Quảng cáo

Thành tích bóng chuyền nam Việt Nam trong suốt các kỳ SEA Games

Thứ năm, 12/05/2022 12:21 PM (GMT+7)

Kể từ khi tham dự SEA Games, đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia vẫn luôn chờ đợi một tấm huy chương vàng thực sự tại đấu trường này.

Thể thao Việt Nam chính thức tham dự kỳ SEA Games đầu tiên vào năm 1959, tuy nhiên dưới danh nghĩa là Việt Nam Cộng hòa. Sau đó, vì lý do chiến tranh mà sau đó Việt Nam không thể tham dự các kỳ sau đó. 

Phải đến năm 1989, Việt Nam mới thực sự quay trở lại và đây cũng là lúc mà thể thao nước nhà chính thức hòa nhập khu vực. Thời điểm này, cả hai đội tuyển bóng chuyền nam và nữ quốc gia tham gia tranh tài tại Đấu trường này. Tuy nhiên, vì lực lượng còn yếu thế nên tuyển nam rời SEA Games với thành tích khiêm tốn.

Suốt hơn chục năm trầy trật, đối đầu với những đội bóng sừng sỏ trong khu vực như Indonesia, Thái Lan hay Myanmar, tuyển bóng chuyền nam nước nhà dần dần rút ra nhiều kinh nghiệm. Kỳ SEA Games 23 diễn ra ở Philippines, tuyển nam chính thức gặt hái được quả ngọt đầu tiên khi giành tấm huy chương đồng quý giá. Đây cũng là cột mốc đánh dấu Việt Nam trở thành một đối thủ gây khó dễ với các đội tuyển khác trong khu vực.

thanh-tich-bong-chuyen-nam-viet-nam-trong-suot-cac-ky-sea-games
Ngô Văn Kiều giúp tuyển Việt Nam lần đầu tiên vào chung kết 1 kì SEA Games

SEA Games 24 tại Thái Lan có lẽ là một trong dấu ấn đáng nhớ của bóng chuyền nam quốc gia. Cái tên Ngô Văn Kiều năm đó trở thành một hiện tượng, giúp Việt Nam băng băng vào tới trận chung kết và chỉ chịu thua trước Indonesia quá mạnh và đẳng cấp.

Sau kỳ SEA Games 25 không giành được huy chương, tuyển bóng chuyền nam Việt Nam giành liên tiếp 2 tấm huy chương đồng cho tới khi vào trận chung kết thứ 2 trong lịch sử tham gia SEA Games, thế nhưng Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn với huy chương vàng khi để thua Thái Lan tại SEA Games 28. Đại hội tiếp theo Việt Nam giành thêm 1 tấm huy chương đồng, tiếp tục nuôi hy vọng cho thành tích cao hơn.

thanh-tich-bong-chuyen-nam-viet-nam-trong-suot-cac-ky-sea-games
Tuyển nam quốc gia thất bại toàn diện tại SEA Games 30

Thế nhưng, kỳ SEA Games 30 có lẽ là Đại hội mà người hâm mộ bóng chuyền nước nhà cũng như các tuyển thủ không bao giờ muốn nhắc đến khi đội tuyển thua cả 3 trận vòng bảng, không có cơ hội giành huy chương. Đây cũng là kỳ SEA Games thất bại nhất trong lịch sử của tuyển bóng chuyền nam Việt Nam.

Năm nay, được thi đấu trên sân nhà, HLV trưởng đội tuyển, ông Li Huan Ning đặt mục tiêu giành huy chương vàng. Mặc dù điều này là vô cùng khó khăn, thế nhưng rất hy vọng các tuyển thủ có thể đạt phong độ cao nhất nhằm cống hiến lối chơi đẹp mắt và đạt thành tích cao tại SEA Games 31.

Video: Đối chuyền tuyển bóng chuyền nam quốc gia Quốc Duy

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng