ĐT Italia tại Euro 2021: Khi Màu Thiên Thanh khẳng định lại vị thế

19/05/2021 09:53 (GMT+7)

Đội tuyển Italia đã công bố danh sách sơ bộ cho Euro 2021 qua đó sẵn sàng chinh phục và cướp lấy ngôi vị từ Bồ Đào Nha.

ĐT Italia tại Euro 2021: Khi Màu Thiên Thanh khẳng định lại vị thế 46187

Có thể thấy, ĐT Italia đã có sự chuẩn bị cho Euro 2021 từ rất sớm. Họ là 1 trong số 3 đội tuyển công bố với truyền thông danh sách sơ bộ. Nhằm hướng tới trận giao hữu với San Mario vào ngày 28/5, HLV Roberto Mancini đã gọi đến 33 cầu thủ để chắt lọc, chọn ra những cái tên ưu tú nhất trước khi bước vào giải đấu số 1 Châu Âu. Tuy nhiên, danh sách ấy khiến cho nhiều CĐV cảm thấy đôi chút khó hiểu.

Khi nhìn vào danh sách sơ đội của Azzurri, hẳn chúng ta thấy rõ một điều rằng vị chiến lược gia sinh năm 1964 gọi rất nhiều cầu thủ chủ yếu đang chơi bóng tại Serie A, hay một vài ngôi sao chơi Ligue 1 hoặc Bundesliga. Tuyệt nhiên không thấy một nhân tố nào thi đấu tại xứ sở sương mù trong khi Ngoại Hạng Anh là giải đấu khắc nghiệt nhất Châu Âu.

Có thể thấy sự đáng tiếc lớn nhất dành cho Jorginho, ngôi sao số 5 của The Blues đến thời điểm hiện tại vẫn là một nhân tố không thể thiếu trong sơ đồ mà Thomas Tuchel xây dựng cho đội chủ sân Stamford Bridge. Mặc dù đôi lúc cầu thủ này còn mắc sai lầm nhưng vai trò của Jorginho thì không hề nhỏ. Ngoài ra còn một cái tên khác là Emerson, người hoàn toàn tạo ra sự bất ngờ từ băng ghế dự bị.

Verratti có lẽ là cầu thủ mà HLV Mancini dành sự ưu ái đặc biệt, tuy anh vẫn chưa hồi phục chấn thương nhưng cựu thuyền trưởng CLB Man City vẫn sẽ chờ tiền vệ này đến phút chót bởi tuyến giữa rất cần người cần mẫn và miệt mài như ngôi sao của PSG.

Dẫu sao, đó là cách mà Mancini điều binh khiển tướng, những sự lựa chọn của ông đều đã có sự tính toán kỹ lưỡng và đặc biệt khi đây chỉ là danh sách sơ bộ nên hoàn toàn có những sự thay đổi trong thời gian tới. Rất có thể, Jorginho sẽ được triệu tập bởi HLV dẫn dắt Italia từ năm 2018 muốn cầu thủ này tập trung cho chung kết Champions League. 

ĐT Italia tại Euro 2021: Khi Màu Thiên Thanh khẳng định lại vị thế 46188

Khi Italia không thể dự World Cup 2018, nhiều cầu thủ cũng như người dân đất nước hình chiếc ủng đã rơi những giọt nước mắt của sự tiếc nuối. Đó là một dấu chấm hết cho một kỷ nguyên bóng đá Ý tại sân chơi Thế giới bởi thời điểm đó họ thi đấu vô cùng nhạt nhòa trước các đối thủ yếu hơn như Israel, Macedonia hay Albania.

Chẳng phải Italia rơi vào tình cảnh “chảy máu nhân tài” hay “khủng hoảng chiến thuật” như bóng đá Hà Lan mà khiến Azzurri không tiến tới sân chơi lớn. Vấn đề ở chỗ họ cần một vị thuyền trưởng đủ tầm để vực dậy đội tuyển và từ khi HLV Roberto Mancini đến, đội bóng màu áo Thiên Thanh đã hồi sinh một cách mạnh mẽ.

Lấy bài học từ World Cup 2018 làm kinh nghiệm cho nên Italia đã giành tấm vé dự dự Euro 2021 sớm hơn 3 vòng đấu sau chiến thắng trước Hy Lạp và cuối cùng là kết thúc vòng loại với thành tích toàn thắng.

Cho tới nay, cựu HLV Man City đã có 28 trận dẫn dắt Azzurri, giành tới 19 chiến thắng và chỉ để thua 2. Trong đó họ sở hữu mạch 23 trận bất bại. Động thái mới đây của LĐBĐ Italia là ký hợp đồng 5 năm với vị chiến lược gia sinh năm 1964 để đảm bảo xây dựng kế hoạch dài hơi đội tuyển quê hương ông.

Niềm hy vọng của đội bóng màu áo Thiên Thanh tại Euro năm nay chắc chắn đặt lên đôi vai của các cầu thủ trẻ mà trong đó người đáng chú ý nhất phải nhắc tới Nicolo Barella trong bối cảnh mà ngôi sao của PSG là Verratti còn trong quá trình bình phục chấn thương.

Tiền vệ đang chơi cho Inter Milan có sự trưởng thành vượt bậc trong thời gian qua và suất đá chính khó tuột khỏi tay anh. Mùa giải 2020-2021, Barella đóng góp 3 bàn cùng 6 đường kiến tạo cho Inter cho tại Serie A.

Trong quá khứ, Azzurri mới chỉ một lần duy nhất chạm tay vào chức vô địch Euro vào năm 1968, còn những năm sau đó, thành tích cao nhất mà đội tuyển Italia có được là vị trí Á quân. Vậy nên, không có lý do gì để dập tắt ý chí của thầy trò HLV Mancini tại Euro năm nay, họ sẽ chơi với quyết tâm, tinh thần cao độ để giành chức vô địch khi lấy Bồ Đào Nha là một ví dụ điển hình.

Nằm tại bảng A cùng với những đối thủ như Thổ Nhĩ Kỳ, Xứ Wales hay Thụy Sĩ đều không phải quá mạnh. Đó là cơ hội cực lớn để Italia khẳng định lại vị thế với các đội bóng chiếu dưới trước khi đụng độ với các ông ‘kẹ’ khác.

Thành Vinh
HB
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 19.05.2021