Quảng cáo

Thưởng thức World Cup 2022 ở đâu nếu Việt Nam không sở hữu được bản quyền?

Thứ tư, 05/10/2022 17:32 PM (GMT+7)

Vấn đề về bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam đang là một trong số những vấn đề được người hâm mộ túc cầu nước nhà cực kỳ quan tâm ở thời điểm này.

Nghe nội dung bài viết

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, Vòng chung kết World Cup 2022 sẽ chính thức diễn ra ở Qatar. Tuy nhiên, vấn đề về bản quyền giải đấu hấp dẫn này vẫn đang là một vấn đề đầy nan giải ở Việt Nam ta vì mức giá sở hữu ước tính lên tới hơn 15 triệu đô la (350 tỉ đồng). 

Thưởng thức World Cup 2022 ở đâu nếu Việt Nam không sở hữu được bản quyền? 197812
Việc phải chi quá nhiều tiền để đầu tư cho bản quyển phát sóng World Cup 2022 khiến các đài truyền hình lo sợ không thu hồi được vốn. Ảnh: internet

Theo thống kê từ FIFA, 38 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2022 trên nhiều nền tảng như: TV, Radio, Mobile và Internet. Riêng ở khu vực Đông Nam Á, 5 quốc gia gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Philippines đã xác nhận có bản quyền về ngày hội túc cầu sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 tới đây.

Tuy nhiên, tại 2 thị trường lớn với lượng CĐV bóng đá đông đảo là Việt Nam và Thái Lan, câu chuyện bản quyền phát sóng vẫn chỉ đang ở giai đoạn tin đồn, chứ chưa có gì chính thức. Và như một lẽ dĩ nhiên, không một người hâm mộ nào "mảnh đất hình chữ S" mong muốn World Cup không thể đặt chân tới Việt Nam.

Thưởng thức World Cup 2022 ở đâu nếu Việt Nam không sở hữu được bản quyền? 197813
Đài truyền hình Việt Nam VTV khẳng định sẽ không mua bản quyền World Cup 2022 nếu như giá thầu vượt quá khả năng cho phép. Ảnh: internet

Mặc dù vậy, để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất thì liệu người dân Việt Nam có thể xem World Cup ở đâu nếu thực sự chúng ta không thể sở hữu bản quyền ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh?

Các gói "bán lẻ" 

Nếu như không thể sở hữu bản quyền phát sóng World Cup, các nhà đài có thể tính tới việc mua các gói lẻ từ những hãng thông tấn lớn trên thế giới. Tuy nhiên, người dân Việt Nam sẽ chỉ được thưởng thức các trận đấu thông qua highlight, ảnh tĩnh, hoạt động bên lề của giải cũng như những clip không kéo dài quá 90 giây (không logo, quảng cáo, không hoạt động thương mại trên các gói lẻ).

Thưởng thức World Cup 2022 ở đâu nếu Việt Nam không sở hữu được bản quyền? 197817
Highlight cũng là một hình thức trải nghiệm trận đấu nhưng những cảm xúc mà nó mang tới cho NHM không hề trọn vẹn. Ảnh: internet

Đọc báo, xem tin tức

Với một sự kiện lớn như World Cup 2022, chắc chắn những trang báo, trang tin tức sẽ không thể bỏ lỡ bất cứ diễn biến nào. Quý độc giả, khán giả cũng như người hâm mộ quan tâm tới World Cup có thể hoàn toàn nắm bắt được diễn biến, cục diện của các trận đấu, bảng đấu được chúng tôi cập nhật mỗi ngày. 

Tuy nhiên, rõ ràng việc không được theo dõi trực tiếp mà phải đọc lại diễn biến, tường thuật trận đấu sẽ không thể mang tới những trải nghiệm tốt nhất, thỏa mãn nhất cho người hâm mộ nước nhà. 

Liệu Việt Nam có thể sở hữu bản quyền World Cup 2022?

FIFA chia thị trường mua bán bản quyền World Cup thành nhiều khu vực trên toàn thế giới và tiến hành đấu thầu để chọn các đại lý bán bản quyền tại từng khu vực đó. Theo một chuyên gia về bản quyền, quá trình đấu thầu này diễn ra cũng rất khốc liệt mà ở thị trường Việt Nam, kể từ World Cup 2010 trở lại đây, lại xuất hiện các đại lý khác nhau cạnh tranh cho suất mua độc quyền giải đấu này. 

Thưởng thức World Cup 2022 ở đâu nếu Việt Nam không sở hữu được bản quyền? 197818
Việc mua bản quyền phát sóng World Cup 2022 tại Việt Nam vẫn đang bị "đóng băng". Điều này khiến người hâm mộ được phép hy vọng về kịch bản tốt đẹp nhất. Ảnh: internet

Ngoài ra, những đài truyền hình rất lớn ở nước ta như VTV, FPT,... đều đang làm việc hết sức với mong muốn đại lý FIFA sẽ giảm mức giá bán gói bản quyền World Cup 2022. Từ nay tới khi giải đấu thực sự khởi tranh vẫn còn gần 2 tháng nữa và mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Vì vậy, những người hâm mộ bóng đá Việt Nam có quyền để hy vọng về việc được xem kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh một cách chính thống nhất cũng như trọn vẹn nhất. 

Mọi trận đấu thuộc Vòng chung kết World Cup 2022 sẽ được chúng tôi tường thuật trực tiếp một cách đầy đủ nhất, trọn vẹn nhất trong bất cứ trường hợp nào. Kính mời quý độc giả đón xem! 

Paris cùng hàng loạt thành phố lớn của Pháp 'rủ nhau' tẩy chay World Cup

Chelsea vào thế khó, Potter phải dùng 'siêu đội hình Tuchel' để đại chiến Milan?

Chi tiết mọi bảng đấu ở Vòng chung kết World Cup 2022. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Trịnh Sơn / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT