT+7)

FIFA nhận nhiều chỉ trích sau khi thông báo thay đổi thể thức Club World Cup từ năm 2025 khiến cầu thủ đối mặt rủi ro.

Nghe nội dung bài viết

Trong cuộc họp báo tại Qatar ngày 16/12, FIFA ra thông báo công bố thay đổi thể thức Club World Cup - giải đấu dành cho CLB các châu lục sang thể thức giống như World Cup dành cho các ĐTQG.

Theo đó, kể từ năm 2025, FIFA quyết định nâng số đội tham dự Club World Cup lên thành 32 đội. Các đội dự giải sẽ được chia thành 8 bảng, mỗi bảng 4 đội với 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào vòng knock-out.

Từ trước đến nay, FIFA Club World Cup là giải đấu thường niên chỉ có sự góp mặt của 7 CLB vô địch các châu lục (châu Âu, Á, Nam Mỹ, Phi, Bắc Mỹ, châu Đại Dương và một đội khách mời). Do đó, số trận diễn ra cũng hạn chế để đảm bảo công tác tổ chức gói gọn.

CHÍNH THỨC: FIFA Club World Cup thay đổi thể thức mới vào năm 2025 232805
FIFA quyết định nâng số đội tham dự Club World Cup lên 32 đội từ năm 2025

Khi số đội tham dự được nâng lên thành 32 và 4 năm giải đấu mới tổ chức 1 lần, sân chơi của FIFA chẳng khác gì một World Cup ở cấp độ CLB. Điều này nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích khi gây áp lực lớn lên cầu thủ.

Cựu hậu vệ Liverpool - Jamie Carragher tỏ ra vô cùng bức xúc và tố FIFA thiếu tôn trọng cầu thủ. Trên trang mạng xã hội cá nhân, Carragher gay gắt: "Giống như ý tưởng tổ chức World Cup 2 năm một lần, đây lại là một trò lố khác của Infantino.

Các cầu thủ cần phải được nghỉ ngơi vào những thời điểm thích hợp chứ không thể bị vắt kiệt sức. FIFA đang đối xử với cầu thủ như gia súc vậy. Tôi nghĩ FIFA không thích Champions League và họ muốn cạnh tranh bằng cách cho ra đời một giải đấu tương tự. Các CLB châu Âu nên tẩy chay kế hoạch của họ". 

Tổ chức 'siêu giải đấu', FIFA bị tố thiếu tôn trọng với cầu thủ 232965
Cựu danh thủ Carragher tố FIFA thiếu tôn trọng với cầu thủ

Trước mắt, Club World Cup 2022 vẫn được tổ chức theo thể thức cũ. Tuy nhiên, do trùng thời gian với World Cup 2022, giải được lùi sang tháng 2/2023 và được tổ chức tại Ma Rốc.

Chủ tịch FIFA đồng thời để ngỏ khả năng thay đổi thể thức vòng bảng với mỗi bảng 4 đội tính áp dụng cho World Cup 2026. Theo đó, giải vẫn sẽ có 48 đội, nhưng sẽ diễn ra theo thể thức 12 bảng với mỗi bảng 4 đội, thay vì 16 bảng với mỗi bảng 3 đội như kế hoạch ban đầu.

Sợ dàn xếp tỷ số, FIFA áp dụng quy định 'sốc' từ World Cup 2026?

Author Thethao247.vn Đình Nam / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT