Quảng cáo

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: ‘Việt Nam không nên lạm dụng việc khiếu nại trọng tài lên AFC'

Thứ tư, 10/11/2021 15:15 PM (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về công tác trọng tài ở những trận đấu của ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

VIDEO: Trọng tài thổi phạt đền và đuổi Duy Mạnh khiến cả châu Á tranh cãi (Nguồn: Truyền hình FPT)

Theo ông việc liên tục phải nhận những quả phạt đền trong các trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup sẽ có ảnh hưởng như nào tới các cầu thủ của ĐTVN?

Sau khi phạm sai lầm, tâm lý của những cầu thủ phòng ngự chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ở những trận cầu tiếp theo. Họ sẽ phải nhìn nhận lại cách đá của mình, tự điều chỉnh và rút ra kinh nghiệm. Đây là điều HLV Park Hang Seo cũng khó có thể can thiệp khi phần nào nó đã ăn vào tiềm thức của các cầu thủ. Thế nhưng nếu thẳng thắn nhìn nhận, điều này sẽ mang lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá.

Ở V-League, những pha bóng kiểu như thế có thể bị bỏ qua khi giải đấu còn chưa thực sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên khi bước ra những sân chơi lớn như vòng loại thứ 3 World Cup, trọng tài sẽ bắt khắt khe hơn rất nhiều. Cộng với việc công nghệ VAR đã được trang bị, những pha bóng tiểu xảo hay động tác thừa rất khó để qua mắt trọng tài.

2452303481958398159480564017710702739763266n-16342205663371190742948
Duy Mạnh nhận 1 thẻ đỏ, 2 quả penalty chỉ sau 3 trận thi đấu ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Vậy nguyên nhân thực sự nào khiến cho cầu thủ của ĐT Việt Nam thường xuyên có những động tác thừa dẫn đến việc bị thổi phạt?

Điều này xuất phát từ tiềm thức chơi bóng của các cầu thủ Việt Nam. Ngay từ khi còn là cầu thủ trẻ, cách đá “quái” này đã được truyền lại theo kiểu kinh nghiệm thi đấu. Vì thế thay đổi điều này ngay lập tức là không thể khi nó đã được tích lũy từ chính quá trình thi đấu của cầu thủ.

Ngoài ra ở V-League, các đội bóng thường xuyên sử dụng tiền đạo ngoại. Để không gặp bất lợi trong khi tranh chấp, những hậu vệ Việt Nam thường cố tình dùng cánh tay của mình để ngăn cản đối phương. Việc rất ít khi bị thổi phạt dẫn đến những động tác thừa khi nhảy lên tranh bóng trên không đã trở thành thói quen của các cầu thủ.

Trọng tài ở Việt Nam đôi khi bắt vẫn còn nương tay và lỏng lẻo, thường xuyên bỏ qua những lỗi kiểu như này. Chính vì thế khi ra sân chơi lớn hơn, đẳng cấp hơn, chúng ta luôn cảm thấy mình dễ bị thổi phạt, cảm thấy mình bị thiệt thòi từ những quyết định của trọng tài.

Ông có đề xuất giải pháp gì để ĐT Việt Nam tránh khỏi những pha phạm lỗi như vậy trong tương lai?

Các trọng tài ở V-League cần phải điều khiển trận đấu một cách cương quyết, dứt khoát và mang tính đồng bộ hơn. Để điều hành trận đấu công tâm và chuyên nghiệp nhất, trọng tài cũng cần phải chịu đựng được sức ép của dư luận, của cầu thủ và cả ban huấn luyện.

Đồng thời các cầu thủ của Việt Nam cũng cần phải thay đổi thói quen phản ứng trọng tài. Kể cả khi gặp bất lợi cũng không được phép có những biểu cảm thái quá. Điều này xuất phát từ việc các giải đấu ở Việt Nam tính chuyên nghiệp còn chưa cao. Vì thế cần phải thay đổi đồng bộ thì mới đáp ứng được yêu cầu của các sân chơi lớn.

Bản thân HLV Park Hang Seo dù tới từ nền bóng đá phát triển nhưng đôi khi vẫn hành xử thiếu chuyên nghiệp. Những phản ứng thái quá có thể gây ác cảm đối với các trọng tài. Bóng đá chuyên nghiệp không chỉ tới từ kết quả của trận đấu mà còn phải có những hành động và cách cư xử đẹp trên sân. Vì thế thay vì phản ứng quyết liệt, chúng ta có thể chọn cách khiếu nại sau khi trận đấu đã kết thúc.

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: ‘Việt Nam không nên lạm dụng việc khiếu nại trọng tài lên AFC' 86900
Với công nghệ VAR, trọng tài rất ít khi sai sót.

Mới đây Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) đã gửi đơn phản ánh về công tác trọng tài ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trước đó VFF cũng đã làm điều này. Vậy theo ông AFC sẽ có những điều chỉnh gì ở trận đấu sắp tới?

Chắc chắn khi nhận đơn AFC sẽ có những xem xét và điều chỉnh. Tuy nhiên nguyên tắc chung vẫn là bảo vệ trọng tài. Chúng ta cũng cần cân nhắc khi gửi thư khiếu nại. Không nên lạm dụng điều này, đặc biệt là trong những tình huống không rõ ràng. Hiện tại với công nghệ VAR, rất khó để những sai sót của trọng tài có thể xuất hiện trong trận đấu.

Những trận đấu đã qua của ĐT Việt Nam, chỉ có một trường hợp duy nhất trọng tài cư xử chưa khéo. Ở tình huống Quang Hải ngã trong vòng cấm của ĐT Oman, trọng tài đứng rất gần nên sẽ có nhận định của riêng mình. Tuy nhiên ông nên có những động thái hỏi ý kiến của tổ VAR trong một tình huống nhạy cảm như vậy. Ngoài ra truyền hình cũng không có hình ảnh quay chậm nào cho pha va chạm đó làm cho người xem cảm thấy khá bức xúc.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

'Đội bóng số 1 châu Á' gặp rắc rối lớn ở vòng loại World Cup 2022

Author Thethao247.vn Quang Huy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT