Quảng cáo

Hồi ức SEA Games 30: Bóng chuyền nam Việt Nam thảm bại trên đất Philippines

Thứ năm, 07/04/2022 19:35 PM (GMT+7)

Lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi tham gia bộ môn bóng chuyền SEA Games, tuyển nam Việt Nam không thể lọt vào vòng bán kết khi để thua cả 3 trận vòng bảng.

Đến với kỳ SEA Games 30 diễn ra tại Philippines, đoàn quân của HLV Thái Quang Lai hy vọng sẽ giành được một tấm huy chương khi phải cạnh tranh với rất đối thủ mạnh trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines. Mục tiêu tưởng chừng như dễ dàng đạt được khi lễ bốc thăm đưa Việt Nam vào bảng B cùng với các đội Indonesia, Philippines và Campuchia. Ngoại trừ Indonesia, cả Philippines và Campuchia đều được đánh giá yếu hơn đội tuyển chúng ta. Do đó, một tấm vé vào bán kết là vô cùng khả quan.

Thế nhưng, đổi lại sự kỳ vọng cũng như niềm tin từ người hâm mộ là một phong độ bạc nhược cùng tinh thần rệu rã từ các cầu thủ, bên cạnh đó việc không thể truyền ngọn lửa đam mê cho các học trò của mình từ phía ông Thái Quang Lai đã khiến cho đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam nhận kết quả gây sốc: thảm bại cả 3 trận vòng bảng, đặc biệt là trận thua bẽ bàng trước Campuchia, đội bóng mà chưa biết mùi giành chiến thắng trước mình trong lịch sử SEA Games.

hoi-uc-sea-games-30-bong-chuyen-nam-viet-nam-tham-bai-tren-dat-philippines
Việt Nam thảm bại tại SEA Games 30

Hai trận đầu ra quân gặp Indonesia và Philippines, đội tuyển Việt Nam đã gặp nhiều vấn đề không chỉ từ lối chơi mà cả tinh thần thi đấu. Sức mạnh tấn công đi xuống, khả năng bước 1 và bọc lót kém dẫn đến một thế trận thua kém hơn hẳn so với đối thủ. Đặc biệt, có trong đội hình là tay đập số 1 quốc gia Từ Thanh Thuận và libero xuất sắc nhất Đông Nam Á Huỳnh Trung Trực, do đó 2 trận ra quân thua bạc nhược là không thể chấp nhận được.

Những tưởng sau 2 trận thua, trận cuối chỉ gặp Campuchia là cơ hội cho Việt Nam giành chiến thắng danh dự tại vòng bảng, thế nhưng tâm lý phải thắng đè nặng khiến cho đoàn quân ông Thái Quang Lai nhận trận thua sốc trước đối thủ với tỉ số 2-3 (25-20, 24-26, 25-21, 25-27, 11-15). Hai lần dẫn trước đối thủ là hai lần để Campuchia san bằng tỉ số để rồi đến set 5 Việt Nam phải nhận thất bại. Khép lại vòng bảng với 3 trận toàn thua, bóng chuyền nam Việt Nam lần đầu tiên không thể lọt vào vòng bán kết.

Có rất nhiều lý do để lý giải cho thất bại đau đớn tại kỳ SEA Games 30. Trong đó, rất nhiều ý kiến cho rằng cho rằng việc thiếu kinh nghiệm do đội hình còn quá trẻ chưa có nhiều dịp cọ xát quốc tế dẫn đến kết quả trên. Trước đó, đã có nhiều tranh cãi về việc loại Trần Đức Hạnh hay Nguyễn Phúc Lộc gây xáo trộn đội hình. Bên cạnh đó, một loạt đàn anh như Giang Văn Đức, Nguyễn Văn Hạnh hay Hoàng Văn Phương khiến cho đội tuyển thiếu một thủ lĩnh thực sự để dẫn dắt lối chơi và tâm lý thi đấu cho cả đội.

hoi-uc-sea-games-30-bong-chuyen-nam-viet-nam-tham-bai-tren-dat-philippines
Đội tuyển phải cố gắng rất nhiều nhằm đạt được mục tiêu giành vàng trên sân nhà

Kỳ SEA Games 31 năm nay diễn ra trên sân nhà, chắc chắn tuyển nam sẽ không muốn lặp lại kết quả đáng xấu hổ 3 năm trước, đồng thời quyết tâm giành vàng trước người hâm mộ. Đây là mục tiêu rất khó khăn, do đó ông Li Huan Ning và các cầu thủ phải thực sự sẵn sàng ngay từ bây giờ.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng