Quảng cáo

Nhìn lại hành trình lịch sử của thầy trò HLV Park Hang-seo

Thứ hai, 03/09/2018 10:35 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Dù không thể giành được huy chương nhưng ASIAD 2018 đã là một hành trình, một câu chuyện cổ tích không thể nào quên của ĐT Olympic Việt Nam cùng HLV Park Hang-seo.

Với những thành công đã đạt được ở VCK U23 Châu Á và giải giao hữu Tứ hùng, thầy trò HLV Park Hang-seo bước vào ASIAD 2018 với không ít áp lực đến từ người hâm mộ. Phát biểu trước truyền thông, chiến lược gia 59 tuổi người Hàn Quốc cho biết ông chỉ đặt mục tiêu cho đội tuyển là vượt qua vòng bảng, nhất là khi chúng ta rơi vào bảng đấu gồm Olympic Nepal, Olympic Pakistan và Olympic Nhật Bản - những đối thủ khi đó vẫn còn là ẩn số rất lớn.

>>> Trực tiếp: Chào đón ĐT Olympic Việt Nam về nước

>>> Bảng tổng sắp huy chương chung cuộc ASIAD 2018

Thế nhưng, màn trình diễn của ĐT Olympic Việt Nam cho thấy: kế hoạch và mục tiêu mà HLV Park Hang-seo đặt ra cho các cầu thủ là lớn hơn nhiều so với những gì ông đã phát biểu. Trận ra quân gặp Olympic Pakistan, các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện sức mạnh vượt trội của mình. Chúng ta dễ dàng kiểm soát được thế trận và tổ chức những đợt hãm thành liên tục về phía đối thủ. Bàn thắng mở tỉ số từ pha đập nhả ăn ý giữa Quang Hải và Công Phượng cũng đến như một thành quả tất yếu.

CP

Chung cuộc, Việt Nam giành chiến thắng 3-0 với các bàn thắng của Quang Hải, Văn Quyết và Công Phượng. Điều đáng chú ý trong trận đấu này là hai quả 11m hỏng ăn của Công Phượng. Tiền đạo đang chơi cho HAGL đã không thể vượt qua được áp lực quá lớn trên chấm penalty và sau trận đấu, HLV Park Hang-seo cũng khẳng định sẽ giúp Công Phượng giảm bớt áp lực khi không tiếp tục để anh thực hiện những quả phạt đền. Trận đấu thứ hai với Nepal cũng diễn ra với kịch bản tương tự. Olympic Việt Nam vẫn hoàn toàn vượt trội đối phương và nhẹ nhàng có chiến thắng 2-0 nhờ công của Anh Đức và Phan Văn Đức.

>>> Văn Quyết nén đau cảm ơn người hâm mộ

Trận đấu gặp Nhật Bản đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có được chiến thắng trước đội tuyển nước này. Có vẻ như các cầu thủ Nhật Bản cũng không bung hết sức trong trận đấu đó, và thành phần mà họ mang đến Indonesia tham dự ASIAD 2018 cũng đa phần là lứa cầu thủ U21. Mục tiêu của họ là tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Chính vì thế, trận đấu không diễn ra hấp dẫn như các CĐV chờ đợi, và với bàn thắng duy nhất của Quang Hải ngay ở phút thứ 3, Olympic Việt Nam hiên ngang vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu.

Quang hải

Bước đến vòng 1/8, đối thủ của Olympic Việt Nam là các cầu thủ Bahrain. Ở trận đấu này, HLV Park Hang-seo đã không có được lực lượng mạnh nhất khi trung vệ Đình Trọng đã gặp phải chấn thương trong buổi tập ngay trước ngày thi đấu. Tuy nhiên, những phương án chiến thuật của chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn tỏ ra hiệu quả.

CP

Trận đấu loại trực tiếp đầu tiên diễn ra với sự chủ động vẫn thuộc về ĐT Olympic Việt Nam. Không những thế, đến phút 42, chúng ta còn có lợi thế hơn người khi cầu thủ của Bahrain là Ahmed Snad bị truất quyền thi đấu sau pha phạm lỗi với Văn Thanh. Tuy nhiên, cũng phải chờ đến phút 88, khi những sự thay đổi người của ông Park Hang-seo mang đến sự hiệu quả. Bộ đôi của HAGL là Văn Toàn và Công Phượng đã có tình huống phối hợp bên phía cánh phải, và kết thúc bằng cú sút cực kỳ quyết đoán của Công Phượng, làm tung nóc lưới Olympic Bahrain. Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam góp mặt ở vòng tứ kết ở một kỳ ASIAD.

Đối thủ của Olympic Việt Nam ở tứ kết là Olympic Syria. Có thể coi đây là trận đấu khó khăn nhất của HLV Park Hang-seo và các học trò trong cả giải đấu. Các cầu thủ Syria cho thấy dù là một đội bóng thuộc khu vực Tây Á, nhưng họ cũng có kỹ thuật và chiến thuật không thua kém bất kỳ ai. Từ việc chơi chủ động trong các trận đấu trước, Olympic Việt Nam đã phải chuyển sang chiến thuật phòng ngự phản công ở cuộc chạm trán này. Trận đấu không thể được giải quyết trong 90 phút thi đấu chính thức, mà phải bước sang hiệp phụ. Và đây chính là lúc sự  kiên nhẫn và những sự thay đổi người chiến thuật của ông Park Hang-seo thêm một lần phát huy tác dụng.

Văn Toàn

Phút 108, từ một cú phất bóng rất dài của trung vệ Tiến Dũng, Anh Đức có tình huống chọn chỗ chính xác, tung ra cú lốp bóng qua đầu thủ môn. Bóng đập trúng vào xà ngang nhưng lại bật ra đúng đà băng vào của cầu thủ được thay vào sân Văn Toàn. Và tiền đạo gốc Hải Dương đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng quý giá, đưa Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018. Dù chiến thắng nhưng các cầu thủ Việt Nam cũng đã hao tổn rất nhiều thể lực sau 120 phút "hành xác".

Trận bán kết với Olympic Hàn Quốc chính là trận đấu giúp chúng ta nhận ra khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá thế giới vẫn còn rất xa. Với sự vượt trội về thể lực, thể hình và đẳng cấp chơi bóng, Son Heung-min và các đồng đội dễ dàng giành chiếc vé vào trận chung kết. Điểm nhấn duy nhất của Việt Nam trong trận đấu này chính là cú sút phạt tuyệt đẹp của tiền vệ Minh Vương.

Văn Quyết

Không thể vào chung kết, HLV Park Hang-seo rất quyết tâm để mang về chiếc HCĐ cho ĐT Olympic Việt Nam. Ông cho các học trò dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu tiên. Nhưng khi các đợt hãm thành còn chưa đạt được sự hiệu quả thì từ một tình huống mất bóng ở giữa sân, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã phải vào lưới nhặt bóng sau pha dứt điểm hiểm hóc của Al-Attas. Nhưng cũng chỉ 10 phút sau, sức ép khủng khiếp của Olympic Việt Nam đã mang về bàn gỡ hòa sau pha đệm bóng cận thành của Văn Quyết.

Văn Quyết

Những phút tiếp theo, không đội bóng nào có thể ghi thêm bàn thắng và trận đấu phải giải quyết trên chấm phạt đền. Khác với VCK U23 Châu Á, trận bán kết với UAE đã ghi nhận sự thiếu may mắn và bản lĩnh của Olympic Việt Nam. Trong khi các cầu thủ UAE chính xác trong tất cả các lượt sút thì Quang Hải và Minh Vương đều đã không thể thành công trên chấm 11m. Chung cuộc, Việt Nam để thua sau loạt penalty với tỉ số 3-4, và để tuột mất tấm HCĐ ASIAD 2018.

Dù không thể có huy chương nhưng ASIAD 2018 cũng đã là một kỳ Á vận hội cực kỳ thành công với thầy trò HLV Park Hang-seo. ĐT Olympic Việt Nam có lần đầu tiên góp mặt ở tứ kết và bán kết một kỳ ASIAD, là đội bóng Đông Nam Á duy nhất lọt vào tứ kết, và cũng tạo nên kỷ lục giữ sạch lưới trong 5 trận đấu liên tiếp. Kết quả tích cực ở ASIAD sẽ là cơ sở để ông Park Hang-seo và các học trò hướng đến một kỳ AFF Cup thành công diễn ra vào cuối năm nay.

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan