Quảng cáo

Không nên bi quan về năng lực của U23 Việt Nam

Thứ tư, 18/05/2022 10:28 AM (GMT+7)

Nếu nhìn nhận một cách thấu đáo, U23 Việt Nam lúc này vẫn là một tập thể giàu sức chiến đấu và đủ khả năng để bảo vệ tấm HCV SEA Games.

Cho tới thời điểm hiện tại, màn trình diễn của U23 Việt Nam ở vòng bảng rõ ràng là thiếu thuyết phục đối với giới chuyên môn cũng như các khán giả nhà. Bởi trong đội hình ấy có khá nhiều tuyển thủ quốc gia, gắn bó với HLV Park Hang Seo đủ lâu và hiểu kỹ chiến thuật. Song, đổi lại là họ phải rất chật vật, khó khăn lắm mới vượt qua được các đối thủ phải chạm mặt.

Từ đó, nó dần tạo ra lối mòn về mặt suy nghĩ khi tất cả đều hoài nghi về năng lực thực sự của U23 Việt Nam vào lúc này. Mọi sự chỉ trích đều hướng về binh đoàn ‘Rồng Vàng’ trong bối cảnh cầu thủ cần sự động viên rất lớn. Suy xét một cách khách quan, phần nào đó có thể nói rằng tập thể mà thầy Park Hang Seo đang dẫn dắt có một vài yếu tố chứng minh họ đủ sức lên ngôi vô địch.

Tiêu biểu nhất là đội chủ nhà của SEA Games 31 sau khi kết thúc 4 trận đấu mà không để thủng lưới bất kỳ một bàn nào. Đó là điểm tựa nơi hàng phòng ngự và đem đến sự yên tâm cho người xem. Lần lượt những kép chính rồi đến kép phụ được nhà cầm quân người Hàn sử dụng. Họ đã làm tốt nhiệm vụ khi không phải để Văn Toản hứng chịu quá nhiều pha dứt điểm bên phía đội bạn.

U23 Việt Nam vẫn là một tập thể mạnh nhưng chưa phát huy hết khả năng của mình
U23 Việt Nam vẫn là một tập thể mạnh nhưng chưa phát huy hết khả năng của mình

Còn phía trên hàng tiền vệ và tiền đạo. Quả thực mối lo ngại đến từ đây, khi thầy Park nhiều lần phát cáu vì các học trò của mình chơi không đúng ý đồ chiến thuật. Những tình huống tấn công bị chậm nhịp độ hay các đường chuyền sai địa chỉ, đồng thời là những nhân tố trên sân chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Khuyết điểm ấy rõ ràng không thể bào chữa.

Dù vậy, như đề cập, U23 Việt Nam bước vào kỳ SEA Games 31 với rất nhiều khó khăn. Trong số đó là sự dè chừng của các đối thủ. Bởi họ coi đội chủ nhà là thử thách hạng nặng, là cột mốc cần phải vượt qua, là thước cho sức mạnh thật sự của mỗi đội bóng. Chính vì thế mà qua từng trận đấu, binh đoàn ‘Rồng Vàng’ phải đối diện với nhiều bức tường dày đặc khác nhau. Cũng giống như cái cách chúng ta từng làm khó các đội tuyển mạnh thuộc khu vực Châu Á.

Từ đây, chưa vội mà đánh giá được năng lực của U23 Việt Nam. Nhìn sang những U23 Malaysia, U23 Thái Lan hay U23 Indonesia, những đội lọt vào bán kết. Họ cũng có những khiếm khuyết riêng và cần thời gian khắc phục. Lấy điển hình như 2 trận đấu cuối cùng của bảng B diễn ra vào hôm 16/5, ‘Hổ Mã Lai’ phải vất vả lắm mới có trận hòa trước Campuchia và ‘Bầy Voi Chiến’ cũng trầy da tróc vẩy mới giành 3 điểm từ tình huống đá phản lưới nhà của Lào.

u23-viet-nam-hlv-park-hang-seo-con-nhieu-viec-phai-lam-137701
Mọi thứ sẽ sáng tỏ ở trận bán kết

Vì vậy, các khán giả nhà không nên ác ý hay nghiêm khắc quá đối với các học trò của HLV Park Hang Seo. Đến lúc này tập thể ấy chưa mắc quá nhiều sai lầm nghiêm trọng. Chỉ là sự kỳ vọng từ NHM quá lớn và nó ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý chiến đấu của toàn đội. Tức trong họ luôn có thứ áp lực khiến tất cả trở nên luống cuống trong từng đường bóng.

Hơn hết, các cầu thủ trẻ cần thời gian để trau dồi và tiến bộ. Nhiệm vụ của vị chiến lược gia 64 tuổi là giúp đội bóng của ông đả thông tư tưởng. Vì đầu có thông, đôi chân mới trở nên thanh thoát hơn. Có như vậy mới giúp U23 Việt Nam trở nên thoải mái trước mỗi trận đánh lớn và tính căng thẳng được đẩy lên cao trào.

Gặp U23 Malaysia ở bán kết sẽ là thời điểm để U23 Việt Nam bung tỏa hết sức mạnh của mình. Ai cũng tin là như vậy bởi đội bóng của chúng ta cũng có nhiều điểm tích cực. Bên cạnh đó, quãng thời gian 3 ngày nghỉ phần nào tái tạo được tinh thần chiến đấu của đội chủ nhà SEA Games 31 sau chuỗi trận cày ải liên tục. 

VIDEO: HLV Park Hang-seo dầm mưa, đăm chiêu nhìn các học trò đấu Đông Timor

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng