Đội tuyển Việt Nam: Có áp lực mới có kim cương

14/10/2021 16:10 (GMT+7)

Robert Horry từng viết: “Áp lực có thể làm vỡ ống, hoặc áp lực cũng có thể tạo ra kim cương”. Hẳn thầy trò HLV Park Hang Seo cũng thừa hiểu điều đó.

VIDEO: Công Phượng trả lời phỏng vấn sau trận đấu (Nguồn: Truyền hình FPT)

Giới mộ điệu bóng đá Việt Nam đang sống trong những ngày tháng có thể xem là "nhạy cảm" nhất trong triều đại của HLV Park Hang Seo. Nói nhạy cảm là bởi, dưới lăng kính của những người yêu bóng đá Việt Nam và hiểu bóng đá Việt Nam thực sự thì việc chúng ta thua cuộc trong những trận cầu mà đối thủ mạnh hơn là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ được vậy...

14 năm sau ngày HLV Alfred Riedl phải chia tay với Bóng đá Việt Nam vì lý do bảo thủ, HLV Park Hang Seo đang bị chỉ trích vì lý do tương tự.

Bầu Hiển là “ông trùm” của bóng đá Việt Nam, nếu chỉ tính những người ra mặt làm bóng đá thì ông là số 1. Ông lo cho Đà Nẵng vô địch trước, rồi Quảng Nam vô địch sau.

Ông làm cho đất Sài Gòn hạn hán mọc ra một CLB bóng đá. Ông “đẻ” cho đất Hà Tĩnh, Phú Thọ mỗi nơi một đội bóng. Ông giúp đỡ cho bóng đá Nghệ An, Quảng Ninh qua nhiều giai đoạn khó khăn về tài chính. Thực tế không phải ông chỉ lo mỗi Hà Nội, đội bóng 5 năm vô địch V-League.

Và trong bộ máy vận hành của nền bóng đá, nơi quyền lực tập trung ở Ban chấp hành và Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam, thì "người của bầu Hiển" chiếm số đông, có thể quyết định tới các quyết sách hệ trọng của cả nền bóng đá, như chuyện huỷ V-League mới đây, hay cả tới những yếu nhân – là những người chọn ai làm HLV trưởng đội tuyển.

Bầu Hiển chỉ trích ông Park bảo thủ, không chịu làm mới, đặt vấn đề là liệu chăng các trợ lý của ông Park không dám ý kiến phản biện, góp ý. Chỉ trích này như đang lôi một tờ báo cũ ra đọc vậy.

Người chỉ trích HLV Park Hang đầu tiên không phải bầu Hiển. Nhưng từ nhận xét của ông chủ của CLB Hà Nội, những chỉ trích tăng lên cấp số nhân.

245044108_2947128778932781_4080310765620812260_n

Con tạo xoay vần, chúng ta chắc hẳn cũng chưa quên được cái ngày 15/11/2017, ngày mà vị chiến lược gia khi đó được giới mộ điệu bóng đá Việt Nam gọi với cái tên đầy mỉa mai "ngài ngủ gật" có trận ra mắt ĐT Việt Nam. Ngày hôm ấy, các khán đài sân Mỹ Đình cũng khá đông nhưng không thực sự chật kín như hiện nay, giá trị của những tấm vé chưa thực sự “sốt” như lúc này.

Trước và sau trận đấu lịch sử đó, NHM chưa bao giờ đặt niềm tin nơi HLV Park Hang Seo. Bởi lẽ, họ hiểu rằng, một người đang thất nghiệp ở Hàn Quốc thì có thể làm được gì cho một ĐT Việt Nam đang rệu rã sau nhiều chiến lịch thất bại liên tiếp. 

Ấy vậy, giữa muôn trùng áp lực bủa vây ấy, HLV Park cùng các học trò đã "đảo giữa dòng nước lạnh" để vươn mình, trở thành một đội bóng có số có má trong khu vực. Trong lý trí của nhiều người, những áp lực với ĐT Việt Nam lẫn HLV Park ở thời điểm hiện tại vẫn chưa là gì so với hồi cách đây 4 năm.

HLV Park cùng bóng đá Việt Nam tạo nên một hành trình xuất sắc. Chiếc cúp AFF Cup giành được không quá nhiều khó khăn. Tấm huy chương vàng bóng đá nam SEA Games cũng được chinh phục. Các cầu thủ chúng ta cũng gây ấn tượng ở các sân chơi châu lục như ASIAD hay Asian Cup.

Đội tuyển Việt Nam: Có áp lực mới có kim cương 81511

Quay trở lại với thì hiện tại, ĐT Việt Nam đang ở trong một giai đoạn tất yếu của bóng đá. Đó là đối mặt với dư luận khi thua cuộc. Cũng chẳng thể trách dư luận được, bởi vì đó chính là một phần của cuộc sống nói chung hay bóng đá nói riêng. Một khi sự kỳ vọng được đẩy lên cao sau những thành công vang dội, dĩ nhiên, một trận thua thôi cũng đủ để khiến họ buồn lòng.

Đây sẽ là giai đoạn mà HLV Park Hang Seo cùng ĐT Việt Nam chứng minh thứ gọi là bản lĩnh của mình trước dư luận. Chúng ta đã vượt qua nó một cách không tưởng hồi 4 năm trước, vậy chẳng có lý nào ở hiện tại chúng ta lại chịu đầu hàng.

Robert Horry từng viết: “Áp lực có thể làm vỡ ống, hoặc áp lực cũng có thể tạo ra kim cương”. Hẳn thầy trò HLV Park Hang Seo cũng thừa hiểu điều đó. Nếu họ biết chiến thắng áp lực, chiến thắng chính mình, thì vinh quang ở ngay trong tầm tay.

Bằng không, hãy chuẩn bị cho những thất bại đang chờ đợi sẵn ở phía trước. Vinh quang chỉ dành cho những người giỏi nhất, dũng cảm nhất, tỉnh táo nhất và may mắn nhất.

NÓNG: CLB Oman muốn chiêu mộ tiền vệ tốt bậc nhất ĐT Việt Nam

Bảo Phương
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 14.10.2021