Quảng cáo

Trước thềm Euro 2016: Nhìn lại France 1984

Thứ hai, 21/03/2016 15:27 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Trước thềm Euro 2016, hãy cùng chúng tôi nhìn lại lịch sử với kỳ Euro 1984 diễn ra ở Pháp, nơi đội chủ nhà đã đăng quang ngôi vô địch.

 

ĐT Pháp, Pháp, Euro 1984, France 1984, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 2016

Đội tuyển Pháp ăn mừng sau khi lên ngôi vô địch

Tổng quan

Vòng chung kết Euro 1984 được tổ chức tại Pháp từ 12/06 đến 27/06 (Euro 2016 là lần thứ 15 giải đấu này được tổ chức). Euro 1984 được tổ chức giống như Euro 1980 với hai giai đoạn: vòng loại và vòng chung kết. Vòng loại gồm 32 đội chia làm bảy bảng thi đấu lượt đi lượt về để chọn ra 7 đội tham dự vào vòng chung kết cùng với đội chủ nhà Pháp. Vòng chung kết được tổ chức theo thể thức vòng bảng để chọn ra bốn đội bóng nhất và nhì hai bảng để đá trận bán kết. Đây là vòng chung kết Euro đầu tiên không có trận tranh giải ba.

Vòng loại của kỳ Euro thứ bảy bao gồm 32 đội bóng chia thành ba bảng đấu có bốn đội và bốn bảng đấu có năm đội bóng. Các đội bóng thi đấu vòng tròn tính điểm để tìm ra bảy đội bóng có thành tích cao nhất tham gia vòng chung kết cùng đội chủ nhà Pháp. Bảy đối bóng vượt qua vòng loại bao gồm: Bỉ, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Nam Tư, Romania, Tây Đức và Tây Ban Nha.

Diễn biến Vòng bảng

Vòng chung kết Euro 1984 trên đất Pháp được đánh giá tương đối tốt. Trong suốt giải đấu, chỉ có một số ít trường hợp cổ động viên quá khích được ghi lại. Thời tiết đẹp tại Pháp cùng với lối chơi bóng hấp dẫn của các đội tuyển khiến cho giải đấu thu hút được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Tuy nhiên, lịch trình thi đấu với mỗi đội bóng thi đấu vòng bảng ở ba sân vận động khác nhau trong tổng số bảy sân vận động đứng ra đăng cai giải đấu khiến cho việc di chuyển và đi lại của khán giả tương đối khó khăn.

Bảng A của giải đấu bao gồm bốn đội bóng Pháp, Đan Mạch, Bỉ và Nam Tư. Trận đấu mở màn giữa Pháp và Đan Mạch kết thúc với một chiến thắng 1-0 cho đội chủ nhà nhờ bàn thắng của huyền thoại Michel Platini ở phút 78. Euro 1984 của tiền vệ Đan Mạch Allan Simonsen chấm dứt ngay sau trận đấu đầu tiên khi cầu thủ này bị gẫy chân sau pha va chạm với Yvon Le Roux của Pháp.

Hai trận đấu tiếp theo của tuyển Pháp chứng kiến hai hattrick của Platini giúp cho đội chủ nhà vươn lên đứng đầu bảng đấu với ba trận toàn thắng. Đan Mạch sau đó cũng đã có hai chiến thắng liên tiếp trước tuyển Bỉ và Nam Tư, giúp đội bóng này có vị trí thứ hai bảng A với một tấm vé vào bán kết. Tuy đá hay trong cả ba trận, thậm chí ghi bàn dẫn trước đội tuyển Pháp, Nam Tư đành dừng bước tại giải đấu sau khi không ghi được điểm nào do để thua cả ba trận vòng bảng.

Bảng B chứng kiến sự bất ngờ của giải đấu khi đương kim vô địch Tây Đức chỉ xếp thứ ba bảng đấu và không giành được vé đi tiếp. Tại trận đấu thuộc lượt trận cuối, Bồ Đào Nha vượt qua Nam Tư nhờ một bàn thắng của Nene ở phút 81 để đưa đội này tạm vượt lên vị trí nhất bảng khi hơn Tây Đức một điểm.

Tại trận đấu còn lại diễn ra cùng giờ, Tây Đức chỉ cần một trận hòa là sẽ đủ điểm để đi tiếp khi đang có một điểm nhiều hơn đối thủ Tây Ban Nha. Tuy nhiên bàn thắng ở phút đá bù giờ của Antonio Maceda đã giúp Tây Ban Nha vươn lên bằng điểm với Bồ Đào Nha và biến Tây Đức thành cựu vương của giải đấu. Tây Ban Nha tuy có cùng 4 điểm với Bồ Đào Nha nhưng đứng nhất bảng khi có nhiều bán thắng hơn đối thủ.

ĐT Pháp, Pháp, Euro 1984, France 1984, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 2016

Antonio Maceda, người ghi bàn thắng giúp Tây Ban Nha lọt vào bán kết

Diễn biến vòng đấu loại trực tiếp

Tại bán kết, đội nhất bảng A Pháp đối đầu với Bồ Đào Nha trong khi Tây Ban Nha sẽ gặp những chú lính chì Đan Mạch.

Tại trận bán kết đầu tiên, các cầu thủ Pháp vượt lên dẫn trước ở phút 24 sau bàn thắng của Jean-Francois Domergue. Tuy nhiên, người Bồ Đào Nha đã có bàn gỡ hòa nhờ công Rui Jordao ở phút 74. Hai đội bước vào hai hiệp phụ để phân thắng bại. Jordao lại một lần nữa đưa đội tuyển Bồ Đào Nhà vượt lên nhờ một cú vô lê vào góc cao khung thành sau khi nhận bóng từ đồng đội Fernando Chalana. Tuy nhiên, một lần nữa, Domergue cũng là người ghi bản gỡ hòa cho đội chủ nhà ở phút 114. Trước ngưỡng cửa của loạt luân lưu may rủi mà người Pháp không đủ tự tin, Platini ghi bàn thắng thứ tám của ông ở giải đấu sau đường chuyên của Jean Tiagana giúp đội tuyển Pháp vượt qua Bò Đào Nha 3-2 khi đồng hồ đã chỉ đến phút 119.

ĐT Pháp, Pháp, Euro 1984, France 1984, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 2016

Michel Platini ghi bàn thắng ở phút thứ 119 giúp Pháp lọt vào trận chung kết

Ở trận bán kết còn lại, Đan Mạch và Tây Ban Nha cũng có một trận đấu cân bằng với tỉ số 1-1 sau 120 phút thi đấu. Soren Lerby giúp cho Đan Mạch vươn lên dẫn trước ở phút thứ 7 trước khi bị Maceda gỡ hòa ở hiệp hai. Hai đội phải dùng đến loạt đá luân lưu để phân thắng bại. Trong khi Tây Ban Nha thực hiện thành công cả năm cú đá đầu tiên thi cú đá hỏng ở lượt cuối của Preben Elkjaer Larsen đã khiến Đan Mạch bị loại 5-4 trên chấm 11 mét.

Trận chung kết diễn ra giữa Tây Ban Nha và Pháp ở sân vận động Công viên các Hoàng tử ở Paris vào ngày 27/06/1984. Hai đội nhập cuộc tương đối tốt. Phải chờ đến hiệp hai, khi trận đấu bước sang phút thứ 57, Platini mở tỉ số cho đội chủ nhà sau khi thủ thành Luis Arconada mắc sai lầm sau khi để bóng đi lọt qua người và lăn qua vạch vôi sau cú sút chìm và đơn giản của Platini vào góc dưới bên phải khung thành. Mọi cố gắn của Tây Ban Nha đều không đem lại cho họ bàn thắng mong muốn cho dùng Pháp chỉ còn thi đấu với 10 người sau khi Yvon Le Roux bị thẻ đỏ. Bruno Bellone đã kết liễu Tây Ban Nha bằng bàn thắng ở những phút bù giờ của hiệp hai, đem lại chiến thắng 2-0 và chức vô địch đầu tiên của Pháp. Người Pháp dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Michel Hidalgo đã có một kỳ Euro xuất sắc.

Nhân tố nổi bật

Bàn thắng nhanh nhất của giải đấu thuộc về vua phá lưới với 9 bàn thắng Michel Platini ghi được ở phút thứ 3 trong trận đấu giữa Pháp và Bỉ tại bảng A.

Đội hình tiêu biểu của giải đấu gồm những cái tên sau:

Thủ môn

Hậu vệ

Tiền vệ

Tiền đạo

Harald Schumacher

(Tây Đức)

João Pinto

(Bồ Đào Nha)

Fernando Chalana

(Bồ Đào Nha)

Rudi Völler

(Tây Đức)

 

Karlheinz Forster

(Tây Đức)

Alan Giresse

(Pháp)

 

 

Andreas Brehme

(Tây Đức)

Jean Tigana

(Pháp)

 

 

Morten Olsen

(Đan Mạch)

Michel Platini

(Pháp)

 

 

 

Frank Arnesen

(Đan Mạch)

 

 

 ĐT Pháp, Pháp, Euro 1984, France 1984, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 2016

Linh vật của giải đấu là chú gà trống Peno, tượng trưng cho đội chủ nhà Pháp. Trang phục của gà trống Reno giống với đồng phục của tuyển Pháp với áo xanh, quần trắng, tất đỏ với số áo 84 bên ngực trái.

Lịch thi đấu Euro 2016 sẽ được chúng tôi liên tục cập nhật để quý khán giả tiện theo dõi.

 

Kami Hồ

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan